Thứ ba, 07/05/2024 | 06:27

Thứ ba, 07/05/2024 | 06:27

Tài chính - Kiểm tra

Cập nhật lúc 09:35 ngày 21/08/2014

Hoạt động kiểm tra của công đoàn các cấp góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội V Công đoàn NHVN nhiệm kỳ 2013 - 2018

Xác định công tác kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo của tổ chức công đoàn, Công đoàn NHVN và công đoàn các cấp ngành Ngân hàng đã nhận thức sâu sắc, quán triệt để lãnh đạo thực hiện Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của tổ chức Công đoàn.

Định kỳ hàng năm, BCH Công đoàn NHVN cho ý kiến về kết quả hoạt động và thông qua chương trình công tác kiểm tra của UBKT; đồng thời Thường trực BTV thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với công đoàn cấp dưới về tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội, các nghị quyết của BCH, BTV; quan tâm chỉ đạo kiện toàn UBKT công đoàn các cấp về số lượng và chất lượng.

Kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn VN và công tác tài chính công đoàn tại CĐCS NHNN CN tỉnh Đồng Nai

Đến nay, Công đoàn NHVN có 787 UBKT các cấp, với số ủy viên UBKT là 2.353 đ/c, trong đó số ủy viên là nữ là 1.243 đ/c (chiếm tỷ lệ 52,83%), cùng với các Phó chủ tịch Công đoàn Ngành, Công đoàn cấp trên cơ sở trực tiếp làm Chủ nhiệm UBKT, UBKT Công đoàn các cấp đã tham mưu và trực tiếp thực hiện kiểm tra chấp hành Điều lệ, chỉ thị, nghị quyết của Công đoàn và kiểm tra tài chính công đoàn.

Nhờ duy trì hoạt động kiểm tra thường xuyên nên việc chấp hành các quy định của Điều lệ Công đoàn trong các cấp công đoàn được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo nguyên tắc và dân chủ trong tổ chức và hoạt động. Các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của TLĐ, Nghị quyết Đại hội V Công đoàn NHVN và chủ trương công tác lớn của BCH, BTV Công đoàn NHVN và công đoàn các cấp được tổ chức triển khai có hiệu quả; chế độ sinh hoạt của công đoàn các cấp được duy trì tương đối tốt; các quy chế hoạt động của BCH, BTV và quy chế phối hợp với chuyên môn đồng cấp được xây dựng và thực hiện đúng quy định, được bổ sung sửa đổi hàng năm.

Trong công tác quản lý tài chính, Công đoàn NHVN đã triển khai áp dụng phần mềm kế toán công đoàn tới Công đoàn các cấp trong hệ thống. Bộ máy quản lý tài chính của các cấp được quan tâm kiện toàn. Hàng năm Công đoàn NHVN và các cấp công đoàn xây dựng dự toán, quyết toán và phê duyệt theo quy định. Một số đơn vị thực hiện thu ngân sách vượt so với kế hoạch, đảm bảo nguồn chi cho hoạt động công đoàn. Việc chi ngân sách công đoàn đảm bảo đúng quy định của Nhà nước và TLĐ; tỷ lệ tăng chi hàng năm thấp hơn so tỷ lệ tăng thu; ngân sách phục vụ tốt cho chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của BCH, BTV công đoàn mỗi cấp. Công đoàn NHVN thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính TLĐ giao. Thông qua kiểm tra tài chính công đoàn những năm qua, chưa phát hiện tiêu cực sai phạm.

Bên cạnh đó, UBKT công đoàn các cấp đã giúp BCH, BTV vụ tiếp nhận và phân loại đơn thư, giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo theo quy định của pháp luật. Việc này đã được các cấp công đoàn quan tâm, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động tồn đọng do vướng mắc về cơ chế chính sách, quyết định hành chính đã được UBKT Công đoàn NHVN trực tiếp chỉ đạo UBKT Công đoàn các cấp và các đơn vị liên quan tham gia tháo gỡ mang lại quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động.

Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra và hoạt động của UBKT công đoàn các cấp, trong thời gian tới cần nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng công tác kiểm tra theo quy định tại Điều lệ Công đoàn; tiếp tục tuyên truyền phổ biến rộng rãi trong tổ chức, đoàn viên, người lao động về tổ chức Công đoàn Việt Nam, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, trang bị đầy đủ tài liệu để mỗi tổ chức, mỗi cán bộ đoàn viên đọc và hiểu bản chất, vai trò và ý nghĩa mục đích của tổ chức mình, từ đó thực hiện tốt những quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. UBKT công đoàn các cấp cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, cụ thể nội dung và chương trình toàn khóa, hàng năm để BCH công đoàn cùng cấp quyết định đưa vào Nghị quyết chung. Nội dung kiểm tra chấp Điều lệ Công đoàn Việt Nam phải được chọn lọc và phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Các CĐCS cần tập trung kiểm tra thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức, sinh hoạt, thực hiện chức năng nhiệm vụ CĐCS, đặc biệt chức năng bảo vệ người lao động, công tác quản lý tài chính công đoàn, đồng thời gắn công tác kiểm tra với nhiệm vụ chung của công đoàn các cấp. Phương pháp kiểm tra có thể vận dụng lồng ghép nội dung thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam với kiểm tra thực hiện các chế độ chính sách đối với CĐCS hoặc chọn chuyên đề để kiểm tra; quan tâm kiện toàn tổ chức UBKT, lựa chọn cán bộ có năng lực, nghiệp vụ làm công tác kiểm tra, bổ sung đủ, kịp thời ủy viên UBKT; quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra cho cán bộ, nội dung ngắn gọn, cụ thể sát thực tế cơ sở; tạo mọi điều kiện thuận lợi để UBKT Công đoàn các cấp thực hiện kiểm tra đồng cấp về thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và tài chính công đoàn.

Thanh Tùng - Phó Chủ nhiệm UBKT

 

 
 
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 8
  • 1
  • 0
  • 4
  • 3
  • 7
lên đầu trang