Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:35

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:35

Tài chính - Kiểm tra

Cập nhật lúc 16:23 ngày 23/03/2016

Nửa nhiệm kỳ hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Ngân hàng Việt Nam

Đại hội lần thứ V CĐNHVN (nhiệm kỳ 2013 – 2018) diễn ra tháng 4 năm 2013. Ngay sau Đại hội, ngày 24/5/2013 UBKT CĐNHVN đã xây dựng và triển khai Chương trình công tác trọng tâm toàn khoá số 272/UBKT-CĐNH.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội V CĐNHVN và Chương trình công tác số 272/UBKT-CĐNH, tại Hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ hoạt động (2013-2015) vào tháng 3/2016, có thể đánh giá, UBKT công đoàn các cấp trong hệ thống CĐNHVN đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, hoạt động luôn bám sát sự chỉ đạo của BCH, BTV công đoàn cùng cấp, UBKT công đoàn cấp trên và kết quả đạt được rất đáng ghi nhận.

Kết quả đạt được.

Về công tác tổ chức, cán bộ. UBKT công đoàn các cấp đã từng bước kiện toàn, củng cố tổ chức; thường xuyên rà soát, bầu bổ sung theo quy định. Tính đến nay, toàn hệ thống có 01 UBKT cấp công đoàn Ngành, 08 UBKT công đoàn cấp trên cơ sở và 810 UBKT CĐCS; với tổng số uỷ viên và cán bộ tham gia UBKT gần 2.400 người, trong đó số cán bộ đã qua tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra đạt trên 1.600 người.

Về công tác chỉ đạo, triển khai. UBKT CĐNHVN đã xây dựng và quán triệt triển khai trong toàn hệ thống Chương trình công tác trọng tâm toàn khoá (số 272/UBKT-CĐNH, ngày 24/5/2013) để UBKT công đoàn các cấp tổ chức thực hiện; tham mưu cho BCH CĐNHVN sửa đổi, bổ sung, ban hành mới Quy chế hoạt động của UBKT CĐNHVN khoá V (Quyết định ban hành Quy chế số 153/QĐ-CĐNH, ngày 06/6/2013); xây dựng và đề xuất cho BTV CĐNHVN ban hành kế hoạch kiểm tra định kỳ hàng năm và tổ chức kiểm tra theo kế hoạch; đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn quán triệt thực hiện. Định kỳ 6 tháng, hàng năm chỉ đạo triển khai và tổng hợp báo cáo sơ kết, tổng kết hoạt động, đồng thời đề ra chương trình, nhiệm vụ công tác cho thời gian tiếp theo.

Trên cơ sở tiếp nhận các văn bản chỉ đạo của TLĐ, UBKT CĐNHVN đã triển khai kịp thời, đầy đủ đến các cấp công đoàn trong hệ thống để tổ chức thực hiện. Có văn bản chỉ đạo triển khai đến các cấp công đoàn trong hệ thống (Văn bản số 651/CĐNH ngày 05/11/2014 triển khai Kế hoạch số 64/KH-TLĐ ngày 27/10/2014 của TLĐ về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ.

Tham mưu cho BTV xây dựng và ban hành Quy chế tiếp đoàn viên, người lao động của CĐNHVN (Quyết định số 220/QĐ-CĐNH, ngày 04/11/2014); Nội quy tiếp đoàn viên và người lao động (Quyết định số 219/QĐ-CĐNH, ngày 04/11/2014) và triển khai kịp thời, đầy đủ đến các cấp công đoàn để quán triệt thực hiện. Đồng thời chỉ đạo thực hiện niêm yết công khai nội quy, quy chế, lịch tiếp đoàn viên, lao động; bố trí nơi tiếp đoàn viên, lao động tại trụ sở cơ quan, đơn vị theo quy định. Nội dung này đã được các cấp công đoàn trong hệ thống triển khai đồng bộ, hiệu quả. Ngoài ra còn cung cấp kịp thời, đầy đủ đến từng CĐCS các tài liệu có liên quan đến nghiệp vụ công tác kiểm tra, đặc biệt là tài liệu hướng dẫn về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. 

Năm 2015 theo chỉ đạo của TLĐ, UBKT CĐNHVN đã tổ chức hội nghị quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết 06b/NQ-TLĐ ngày 03/8/2015 của Tổng Liên đoàn LĐVN; xây dựng và ban hành Kế hoạch số 444/KH-CĐNH ngày 23/9/2015 “Về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động UBKT trong hệ thống CĐNHVN”.

