Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:43

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:43

Tài chính - Kiểm tra

Cập nhật lúc 08:09 ngày 27/08/2016

Kiểm tra việc chấp hành Điều lệ CĐVN và công tác tài chính CĐ tại các tỉnh Tây Nam bộ

Thực hiện chương trình công tác của UBKT Công đoàn NHVN năm 2016, trong các ngày từ 15 - 23/8/2016, đoàn kiểm tra của Công đoàn NHVN đã kiểm tra việc chấp hành Điều lệ CĐVN và công tác tài chính công đoàn tại một số CĐCStrực thuộc Công đoàn NHVN, Công đoàn Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng No & PTNT Việt Nam trên địa bàn các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.

Đoàn do đ/c Nguyễn Vũ Bình - Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm UBKT Công đoàn NHVN làm Trưởng đoàn.

Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các CĐCS đã chấp hành tốt các quy định của Điều lệ: triển khai thực hiện tốt các mặt hoạt động của tổ chức công đoàn; tổ chức Đại hội nhiệm kỳ theo quy định và hướng dẫn của Công đoàn NHVN; có đầy đủ quy chế hoạt động, duy trì chế độ họp BCH, BTV, UBKT theo đúng quy định; tích cực tham gia, tổ chức tốt các phong trào tại đơn vị và trên địa bàn.

Hàng năm, UBKT các CĐCS đã xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện việc kiểm tra đồng cấp, kiểm tra cấp dưới các nội dung theo quy định của Điều lệ,… Đặc biệt, thời gian qua các CĐCS Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, vai trò Đại diện Công đoàn NHVN trên địa bàn, tham gia đóng góp tích cực trong các phong trào thi đua do ngành Ngân hàng, Công đoàn NHVN, LĐLĐ địa phương chỉ đạo, phát động… Ngoài ra, các CĐCS đã phối hợp với chuyên môn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của Nhà nước về công tác dân chủ ở cơ sở, không nơi nào phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo,…

Điển hình trong việc chấp hành Điều lệ CĐVN, ngoài các CĐCS Ngân hàng Nhà nước các tỉnh thể kể đến các CĐCS: Ngân hàng Công thương chi nhánh Bạc Liêu, chi nhánh Kiên Giang. Hàng năm UBKT các đơn vị đã xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra và thực hiện tốt công tác kiểm tra, có đầy đủ hồ sơ, biên bản kiểm tra, việc lưu trữ được thực hiện đầy đủ theo quy định; đa số các ủy viên BCH CĐCS đều giữ trọng trách lãnh đạo chủ chốt của cơ quan/đơn vị, công việc chuyên môn rất bận rộn, vất vả, hoạt động công đoàn kiêm nhiệm, song với tinh thần trách nhiệm cao và lòng nhiệt huyết của mỗi cá nhân, có nơi BCH CĐCS đã thống nhất đưa vào nghị quyết không nhận tiền phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ công đoàn kiêm nhiệm, mà dành hết cho hoạt động phong trào, thăm hỏi, trợ cấp cán bộ, đoàn viên.

Bên cạnh đó, nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ Đảng, sự hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện của Ban lãnh đạo các chi nhánh, nên nhiều năm qua hoạt động công đoàn tại các CĐCS được kiểm tra luôn được cấp trên đánh giá, ghi nhận và biểu dương bằng những danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.  

Về công tác quản lý và sử dụng tài chính công đoàn, hầu hết các CĐCS đã triển khai và áp dụng phần mềm kế toán công đoàn theo hướng dẫn của TLĐ và chỉ đạo của công đoàn cấp trên; có xây dựng và ban hành quy chế/quy định quản lý quỹ tài chính công đoàn (quy chế chi tiêu nội bộ quỹ công đoàn), quy chế quản lý các quỹ Tình nghĩa ngân hàng, quỹ XHTT theo chỉ đạo của hệ thống (có thành lập Ban Điều hành quản lý các quỹ theo quy định).

Việc thu đoàn phí, trích kinh phí công đoàn và nộp nghĩa vụ tài chính lên công đoàn cấp trên luôn đảm bảo thời gian, đúng tỷ lệ theo quy định; chấp hành nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo (dự toán/quyết toán tài chính định kỳ đầy đủ); các khoản mục thu, chi có đầy đủ hồ sơ, chứng từ kế toán kèm theo; nguồn tài chính tập trung cho hoạt đông phong trào là chủ yếu; kế toán mở đầy đủ sổ hạch toán theo quy định, ghi chép, phản ánh trung thực nội dung, tính chất các nghiệp vụ kinh tế phát sinh (chi tiết/tổng hợp đối với từng nguồn quỹ).

Ngoài việc đánh giá, ghi nhận những việc đã làm được, làm đúng theo quy định, đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót trong việc Chấp hành Điều lệ CĐVN và công tác tài chính công đoàn như: còn có CĐCS chưa duy trì chế độ sinh hoạt BCH, BTV, UBKT; chưa mời đầy đủ các Uỷ viên UBKT CĐCS tham dự trong các cuộc họp theo quy định. Có nơi quy chế/quy định đã hết hiệu lực, không còn phù hợp, nhưng chưa sửa đổi, bổ sung, thay thế kịp thời; thậm chí có nơi chưa xây dựng, ban hành đầy đủ quy chế/quy định về quản lý tài chính và quản lý các quỹ xã hội công đoàn.

Ngoài ra, một vài CĐCS hiện chưa triển khai việc áp dụng phần mềm kế toán công đoàn, công tác hạch toán kế toán chưa đảm bảo nguyên tắc, chưa đúng quy định của chế độ kế toán công đoàn. Có UBKT CĐCS chưa xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra và chưa thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đồng cấp hàng năm theo quy định; hồ sơ, biên bản, kết luận kiểm tra còn thiếu; công tác lưu trữ chưa đầy đủ. Hồ sơ đại hội, quy trình, thủ tục bầu cử (bầu cử bổ sung các chức danh trong BCH, UBKT, Chủ nhiệm UBKT… chưa đúng quy định; việc lưu trữ còn phân tán, chưa khoa học, thiếu tập trung… khó cho việc kiểm tra và khai thác thông tin.

Qua các cuộc kiểm tra, Đoàn đã phân tích, chỉ rõ những biện pháp, hướng khắc phục những hạn chế, vướng mắc để thời gian tới hoạt động công đoàn được tốt hơn. Các CĐCS được kiểm tra đã tiếp thu những ý kiến đóng góp và coi đây là đợt tập huấn kỹ năng nghiệp vụ tại chỗ hết sức cần thiết, giúp các cán bộ CĐCS có thêm kỹ năng, kiến thức trong việc chấp hành Điều lệ CĐVN và công tác tài chính công đoàn.

 Thanh Hương – VP.UBKT CĐNHVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 7
  • 3
  • 7
  • 2
  • 7
  • 3
lên đầu trang