Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:37

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:37

Tài chính - Kiểm tra

Cập nhật lúc 15:13 ngày 17/07/2015

Kết quả và những đổi mới trong hoạt động của Ủy ban kiểm tra Công đoàn NHVN nửa đầu nhiệm kỳ 2013 - 2018

Công đoàn NHVN khóa V, nhiệm kỳ 2013 - 2018 đã đi được gần nửa chặng đường, trong khoảng thời gian đó hoạt động công đoàn đã có những đổi mới về phương pháp hoạt động và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Chuẩn bị sơ kết nửa nhiệm kỳ hoạt động Công đoàn NHVN khóa V (2013 - 2018), đ/c Nguyễn Vũ Bình - Phó Chủ tịch, kiêm Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (UBKT) Công đoàn NHVN đã có cuộc trao đổi với phóng viên về một số nội dung liên quan tới hoạt động của UBKT Công đoàn NHVN thời gian qua.

Đ/c Nguyễn Vũ Bình - Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Công đoàn NHVN

PV: xin đồng chí cho biết về kết quả và những đổi mới trong hoạt động của UBKT Công đoàn các cấp trong ngành Ngân hàng trong nửa nhiệm kỳ qua?

Đ/c Nguyễn Vũ Bình: Để có được những kết quả như trên phải kể đến sự đóng góp tích cực của các ban nghiệp vụ thuộc Cơ quan Công đoàn NHVN, đã làm tốt chức năng tham mưu, giúp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn ngành Ngân hàng trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch cũng như sự đổi mới, sáng tạo trong phương pháp chỉ đạo điều hành, tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động, các phong trào thi đua trên tất cả các mặt công tác.

Với xu thế phát triển chung, gần nửa nhiệm kỳ qua hoạt động của UBKT Công đoàn NHVN nói chung và công tác kiểm tra công đoàn nói riêng đã có những đổi mới đáng kể cả về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức kiểm tra cũng như việc tham mưu, giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ thực hiện kiểm tra thường xuyên việc chấp hành Điều lệ CĐVN và công tác tài chính công đoàn, kiểm tra toàn diện các mặt công tác, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ban Chấp hành công đoàn các cấp nhằm đảm bảo việc thực hiện Điều lệ CĐVN, các chỉ thị, nghị quyết và các quy chế, quy định của tổ chức công đoàn, điểm nổi bật trong đổi mới công tác kiểm tra công đoàn thời gian qua có thể kể đến là:

Trong các nhiệm kỳ trước, khi xây dựng kế hoạch và tiến hành các cuộc kiểm tra (bao gồm kiểm tra việc chấp hành Điều lệ CĐVN và công tác tài chính công đoàn hoặc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm Điều lệ CĐVN; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…), Cơ quan Công đoàn NHVN thực hiện kiểm tra đồng loạt, dàn trải tất cả các CĐCS thuộc các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trên địa bàn một số tỉnh, thành phố và kiểm tra từ 01 đến 02 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong mỗi năm. Với cách làm này, khó đánh giá một cách toàn diện, đồng bộ hoạt động của các cấp công đoàn trong một hệ thống. Để khắc phục vấn đề này, ngay từ đầu nhiệm kỳ V, khi xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra toàn khóa, Văn phòng UBKT Công đoàn NHVN đã tham mưu, đề xuất với UBKT cách thức kiểm tra mới và được Ban Chấp hành thông qua, đó là thực hiện kiểm tra theo dọc tuyến, tức là trong mỗi năm, UBKT Công đoàn NHVN sẽ lựa chọn 02 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để kiểm tra, bắt đầu từ việc kiểm tra một số CĐCS trực thuộc hệ thống về việc chỉ đạo, triển khai của Công đoàn cấp trên trực tiếp, việc quán triệt, phổ biến, chấp hành của CĐCS, kết quả tổ chức chức thực hiện, những mặt làm được và chưa làm được... Sau đó, mới tiến hành kiểm tra việc thực hiện tại Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (về công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra đối với CĐCS). Từ đó, chỉ ra những ưu điểm và tồn tại, hạn chế của hệ thống và có biện pháp khắc phục. Cách làm này đã giúp cho việc đánh giá hoạt động công đoàn của một hệ thống được xuyên suốt, sát thực, đồng bộ và mang tính toàn diện.