Về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra. Hàng năm căn cứ chương trình, kế hoạch kiểm tra, UBKT công đoàn các cấp đã thực hiện việc kiểm tra theo quy định, cụ thể: về kiểm tra việc chấp hành Điều lệ CĐVN (gồm kiểm tra đối với cấp dưới và công tác tự kiểm tra): Từ năm 2013 đến năm 2015, toàn hệ thống đã thực hiện trên 5.300 cuộc kiểm tra, trong đó cấp công đoàn Ngành đã kiểm tra được 76 cuộc, gồm: Kiểm tra việc chấp hành Điều lệ CĐVN và kiểm tra toàn diện các mặt công tác của BCH đối với 5/8 công đoàn cấp trên cơ sở, một số CĐCS trực thuộc CĐNHVN và trực thuộc công đoàn cấp trên cơ sở. Về kiểm tra công tác tài chính công đoàn: Sau nửa nhiệm kỳ hoạt động,toàn hệ thống đã tiến hành trên 3.800 cuộc kiểm tra, trong đó tại cấp công đoàn Ngành đã thực hiện được 78 cuộc (gồm kiểm tra công tác quản lý và sử dụng tài chính công đoàn tại 05 công đoàn cấp trên cơ sở và kiểm tra đồng cấp tại Cơ quan CĐNHVN cùng một số CĐCS). Về kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm, qua báo cáo tổng hợp cho thấy, ở một vài đơn vị trong hệ thống hoạt động này có diễn ra, xong số vụ kiểm tra đột xuất là không đáng kể và không có cá nhân, tổ chức nào vi phạm Điều lệ, Chỉ thị, Nghị quyết.

Kiểm tra việc chấp hành Điều lệ CĐVN và công tác tài chính công đoàn tại công đoàn các cấp trong Ngành

Về công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra. Sau Đại hội, UBKT CĐNHVN đã có kế hoạch và chỉ đạo UBKT công đoàn các cấp tổ chức thực hiện tốt công tác này. Kết quả: tại công đoàn ngành: Năm 2013 đã tổ chức 03 lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm tra cho trên 300 cán bộ là lãnh đạo các cấp công đoàn và cán bộ làm công tác kiểm tra các CĐCS trực thuộc. Năm 2014, tổ chức quán triệt việc thực hiện Quyết định số 254/QĐ-TLĐ ngày 05/3/2014 của TLĐ quy định về công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cho hơn 100 lượt cán bộ công đoàn các cấp tham gia,… Tại các công đoàn cấp trên cơ sở, điển hình như CĐNH TMCP Công thương Việt Nam, CĐNH TMCP Đầu tư và PTVN, CĐNH Nông nghiệp và PTNTVN,… đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ CĐCS, trong đó có chuyên đề về nghiệp vụ công tác kiểm tra và hoạt động Ban thanh tra nhân dân.

Mặc dù số lớp tập huấn được tổ chức không nhiều, song thông qua các cuộc kiểm tra đã tập huấn, hướng dẫn, bổ túc kiến thức nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác kiểm tra.

Về thực hiện các nhiệm vụ khác của UBKT công đoàn . Trong nửa nhiệm kỳ qua,UBKT công đoàn các cấp trong hệ thống đã tiếp nhận, xử lý, tham gia giải quyết và chuyển cơ quan chức năng liên quan giải quyết kịp thời, đúng trình tự, thẩm quyền 30 đơn thư khiếu nại, tố cáo; không để tồn đọng vướng mắc.

Năm 2015, đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai và tổ chức tổng kết 10 năm việc thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng trong hệ thống CĐNHVN, có báo cáo trình TLĐ, NHNNVN theo yêu cầu (Kế hoạch số 542/KH-CĐNH, ngày 10/11/2015; Báo cáo số 587/BC-CĐNH, ngày 08/12/2015). Đồng thời có văn bản chỉ đạo UBKT công đoàn các cấp tổ chức sơ kết đánh giá kết quả nửa nhiệm kỳ hoạt động, sau đó tổng hợp báo cáo toàn hệ thống trình BCH CĐNHVN và tổ chức hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ hoạt động theo đúng kế hoạch công tác,…

Một số điểm mới được ghi nhận.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ hoạt động của UBKT công đoàn các cấp trong hệ thống CĐNHVN có một số điểm mới được ghi nhận.

