Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:41

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:41

Tài chính - Kiểm tra

Cập nhật lúc 08:13 ngày 21/11/2015

Kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn VN và công tác tài chính công đoàn tại Công đoàn Ngân hàng CSXH

Thực hiện chương trình công tác năm 2015 của UBKT Công đoàn NHVN, trong các ngày 17 - 19/11/2015, Đoàn kiểm tra của Công đoàn NHVN do đ/c Nguyễn Vũ Bình- PhóChủ tịch, Chủ nhiệm UBKT làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác tài chính công đoàn tại CĐCS Hội sở chính Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và Công đoàn cấp trên cơ sở NHCSXH niên độ 2013 - 2014.

Đây là đợt kiểm tra cuối cùng trong toàn bộ kế hoạch kiểm tra định kỳ mà chương trình công tác của UBKT Công đoàn NHVN đã đề ra ngay từ đầu năm 2015.     

Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các CĐCS trong hệ thống Công đoàn NHCSXH đã chấp hành tốt các quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác tài chính công đoàn. Công đoàn NHCSXH đã nghiêm túc quán triệt và thực hiện đầy đủ các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của công đoàn cấp mình; đồng thời chỉ đạo triển khai, hướng dẫn kịp thời tới các CĐCS trực thuộc để tổ chức thực hiện. Cụ thể: Các cấp công đoàn đã ban hành đầy đủ các Quy chế làm việc của BCH, BTV, UBKT, của Cơ quan công đoàn và duy trì tốt chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định, Quy chế phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn cùng cấp, Quy chế quản lý và sử dụng Quỹ An sinh xã hội, Quỹ Tình nghĩa Ngân hàng CSXH theo chỉ đạo và hướng dẫn của Công đoàn NHVN; làm tốt công tác phát triển đoàn viên và xây dựng CĐCS vững mạnh; phối hợp thực hiện tốt công tác dân chủ ở cơ sở, đơn vị không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Hàng năm, UBKT công đoàn các cấp trong hệ thống Công đoàn NHCSXH đã xây dựng chương trình, kế hoạch và thực hiện kiểm tra theo quy định; thực hiện tốt các chức năng của tổ chức công đoàn, tổ chức được nhiều phong trào hoạt động có ý nghĩa tại đơn vị; tham gia tích cực, hiệu quả trong các phong trào do Công đoàn cấp trên và Liên đoàn Lao động địa phương tổ chức, phát động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của tổ chức công đoàn và ngành Ngân hàng.

Về công tác quản lý và sử dụng tài chính công đoàn, hầu hết các CĐCS trong hệ thống Công đoàn NHCSXH đã chấp hành tốt các quy định về thu, chi tài chính công đoàn, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định; việc chi tiêu và sử dụng tài chính công đoàn tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo nguyên tắc, đúng chế độ; Công đoàn NHCSXH đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ tài chính và hướng dẫn sử dụng phần mềm kế toán công đoàn cho các CĐCS trực thuộc hệ thống; kết quả là các cấp công đoàn trong hệ thống đã triển khai áp dụng phần mềm kế toán vào việc hạch toán kế toán và công tác báo cáo tài chính công đoàn theo quy định của Tổng Liên đoàn và hướng dẫn của Công đoàn NHVN. Đồng thời chấp hành nghiêm túc, kịp thời và đầy đủ nghĩa vụ trích nộp tài chính đối với công đoàn cấp trên cũng như chế độ báo cáo tài chính định kỳ theo quy định.

Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra của Công đoàn NHVN cũng đã chỉ ra những điểm còn tồn tại, hạn chế mà số ít CĐCS thuộc hệ thống Công đoàn NHCSXH cần lưu ý làm tốt hơn trong thời gian tới, như: Việc đối chiếu kịp thời và xác định đúng quỹ tiền lương của đơn vị làm căn cứ thực hiện thu kinh phí và đoàn phí công đoàn; công tác hạch toán kế toán và sử dụng phần mềm kế toán công đoàn trong quản lý tài chính, tài sản công đoàn,... Công đoàn NHCSXH đã nghiêm túc tiếp thu để khắc phục trong thời gian tới.

Văn phòng UBKT

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 4
  • 1
  • 6
  • 0
  • 0
  • 6
lên đầu trang