Thứ sáu, 26/04/2024 | 12:33

Thứ sáu, 26/04/2024 | 12:33

Tài chính - Kiểm tra

Cập nhật lúc 16:53 ngày 29/10/2018

Kiểm tra việc chấp hành Điều lệ CĐVN và công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn tại TP Hồ Chí Minh

Từ ngày 22/10 đến 26/10/2018, Đoàn kiểm tra của UBKT Công đoàn NHVN đã triển khai kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công đoàn tại 04 CĐCS trên địa bàn TP Hồ Chí Minh bao gồm: CĐCS Ngân hàng Chính sách Xã hội Chi nhánh TP HCM, Ngân hàng TMCP Đầu tư & PT VN Chi nhánh TP HCM, Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN Chi nhánh TP HCM, Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN Chi nhánh Nam Sài Gòn.  
Đoàn do đ/c Lê Thị Quyên - Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Công đoàn NHVN làm trưởng đoàn. Đại diện lãnh đạo Công đoàn NHVN có đ/c Nguyễn Khánh Chi - Ủy viên Thường trực Ban Thường vụ Công đoàn NHVN.
Đoàn kiểm tra làm việc tại CĐCS Vietcombank CN Nam Sài Gòn
Qua kiểm tra cho thấy, các CĐCS đã chấp hành tốt các quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam như: tổ chức Đại hội nhiệm kỳ theo hướng dẫn của Công đoàn cấp trên và quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; triển khai và thực hiện đầy đủ các văn bản, Nghị quyết của Công đoàn các cấp, xây dựng và ban hành đầy đủ các Quy chế làm việc của BCH, BTV, UBKT, Quy chế phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn cùng cấp theo quy định; làm tốt công tác công tác phát triển và phát thẻ đoàn viên; hàng năm thực hiện đánh giá, xếp loại CĐCS. UBKT các CĐCS đã xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra và thực hiện công tác kiểm tra đồng cấp, kiểm tra cấp dưới hàng năm theo quy định; CĐCS đã thực hiện tốt chức năng của tổ chức công đoàn; tham gia tích cực trong các phong trào do Công đoàn cấp trên và Liên đoàn Lao động địa phương tổ chức, phát động.   
Làm việc tại CĐCS NHCSXH CN TP.HCM
Về công tác quản lý và sử dụng tài chính công đoàn, các CĐCS đã chấp hành tốt các quy định về công tác quản lý tài chính như: tiếp nhận và triển khai đầy đủ kịp thời các văn bản hướng dẫn của Công đoàn cấp trên về quản lý và sử dụng tài chính công đoàn. Các CĐCS thực hiện thu đoàn phí, trích kinh phí công đoàn đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định; quản lý và sử dụng tài chính công đoàn tiết kiệm, hiệu quả, đúng nguyên tắc, chế độ; triển khai thực hiện phần mềm kế toán công đoàn theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn và chỉ đạo của Công đoàn cấp trên; đồng thời chấp hành nghiêm túc chế độ báo cáo (dự toán/quyết toán) tài chính định kỳ theo quy định. Các CĐCS đã phối hợp tốt với chuyên môn trong việc thực hiện chăm lo, hỗ trợ, khen thưởng đoàn viên, người lao động
Tuy nhiên, qua kiểm tra Đoàn cũng đã chỉ ra những điểm còn hạn chế, cần khắc phục như: việc xây dựng và ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của CĐCS; việc phân công nhiệm vụ cho các Ủy viên BTV, BCH để phát huy trách nhiệm vai trò của các ủy viên; xây dựng và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ tại CĐCS, xây dựng Chương trình, kế hoạch kiểm tra và thực hiện kiểm tra đồng cấp theo quy định; chấm điểm xếp loại hoạt động UBKT theo hướng dẫn của công đoàn cấp trên. Đối với công tác quản lý sử dụng tài chính tài sản còn có đơn vị chưa thực hiện tiết giảm chi phí quản lý hành chính, hoạt động phong trào đúng theo tinh thần Nghị quyết 9c/NQ-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chưa thực hiện đầy đủ việc hạch toán kế toán theo phần mềm kế toán công đoàn, nhiều đơn vị còn để hóa đơn, chứng từ mua hàng hóa dịch vụ để tên Ngân hàng, chưa quy định mức chi cụ thể cho các khoản mục chi trong Quy chế chi tiêu nội bộ cũng như Quỹ tình nghĩa  Ngân hàng và Quỹ xã hội công đoàn...
Đoàn kiểm tra đã kiến nghị và BCH các CĐCS được kiểm tra đã nghiêm túc tiếp thu, nhận những thiếu sót trong việc chấp hành Điều lệ CĐVN và công tác quản lý tài chính công đoàn, sẽ khắc phục những tồn tại trong thời gian quy định.
Thanh Hương 
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 2
  • 9
  • 1
  • 5
  • 5
  • 0
lên đầu trang