Thứ nhất, tổng số cuộc kiểm tra được tiến hành đã tăng lên đáng kể so với nửa đầu nhiệm kỳ trước.

Thứ hai,chất lượng công tác kiểm tra đã được nâng lên rõ rệt, mang lại ý nghĩa thiết thực cho quá trình hoạt động; qua kiểm tra đã kịp thời chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế và đề xuất, kiến nghị hướng khắc phục, có yêu cầu về thời hạn cho việc hoàn thành. Đồng thời tổ chức kiểm tra phúc tra đối với một số CĐCS đã được kiểm tra nhằm đánh giá kết quả việc thực hiện kết luận kiểm tra.

Thứ ba, nội dung kiểm tra có sự đổi mới, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm và đã kịp thời bổ sung nội dung kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của chính UBKT công đoàn cấp dưới.

Thứ tư, về phạm vi và phương thức kiểm tra đã có sự thay đổi, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, phát huy được hiệu quả: Thay vì kiểm tra dàn trải tất cả các CĐCS trên địa bàn tỉnh, thành phố, nay tiến hành kiểm tra theo dọc tuyến (bắt đầu từ CĐCS trực thuộc, sau đến kiểm tra công tác chỉ đạo, triển khai của công đoàn cấp trên); không chỉ kiểm tra việc Chấp hành Điều lệ CĐVN và công tác tài chính mà còn kiểm tra toàn diện các mặt hoạt động của các công đoàn cấp trên cơ sở.

Định hướng hoạt động năm 2016 và những năm tiếp theo.

Trên cơ sở bám sát mục tiêu và định hướng chỉ đạo của BCH, BTV công đoàn cùng cấp, UBKT công đoàn cấp trên, hoạt động UBKT công đoàn các cấp trong hệ thống CĐNHVN cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt những nội dung chính sau:

Về công tác tổ chức cán bộ của UBKT công đoàn các cấp: Tham mưu cho BCH, BTV công đoàn cùng cấp tiếp tục quan tâm chỉ đạo, bổ sung, kiện toàn bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ UBKT có đủ năng lực, trình độ theo tinh thần Nghị quyết 06b/NQ-TLĐ ngày 03/8/2015 của Tổng Liên đoàn. Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tốt việc đánh giá, phân loại UBKT định kỳ hàng năm theo quy định.

Về việc thực hiện nhiệm vụ của UBKT công đoàn các cấp: Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu theo Chương trình công tác trọng tâm toàn khóa gắn với việc triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu mà Nghị quyết 06b/NQ-TLĐ của Tổng Liên đoàn và Kế hoạch số 444/KH-CĐNH ngày 23/9/2015 của CĐNHVN đã đề ra.

Hàng năm, chủ động nghiên cứu xây dựng chương trình công tác, kế hoạch kiểm tra và tổ chức thực hiện tốt chương trình, kế hoạch kiểm tra; đặt trọng tâm vào việc kiểm tra công tác quản lý, sử dụng tài chính công đoàn; chỉ đạo UBKT công đoàn cấp dưới làm tốt công tác tự kiểm tra và thực hiện kiểm tra phúc tra khi cần. Có sơ kết, tổng kết và thực hiện tốt chế độ báo cáo theo quy định.   

Về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp đoàn viên, lao động: UBKT công đoàn tham mưu cho BCH, BTV phối hợp chặt chẽ với chuyên môn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, đoàn viên, lao động; thực hiện tốt công tác dân chủ cơ sở; tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng trình tự, thủ tục, không để tồn đọng, vướng mắc.

Về công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ đối với cán bộ kiểm tra: Hàng năm nghiên cứu, xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, chú trọng đối với cán bộ mới tham gia UBKT lần đầu. Tiếp tục cập nhật và triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản, chỉ thị, nghị quyết, quy định mới có liên quan để UBKT công đoàn các cấp biết và triển khai thực hiện.  

Các mặt công tác khác: Tiếp tục tham mưu, đề xuất, phối hợp thực hiện tốt Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản pháp luật có liên quan khác trong cán bộ, đoàn viên, người lao động trong hệ thống ngân hàng... Đồng thời chuẩn bị nội dung, xây dựng chương trình, kế hoạch và thực hiện tổng kết đánh giá kết quả hoạt động UBKT nhiệm kỳ, xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ hoạt động nhiệm kỳ mới.

 

Nguyễn Thị Thái – Phó Chủ nhiệm UBKT

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 4
  • 0
  • 8
  • 4
  • 9
  • 6
lên đầu trang