Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:53

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:53

Cuộc thi Ngân hàng trong em

Cập nhật lúc 08:14 ngày 01/09/2020

Cuộc thi viết "Ngân hàng trong em": Gửi ba và mẹ yêu thương của con!

Họ và tên: Nguyễn Vũ Uyên Phương
Họ tên bố/mẹ: Nguyễn Văn Thanh
Đơn vị công tác: Vietcombank chi nhánh Đà Nẵng.

Gửi ba và mẹ yêu thương của con!
Vậy là một năm nữa đã trôi qua rồi nhỉ. Nhanh thật! Mới ngày nào con chỉ là một cô bé đang chập chững tập đi những bước đầu đời trong vòng tay yêu thương của ba mẹ mà giờ đây con đã là một cô học sinh cấp hai rồi đấy. Thời gian có lẽ luôn là một con dao hai lưỡi, thời gianvun đắp con khôn lớn, trưởng thành từng ngày cũng lại khiến cho ba mẹ già đi từng ngày. Nhưng có lẽ, công việc ngân hàng bận rộn căng thẳng mà ba mẹ đang mang trên vai cũng phần nào thúc đẩy sự lão hóa tới nhanh hơn, phải không?
          Trong sự mường tượng non nớt của con thì có lẽ từ khi con chưa ra đời,ba mẹ đã công tác tại ngân hàng Vietcombank Đà Nẵng. Sáng nào cũng vậy, hai người khoác lên mình bộ đồng phục công sở, nghiêm chỉnh bước vào cơ quan với bao bộn bề công việc cần phải giải quyết. Thời gian thoi đưa, ba hiện nay đã là Trưởng phòng …còn mẹ thì làm cán bộ nên con thấy công việc của ba bận rộn hơn của mẹ rất nhiều. Con thật sự không biết trên cơ quan hai người vất vả thế nào, gặp nhiều áp lực hay không nhưng khi về nhà, ba mẹ đều luôn vui vẻ. Sau khi về nhà, mẹ thay vội quần áo rồi bắt tay vào làm bữa tối cho cả gia đình. Mâm cơm mẹ nấu vội vàng nhưng luôn ấm nóng và ngon miệng nên cả ba cha con thưởng thức rất ngon lành. Mẹ siêu thật đấy! Mẹ thường hay nói với con bằng một sự tự hào rằng không phải ai cũng làm được như mẹ đâu. Mẹ thường hay kể chuyện về ngày làm việc hôm đó của mẹ cho cả nhà nghe vào mỗi bữa cơm gia đình. Còn ba cho dù có mệt mỏi đến mấy cũng sẽ lắng nghe những điều mẹ nói. Con có thể thấy rằng mẹ rất hạnh phúc vì điều đó nên những bữa tối mà ba về muộn, mẹ thường bảo con và em ăn trước còn mình thì ngồi chờ ba về ăn cùng cho vui. Lắm khi ba bận phải đi tiếp khách đột xuất thì ba gọi điện về kêu mẹ đừng chờ cơm. Lúc đó, con không biết rằng nên vui hay buồn nữa đây, bữa cơm của ba mẹ con vắng ba chùng hẳn xuống và mẹ lại thêm lo âu ba con sẽ về muộn, sẽ uống nhiều rượu bia. Những năm gần đây, con  cảm nhận được công việc của ba mẹ ngày càng vất vả hơn, ba thường về trễ, phải đi công tác nhiều và vẻ mặt nhiều khi lộ rõ nét mệt mỏi, điều đó chẳng bao giờ có lợi cho sức khỏe của ba cả. Nhưng buồn thay, đó lại là công việc ngân hàng mà ba đangđảm nhiệm, và có lẽ ba mẹ và biết bao nhiêu cô chú khác cũng đang hàng ngày cố gắng làm việc, đánh đổi tuổi xuân và sức khỏe đi xuống của bản thân mình vì sự đi lên của Ngân hàng Vietcombank.
          Những lúc rảnh rỗi, ba vẫn thường hay tâm sự với mẹ rằng công việc của ông đang áp lực hơn bao giờ hết. Ba bảo rằng ba sẽ cố gắng làm việc đến khi nào mà cả hai chị em con đều vào đại học hết cả thì ba và mẹ sẽ xin nghỉ, rồi cùng mẹ về mua một mảnh đất rộng ở quê, rồi trồng rau nuôi cá, hưởng thụ cuộc sống an nhàn, thanh thản. Con vô cùng ủng hộ ý tưởng đó của ba,con chắc rằng khi vào đại học, con vẫn có thể tự lo liệu cho bản thân mà không cần ba mẹ phải bận lòng. Con mong cho cái ước mơ nhỏ nhoi đó của ba mẹ sẽ thành hiện thực vào một ngày không xa.
