Công đoàn Ngân Hàng Việt Nam

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:56

Gương tiêu biểu

Nghĩa của cao đẹp của cán bộ BIDV Bình Định

16/08/2024

Với thái độ sống tích cực, anh Phạm Ðồng Chí Thịnh (SN 1987, đoàn viên Ðoàn Thanh niên Ngân hàng BIDV Bình Ðịnh) đã tự nguyện tổ chức sân chơi vui nhộn dịp cuối tuần cho trẻ em. Anh còn sẵn sàng giúp đỡ người khác trong tình huống khẩn cấp, không nề hà nguy hiểm…

Hơn một năm nay, anh Thịnh cùng bạn bè tổ chức sân chơi miễn phí cho trẻ em mỗi dịp cuối tuần tại bãi biển Quy Nhơn (đường Xuân Diệu). Để nhiều phụ huynh biết đến sân chơi, anh đã lập group “Sân chơi trẻ em cuối tuần - Bãi biển Quy Nhơn” với hơn 1.300 thành viên; đồng thời trang bị loa, micro, các vật dụng cần thiết và trực tiếp là người quản trò, hướng dẫn trẻ vui chơi một cách an toàn, lành mạnh.
Anh Phạm Đồng Chí Thịnh tổ chức nhiều hoạt động cho trẻ em tại bãi biển Quy Nhơn
Thi thoảng, anh đổi không khí bằng cách cùng phụ huynh dẫn các em đi cắm trại, thăm bảo tàng, phối hợp tổ chức các buổi vui chơi kết hợp đọc sách ngoài trời và kêu gọi các em quyên góp sách cho trẻ vùng cao…
Ngoài tạo sân chơi miễn phí, anh Thịnh còn đặc biệt quan tâm đến việc rèn cho trẻ kỹ năng bơi lội. Là thành viên CLB Thể thao dưới nước Quy Nhơn (Quy Nhon Open water Swimming - QOS), nắm vững các kỹ năng bơi, sơ cấp cứu nên vào dịp hè năm 2023, anh đã tổ chức nhiều buổi hướng dẫn trẻ em tập bơi, xử lý tình huống khi ở dưới nước miễn phí tại Nhà Văn hóa Lao động và tại bãi biển Quy Nhơn.
Gần đây nhất, cũng nhờ có kỹ năng bơi lội và sơ cấp cứu, anh Thịnh đã cứu sống anh Nguyễn Văn Cường (SN 2000, ở huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai). Cụ thể, chiều 28.7, khi anh Thịnh đang bơi tại biển Quy Nhơn thì nghe tiếng kêu cứu. Anh lập tức bơi đến và nhận thấy có người đang bị đuối nước, nên nhanh chóng dùng tay đỡ đầu người bị nạn lên khỏi mặt nước. Khi ấy, nạn nhân đã ngưng thở, đồng tử giãn.
Không từ bỏ, anh Thịnh dùng hết sức dìu nạn nhân vào bờ; nhanh chóng ép lồng ngực, hô hấp nhân tạo rồi nhờ người dân gọi giúp xe cứu thương, đưa vào BVĐK tỉnh cấp cứu. Hiện tại, anh Cường không cần thở máy, sức khỏe dần hồi phục.
“Tôi nghe bác sĩ và bố mẹ kể lại việc mình đã hồi phục một cách thần kỳ nhờ được anh Thịnh kịp thời sơ cứu. Hơn nữa, trong lúc gia đình chưa kịp vào viện, anh thường xuyên ra vào bệnh viện trông nom. Dù không hề quen biết nhưng anh Thịnh vẫn giúp đỡ tôi hết mình”, anh Cường tâm sự.
Khẳng định việc trang bị kỹ năng xử lý tình huống khi bơi ở biển, hồ là điều vô cùng quan trọng, anh Thịnh cho biết: “Vì nguy cơ tai nạn trong môi trường nước không chừa một ai, nên mỗi người cần biết cách xử lý khi có sự cố xảy ra và các bước sơ cứu cần thiết để tăng khả năng sống sót cho người bị đuối nước. Đồng thời, trang bị những kiến thức liên quan từ sớm để trẻ làm quen, giúp hình thành, rèn luyện phản xạ khi tắm biển, ao, hồ… cũng là điều các bậc phụ huynh nên làm”.
CĐ BIDV

Tin cùng chuyên mục