Thứ hai, 29/04/2024 | 09:59

Thứ hai, 29/04/2024 | 09:59

Tài chính - Kiểm tra

Cập nhật lúc 15:49 ngày 13/09/2013

Tăng cường thực hiện quyền kiểm tra, giám sát của Công đoàn

Để làm tốt chức năng của tổ chức công đoàn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, bên cạnh những hoạt động chăm lo, nâng cao đời sống người lao động, công đoàn các cấp trong ngành Ngân hàng cần tập trung, tăng cường thực hiện tốt quyền kiểm tra, giám sát của công đoàn.

Ngày 31/12/2007, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN ban hành Quyết định số 1693/ QĐ-TLĐ về việc thực hiện quyền kiểm tra, giám sát của Công đoàn. Quy định nêu rõ mục đích kiểm tra, giám sát của Công đoàn; quyền kiểm tra, giám sát của Công đoàn và đối tượng kiểm tra, giám sát của Công đoàn.

Quyết định nêu rõ hai hình thức kiểm tra của Công đoàn là Công đoàn chủ động, độc lập thực hiện quyền kiểm tra và Công đoàn phối hợp với các cơ quan nhà nước, tổ chức hữu quan thực hiện quyền kiểm tra. Công đoàn chủ động, độc lập thực hiện quyền kiểm tra là việc các cấp Công đoàn căn cứ vào quy định của pháp luật, quy định của Tổng LĐLĐVN, xây dựng kế hoạch, quyết định kiểm tra, tổ chức kiểm tra và kết luận kiểm tra; theo dõi, giám sát việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm tra đối với các đối tượng kiểm tra và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Công đoàn phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan thực hiện quyền kiểm tra là việc các cấp Công đoàn tham gia với các cơ quan, tổ chức hữu quan hoặc Công đoàn chủ động tổ chức kiểm tra và mời các cơ quan, tổ chức hữu quan tham gia kiểm tra.

Bên cạnh đó, Công đoàn còn thực hiện chức năng giám sát, quy định hoạt động giám sát của Công đoàn là sự quan sát, theo dõi mang tính chủ động, thường xuyên, liên tục của các cấp công đoàn đối với đối tượng giám sát; kịp thời phát hiện, kiến nghị với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, xử lý những hành vi xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và công nhân lao động. Hoạt động giám sát của công đoàn được thực hiện thông qua những hình thức chủ yếu: Tổ chức phân công đoàn viên và cán bộ công đoàn thực hiện việc giám sát; Tham gia ý kiến trong quá trình quyết định những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên công đoàn và công nhân lao động; Kiến nghị với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét giải quyết các vụ việc cụ thể khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên công đoàn và công nhân lao động.

Trong bối cảnh kinh tế thế  giới biến động phức tạp cùng với những khó khăn nội tại của nền kinh tế đã ảnh hưởng đến hoạt động của các ngân hàng, tổ chức tín dụng và ảnh hưởng trực tiếp đến đoàn viên - lao động trong Ngành. Tổ chức công đoàn các cấp cần tập trung thực hiện tốt quyền kiểm tra, giám sát của công đoàn, thực hiện phối hợp kiểm tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kiểm tra, pháp luật về công đoàn và tăng cường thực hiện quyền kiểm tra, giám sát của Công đoàn quy định tại Quyết định số 1693/QĐ-TLĐ, ngày 31/12/2007 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN.

Thanh Tùng - Văn phòng UBKT

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 4
  • 4
  • 5
  • 7
  • 3
  • 0
lên đầu trang