Đ/c Nguyễn Vũ Bình báo cáo về hoạt động của UBKT trong hội nghị BCH CĐNHVN lần thứ 6, khóa V (7/2015)

Bên cạnh đó, với chức năng, nhiệm vụ được quy định trong Điều lệ CĐVN, Quy chế hoạt động, UBKT Công đoàn NHVN đã chính thức bổ sung thêm vào chương trình, nội dung các cuộc kiểm tra “việc kiểm tra công tác kiểm tra của UBKT công đoàn các cấp” trên các mặt: Xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra; các quy trình, thủ tục kiểm tra,… nhằm đánh giá chất lượng, hiệu quả thực sự của các cuộc kiểm tra, nhất là đối với UBKT CĐCS, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra;tham mưu cho Ban Chấp hành thực hiện công tác kiểm tra của Ban Chấp hành theo quy định của Điều lệ CĐVN, đó là kiểm tra toàn diện các mặt hoạt động của các Công đoàn cấp trên cơ sở vào dịp cuối mỗi năm để làm cơ sở cho việc đánh giá, xếp loại và bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm đảm bảo chính xác.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ của UBKT công đoàn các cấp đã góp phần quan trọng vào việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp, nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ CĐVN, ngăn ngừa các biểu hiện vi phạm Điều lệ, vi phạm chỉ thị, nghị quyết và các quy định của công đoàn; thực hiện tốt các quy chế, quy định về thu, chi, quản lý tài chính, tài sản công đoàn; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, lao động, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

PV:: Xin đồng chí đánh giá khái quát việc thực hiện các quy định của Điều lệ CĐVN tại các cấp công đoàn trong thời gian qua?

Đ/c Nguyễn Vũ Bình: Nội dung trọng tâm của các cuộc kiểm tra thường tập trung vào việc kiểm tra chấp hành Điều lệ CĐVN; kiểm tra dấu hiệu vi phạm Điều lệ, chỉ thị, nghị quyết và các quy chế, quy định của công đoàn; kiểm tra tài chính công đoàn và kiểm tra việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của công đoàn; trong mỗi nội dung kiểm tra có rất nhiều nội dung chi tiết có liên quan.

Qua kiểm tra cho thấy,đại đa số các CĐCS đều đã thực hiện tốt các quy định của Điều lệ CĐVN, đặc biệt là về công tác tài chính công đoàn - lĩnh vực thường hay xảy ra các sai phạm. Có nhiều CĐCS làm rất bài bản, triển khai kịp thời, đầy đủ các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch hoạt động của công đoàn cấp trên và công đoàn cấp mình; có sự chủ động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động phong trào tại đơn vị với hiệu quả cao, đồng thời chấp hành nghiêm túc các quy chế, quy định về công tác quản lý tài chính. Điều rất phấn khởi là hầu như không có đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền công đoàn giải quyết, qua đó cho thấy nguyên tắc “tập trung - dân chủ” trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện đã được các cấp công đoàn quán triệt, thực hiện tốt.

Tuy nhiên, không tránh khỏi những sai sót về nghiệp vụ, song những lỗi này không nghiêm trọng, chủ yếu do cán bộ công đoàn hoạt động kiêm nhiệm, nên thiếu thời gian, kinh nghiệm thực tế, công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn còn chưa nhiều và mới chủ yếu được cập nhật qua công tác thông tin, truyền thông và mới chỉ được truyền đạt những kiến thức cơ bản, trong khi hoạt động công đoàn lại hết sức phong phú và đa dạng.

PV: Xin đồng chí cho biết những kinh nghiệm rút ra trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra?

Đ/c Nguyễn Vũ Bình: Trước hết phải có đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra thực sự có phẩm chất, có năng lực, am hiểu sâu rộng về các chế độ chính sách, đồng thời phải là người có kinh nhiệm, có nhiệt huyết, đặc biệt là phải có bản lĩnh, khách quan,… mới đảm bảo các cuộc kiểm tra có chất lượng và hiệu quả thực sự.