          Ngành ngân hàng đối với nhiều người có thể rất sung sướng nhàn hạ nhưng con thấycác cô, chú cán bộ, viên chức Vietcombank và cả ba mẹ đều biết rằng nó chẳng hề sung sướng chút nào cả. Ngày nào cũng vậy, sau khi chở con và em đi học, ba mẹ phải vội ăn bữa sáng rồi tất tả đến cơ quan làm việc. Đôi khi vì quá bận mà hai người chẳng kịp ăn sáng, phải làm việc với cái bụng đói cồn cào đến tận trưa. Sau khi ăn trưa xong, nghỉ ngơi một lúc rồi ba mẹ lại tiếp tục quay về với hàng đống giấy tờ đang cần xử lí. Đến tận sáu bảy giờ tối, mẹ về còn phải nấu bữa tối cho cả nhà, đôi lúc mẹ về trễ quá thì cả nhà sẽ đi ăn quán. Còn ba nhiều khi phải tham gia các cuộc họp, rồi tiếp khách đến tận tối khuya. Nghĩ đến đó, con cảm thấy khâm phục và thương hai người vô cùng. Ba mẹ vẫn luôn miệt mài làm việc để cho hai chị em có một cuộc sống tốt, có tương lai sáng lạng bất chấp những cơn đau khớp vẫn thường hành hạ ba mẹ vì phải ngồi quá nhiều. Mỗi đồng tiền mà hai người kiếm được đều phải trả giá bằng mồ hôi nước mắt, bằng những vết đồi mồi trên gương mặt trẻ đẹp của mẹ, bằng những sợi tóc bạc trên mái đầu xanh của ba,… Có vinh quang, thành đạt nào mà không phải hy sinh cố gắng để đạt được đâu phải không ba mẹ? Điều quan trọng là dù công việc có vất vả thế nào đi chăng nữa, ba mẹ vẫn luôn tự hào với nghề, lạc quan, tận tụy, nỗ lực làm việc hết sức mình. Không vì gian khổ mà chối bỏ trách nhiệm với công việc mình đang đảm nhiệm. Ba mẹ dường như đã đánh đổi cả tuổi thanh xuân đẹp đẽ của mình để mang lại cho con một cuộc sống đầy đủ ấm no. Con không biết nói gì tiếp nữa! Mà cũng phải thôi, làm gì có từ ngữ nào trên đời có thể diễn tả được công lao to lớn như núi của ba, rộng mênh mông như biển cả của mẹ dành cho các con đâu.
          Hôm nay, con viết những dòng này vì muốn nói cho ba mẹ biết cảm xúc và suy nghĩ của con về ba mẹ- những người cán bộ Ngân hàng vĩ đại đã hi sinh cho con rất nhiều và yêu thương con vô điều kiện. Những dòng cuối của bức thư này con muốn nói rằng con hạnh phúc vì khi sinh ra đã là con của ba mẹ, là con của những người cán bộ ngân hàng đầy trách nhiệm, trung thực và tài giỏi. Trong mắt con, tầm vóc to lớn huy hoàng của Vietcombank chính là kết tinh từ những con người như ba mẹ, các cô các chú cán bộ đồng nghiệp của ba mẹ đang hàng ngày tận tụy cống hiến, đắp xây. Con vô cùng biết ơn ba mẹ vì những gì mà hai người đã hi sinh cho con và em. Con tự hào về hai người và nghề Ngân hàng mà hai người đã lựa chọn. Con hứa sẽ cố gắng học giỏi và nuôi dưỡng ước mơ để một ngày nào đó bằng trí tuệ và niềm tin yêu của mình, con sẽ được trở thành cán bộ giỏi của Vietcombank như ba mẹ và các cô chú…
Con mong sao cho ba mẹ sẽ luôn trẻ đẹp, lạc quan, yêu đời và đạt được những điều mình mong muốn trong cuộc sống,
Con yêu ba mẹ rất nhiều,
Con gái của ba mẹ
Uyên Phương.
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 7
  • 1
  • 9
  • 2
  • 6
  • 6
lên đầu trang