Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:57

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:57

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 09:44 ngày 12/10/2022

Sau thông điệp của Thống đốc, người dân bình tĩnh hơn và quay trở lại gửi tiền tại SCB

Sau thông điệp của Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng về việc những khoản tiền gửi của người dân tại các ngân hàng, trong đó có SCB đều được nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp người gửi tiền tại ngân hàng này đã bình tĩnh trở lại. Hiện tượng bà con xếp hàng đông đúc trước cửa ngân hàng đã giảm đi tương đối.
Theo ghi nhận của phóng viên tại một chi nhánh SCB trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), lượng khách hàng đến rút tiền đã giảm đi rõ rệt, ngân hàng không phải nhờ lực lượng công an hỗ trợ nữa mà các nhân viên giao dịch ra tiếp đón, phục vụ khách hàng ở bên ngoài. Chia sẻ với phóng viên, một nhân viên giao dịch ngân hàng cho biết, lượng khách hàng rút tiền đã giảm hơn so với hôm trước. Đến thời điểm này, ngân hàng tiếp tục đảm bảo việc chi trả tiền gửi theo yêu cầu của khách hàng. Cũng theo nhân viên chi nhánh này, bên cạnh khách hàng rút tiền, có những khách hàng sau khi nhân viên giải thích và gửi thông tin thông điệp của Thống đốc NHNN Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người gửi tiền có khách hàng đã không rút tiền nữa.
SCB khẳng định mọi hoạt động vẫn đang diễn ra bình thường, thông suốt
Ghi nhận của phóng viên tại ngân hàng, đã có khách hàng đến ngân hàng để gửi tiết kiệm trở lại. Chị Nguyễn Trang - Hoàng Mai cho biết, chị vừa rút tiền hôm thứ Sáu tuần trước, nay thấy ngân hàng tăng lãi suất chị lại tiếp tục ra ngân hàng gửi. Theo chia sẻ của chị Trang, chị đã gửi tiết kiệm tại SCB được 2 năm nay. Cuối tuần trước khi thấy có thông tin lan truyền không tích cực về ngân hàng, chị cũng cảm thấy lo lắng vì bao nhiêu tiền dành dụm của hai vợ chồng gửi hết tại ngân hàng, cũng đúng lúc sổ tiết kiệm hết hạn nên chị đi rút về. Tuy nhiên, sau khi thấy lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước lên tiếng khẳng định bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền tại ngân hàng được đảm bảo chị lại mang tiền đến gửi.
Cùng chung tâm trạng, chú Nguyễn Hải ở An Dương cho biết, trước đây cũng đã xảy ra một số sự việc lãnh đạo ngân hàng bị bắt nhưng các khoản tiền gửi của người dân đều được đảm bảo nên chú cũng đỡ lo. Nhưng nhiều tin đồn dồn dập đến, khiến chú cũng hơi hoang mang. Tuy nhiên, từ hôm qua, sau khi thấy Thống đốc NHNN Việt Nam lên truyền hình quốc gia khẳng định, Ngân hàng Nhà nước bảo đảm tiền gửi của người dân trong mọi trường hợp nên chú đã tin tưởng và không có ý định rút tiền gửi. “Hôm nay chú đến trả phiếu hẹn không rút tiết kiệm trước hạn nữa. Khoản tiền gửi 2 tỷ đồng của chú kỳ hạn 6 tháng, đã gửi được 3 tháng rồi. Giờ rút ra khoản tiền gửi chỉ được hưởng lãi suất có 0,5%/năm, trong khi lãi suất cuối kỳ là 7,6%/năm thiệt lắm”, chú Hải nói thêm.