Mặt khác, kiểm tra công đoàn có đặc thù riêng: Khi phát hiện sai sót cần nghiêm khắc chấn chỉnh, nhắc nhở nhưng cũng phải phù hợp với điều kiện thực tế; đồng thời phương pháp, cách thức động viên phải đúng mức để đối tượng bị kiểm tra không cảm thấy chán nản, dẫn đến thoái thác nhiệm vụ, khó khăn cho công tác cán bộ (bởi hầu hết cán bộ CĐCS hoạt động kiêm nhiệm). Vì vậy, thông qua các cuộc kiểm trađội ngũ cán bộ CĐCS có cơ hội được tập huấn,rút kinh nghiệm qua thực tế công việc để hoạt động tốt hơn.

Điều lệ CĐVN quy định: Công tác kiểm tra là nhiệm vụ của Ban Chấp hành công đoàn mỗi cấp, tuy nhiên thực tế vẫn còn tình trạng Ban Chấp hànhít quan tâm hoặc quan tâm không đúng mức đến công tác kiểm tra, vì vậy UBKT công đoàn cấp trên trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện có hiện tượng này, cần quán triệt và làm rõ trách nhiệm của Ban chấp hành; mặt khác UBKT các cấp cũng phải chủ động tham mưu, giúp Ban chấp hành thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của mình.

Đ/c Nguyễn Vũ Bình làm Trưởng đoàn kiểm tra của CĐNHVN tiến hành kiểm tra việc chấp hành Điều lệ CĐVN và công tác tài chính công đoàn tại NHNN CN tỉnh Điện Biên (5/2015)

PV: Chuẩn bị cho sơ kết nửa nhiệm kỳ, xin đồng chí cho biết định hướng cơ bản về hoạt động của UBKT Công đoàn NHVN và công tác kiểm tra trong nửa cuối nhiệm kỳ này như thế nào?

Đ/c Nguyễn Vũ Bình: Định hướng cơ bản và xuyên suốt về hoạt động của UBKT Công đoàn NHVN và công tác kiểm tra trong nửa cuối nhiệm kỳ này là:

Thứ nhất, theo chỉ đạo cấp CĐCS được kéo dài nhiệm kỳ đến năm 2017 mới tiến hành Đại hội, nên trong Hướng dẫn sơ kết giữa nhiệm kỳ số 107/CĐNH ngày 20/3/2015, UBKT Công đoàn NHVN đã chỉ đạo, hướng dẫn UBKT công đoàn các cấp xây dựng kế hoạch tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ, trong đó trọng tâm cần bổ sung trong phương hướng hoạt động nửa cuối nhiệm kỳ với các chỉ tiêu đề ra là phải bám sát định hướng và thực hiện đúng theo chỉ đạo, hướng dẫn, đồng thời căn cứ tình hình thực tế, cần tăng cường củng cố tổ chức, kiện toàn nhân sự làm công tác kiểm tra, nhất là đối với các đơn vị nằm trong diện tái cơ cấu, phải sáp nhập hoặc hợp nhất.

Thứ hai, tổ chức quán triệt và nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn LĐVN “Về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động UBKT công đoàn” với 02 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện đồng bộ trong toàn hệ thống, đó là: Phấn đấu đạt được các chỉ tiêu (dự kiến): hàng năm có 100% UBKT công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, trên 60% CĐCS tổ chức kiểm tra tài chính cùng cấp; Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức kiểm tra công đoàn cấp dưới ít nhất 20% về công tác tài chính và 15% về việc chấp hành Điều lệ CĐVN.một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cần chú trọng: Nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ công đoàn các cấp đối với tổ chức và hoạt động UBKT công đoàn; Tiếp tục đổi mới phương pháp hoạt động UBKT, tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, trong đó ưu tiên tập trung kiểm tra về tài chính công đoàn; Thường xuyên kiện toàn, củng cố tổ chức UBKT công đoàn các cấp, nhất là UBKT CĐCS và đặc biệt quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra,…

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

PV

 

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 4
  • 2
  • 1
  • 9
  • 4
  • 9
lên đầu trang