Ở một chi nhánh khác trên địa bàn quận Đống Đa, qua tìm hiểu của phóng viên số khách hàng đến rút tiền giảm hơn nửa so với hôm trước, trong khi lượng người dân đến nghe ngóng tình hình để gửi tiết kiệm tại ngân hàng lại đông hơn hôm trước đó. Cô Thanh Hương ở Huỳnh Thúc Kháng cho biết, cô đang có sổ tiết kiệm 1 tỷ đồng gửi tại SCB. Thấy nhân viên ngân hàng thông báo lãi suất tiền gửi tăng, cô lại gửi tiếp 200 triệu đồng kỳ hạn 12 tháng lãi suất 8,5%/năm. Mặc dù cô cũng nghe thông tin không tích cực về ngân hàng, nhưng qua tìm hiểu trên phương tiện thông tin đại chúng, Ngân hàng Nhà nước – cơ quan quản lý của ngân hàng đã khẳng định đảm bảo hoạt động an toàn, liên tục của ngân hàng, nhất là khoản tiền gửi của người dân đều được đảm bảo. Lãnh đạo ngân hàng SCB cũng cam kết đáp ứng đầy đủ nhu cầu thanh toán, rút tiền gửi của người dân nên cô thấy hoàn toàn yên tâm.
SCB cam kết có đủ nguồn lực để bảo đảm quyền lợi cho người gửi tiền
“Qua 4 năm giao dịch tại đây, các bạn giao dịch viên rất nhiệt tình, chu đáo, mọi giao dịch của cô đều rất thuận lợi, lãi suất tiết kiệm của ngân hàng luôn cao so với các ngân hàng khác. Vì vậy, cô vẫn luôn tin tưởng ngân hàng”, cô Hương chia sẻ thêm.
Tương tự ở TP. Hồ Chí Minh nhiều khách hàng tiếp tục quay trở lại gửi tiền tại SCB. Anh Hồ Anh Minh ở Thủ Đức cho biết, sáng nay anh vừa đến gửi tái tục khoản tiền gửi 300 triệu đồng tại chi nhánh SCB trên địa bàn TP Thủ Đức. Mặc dù có người thân khuyên không nên gửi tiếp tại ngân hàng, nhưng qua thông tin chính thức từ Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ có những giải pháp, chính sách theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền trong đó có SCB, tôi hoàn toàn yên tâm tiếp tục gửi tiền tại ngân hàng này. Bởi mang về nhà còn không an toàn bằng gửi tại ngân hàng. Không may mất trộm, rất khó mà tìm lại được.
Trao đổi với báo giới ngày 10/10, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngoại trừ việc người dân có tới rút tiền đông hơn ngày thường trước đây, thì mọi hoạt động ở SCB vẫn đang diễn ra bình thường, thông suốt. Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước thành phố yêu cầu SCB báo cáo đầy đủ nội dung hoạt động hàng ngày, đồng thời Ngân hàng Nhà nước thành phố tiếp tục có biện pháp hỗ trợ SCB hoạt động ổn định, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người gửi tiền.
Về tình hình hoạt động của SCB, ông Hoàng Minh Hoàn, Phó Tổng giám đốc phụ trách điều hành SCB một lần nữa khẳng định, ngân hàng có giải pháp và đủ nguồn lực để đảm bảo chi trả đầy đủ gốc và lãi các khoản tiền gửi của người dân theo đúng quy định của pháp luật. “SCB rất mong nhận được sự chia sẻ đồng hành, tin tưởng, giúp Ngân hàng sớm ổn định tình hình, tiếp tục hoạt động bền vững an toàn và hiệu quả”, ông Hoàn bày tỏ.
Ở góc độ pháp lý, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC khẳng định, pháp luật đã quy định tương đối rõ ràng trong Luật Các tổ chức tín dụng, khi một ngân hàng mà có nguy cơ khó khăn, với sự đảm bảo của Ngân hàng Nhà nước, của pháp luật, các ngân hàng khác sẽ cùng tham gia để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn chung, nên người dân không có gì cần lo lắng cả. Thực tế thời gian qua đã giải quyết nhiều vụ việc tương tự.
Nhấn mạnh, quyền và lợi ích của khách hàng gửi tiết kiệm luôn được đảm bảo trong mọi trường hợp, một chuyên gia ngân hàng đưa ra lời khuyên, khách hàng nên bình tĩnh không nên rút trước hạn tránh thiệt thòi. Đối với khoản tiết kiệm rút trước hạn ít thì vài chục triệu, nhiều cũng lên tới cả trăm triệu đồng rất thiệt cho người gửi tiền. Trong khi các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản đang suy giảm, tiềm ẩn rủi ro thì tiết kiệm vẫn là kênh vừa an toàn, vừa sinh lời tốt.
Nhóm phóng viên TBNH

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 7
  • 3
  • 9
  • 5
  • 9
  • 7
lên đầu trang