Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:09

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:09

Công tác nữ công

Cập nhật lúc 10:11 ngày 31/05/2023

Đẩy mạnh công tác Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ trong hệ thống Công đoàn Agribank năm 2023

Công tác bình đẳng giới đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển của Agribank có vai trò rất quan trọng. Hàng năm, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và các cấp Công đoàn trong hệ thống Agribank luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác cán bộ nữ và thực hiện công tác bình đẳng giới, tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, phát huy năng lực, trí tuệ đóng góp cho sự phát triển của hệ thống.
Để tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các cấp công đoàn trong công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, trong những tháng đầu năm 2023, Công đoàn Agribank tích cực đẩy mạnh việc triển khai công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ tại các cấp công đoàn trong toàn hệ thống; nhằm tăng cường hoạt động của các cấp công đoàn trong tuyên truyền, vận động và tham gia thực hiện công tác bình đẳng giới, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động.
Lực lượng lao động nữ Agribank chiếm tới hơn 53% lực lượng lao động toàn hệ thống
Tích cực triển khai các chương trình hành động về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ
Trong hệ thống Agribank, lực lượng lao động nữ đang chiếm tới hơn 53% lực lượng lao động, tham gia trên tất cả các lĩnh vực, từ hoạch định chính sách, đào tạo, thực hiện các nghiệp vụ khác nhau của tổ chức ngân hàng thương mại nhà nước, đến các hoạt động xã hội. Nữ đoàn viên, người lao động Agribank đang tham gia giữ các vị trí lãnh đạo tại Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Agribank, các phòng, ban Trụ sở chính và ban Giám đốc các Chi nhánh trong hệ thống Agribank.
Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới và góp phần nâng cao hiệu quả công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ trong hệ thống, năm 2023, Công đoàn Agribank kịp thời triển khai tới các cấp công đoàn trực thuộc tập trung thực hiện các nội dung: Chủ động nghiên cứu, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Tăng cường chia sẻ, lồng ghép nội dung, phối hợp truyền thông về công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong triển khai các nhiệm vụ của công tác nữ công; quan tâm các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội như bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực, quấy rối, xâm hại phụ nữ và trẻ em, môi giới hôn nhân có yếu tố nước ngoài...; hưởng ứng các hoạt động nhân Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới và văn bản số 37/CĐNH ngày 26/01/2022 của Công đoàn NHVN về việc triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới và chiến lược dân số đến năm 2030; các văn bản, chỉ thị của Nhà nước, của ngành Ngân hàng có liên quan đến công tác nữ. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch đội ngũ cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành công đoàn các cấp khóa mới đạt 30% trở lên, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trên các lĩnh vực. Thúc đẩy thành lập, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công công đoàn theo quy định. Tích cực nghiên cứu tham gia xây dựng, đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách nhằm nâng cao điều kiện thụ hưởng dành cho lao động nữ tại cơ quan, đơn vị. Tăng cường lồng ghép các nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến vấn đề bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các cuộc kiểm tra, giám sát của tổ chức công đoàn. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền tại đơn vị trong chỉ đạo và triển khai công tác bình đẳng giới có hiệu quả. 
Các tập thể và cá nhân trong hệ thống Agribank có thành tích xuất sắc trong thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ giai đoạn 2015-2020 vinh dự đón nhận Bằng khen do Công đoàn Ngân hàng Việt Nam trao tặng
Cùng với việc triển khai hướng dẫn các Công đoàn trực thuộc tổ chức thực hiện tốt công tác bình đẳng giới. Công tác chăm lo bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ đoàn viên, người lao động Agribank luôn được Công đoàn Agribank quan tâm; hướng dẫn các Công đoàn cơ sở tổ chức nhiều chương trình, các hoạt động cho nữ đoàn viên, người lao động nhân các ngày lễ 8/3; 20/10 như nói chuyện chuyên đề, tổ chức gặp mặt, thi nấu ăn, giao lưu thể thao, văn nghệ; tạo những sân chơi bổ ích cho nữ đoàn viên, người lao động tham gia…
Bên cạnh đó, Công đoàn Agribank đẩy mạnh việc phát động và tuyên truyền, vận động nữ đoàn viên, người lao động tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua riêng có dành cho nữ đoàn viên, người lao động, như phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”. Đồng thời đồng hành cùng nữ đoàn viên, người lao động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội; qua đó, góp phần xây dựng uy tín, hình ảnh, thương hiệu của hệ thống Agribank và ngành Ngân hàng…
Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ
Xác định công tác bình đẳng giới là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần được ưu tiên, trong thời gian tới, Công đoàn Agribank tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu của Đảng, Chính phủ, ngành Ngân hàng, Agribank và tổ chức Công đoàn về công tác bình đẳng giới trong tình hình mới nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các  cấp công đoàn trong toàn hệ thống trong triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ tại các cơ sở. Từ đó, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ và hiệu quả trong công tác bình đẳng giới, thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ tại các đơn vị; xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả các kế hoạch, chương trình, chính sách, quy định dành cho nữ đoàn viên, người lao động, hướng tới bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ Agribank và ngành Ngân hàng.
Nữ đoàn viên, người lao động Agribank được tạo điều kiện tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ , thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới của ngành Ngân hàng giai đoạn 2021 - 2030; nâng cao trình độ, năng lực, nhận thức về giới, bình đẳng giới, về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho nữ đoàn viên, người lao động; tạo sự đổi mới trong công tác nữ công, phát triển đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới và hội nhập kinh tế quốc tế.
Triển khai và đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp, truyền thông nâng cao nhận thức về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Thực hiện tuyên truyền, phổ biến kiến thức về giới và bình đẳng giới tới đoàn viên, người lao động.
chú trọng và nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo các thành viên của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và Ban Nữ công công đoàn các cấp kiến thức về công tác bình đẳng giới; đưa vào nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng; khắc phục tư tưởng tư ti, an phận của một bộ phận chị em, nêu cao tinh thần tự chủ, đoàn kết, vượt khó vươn lên để không ngừng tiến bộ, đóng góp ngày càng nhiều cho gia đình và xã hội.
Nâng cao chất lượng công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động. Phối hợp với chuyên môn cùng cấp tổ chức cho cán bộ được khám sức khỏe định kỳ và nữ đoàn viên, người lao động được khám chuyên khoa nữ hằng năm, nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, Dân số - kế hoạch hóa gia đình.
Tham gia với các chuyên môn trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung chế độ chính sách đối với lao động nữ, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho nữ đoàn viên, người lao động; kiểm tra giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với lao động nữ, trong đó quan tâm việc thực hiện Bộ luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, các chế độ chính sách có liên quan đến lao động nữ.
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua khác do cơ quan, đơn vị tổ chức, động viên khích lệ lực lượng lao động nữ thi đua nâng cao năng xuất lao động, hiệu quả công tác, góp phần vào việc hoàn thiện chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đát nước
Tổ chức thực hiện tốt công tác dân số, gia đình và trẻ em
Bên cạnh việc triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, bám sát Kế hoạch và hướng dẫn của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam về tổ chức thực hiện công tác dân số, gia đình và trẻ em, Công đoàn Agribank hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển trong tình hình mới, hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc Sức khoẻ sinh sản - Kế hoạch hoá gia đình góp phần nâng cao chất lượng dân số. Tích cực tuyên truyền “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi (có hiệu lực từ 01/7/2023) và các hoạt động tư vấn về hôn nhân, gia đình, trách nhiệm của nam giới chia sẻ công việc gia đình và trong chăm sóc, nuôi dạy con, phòng chống bạo lực gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi trong gia đình; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và chăm lo tốt hơn cho con đoàn viên, người lao động.
Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trang bị kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền trẻ em; phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em, phòng chống bạo lực trẻ em trong gia đình, trường học, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là đuối nước, tai nạn giao thông; phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em trái với quy định của pháp luật; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Đẩy mạnh truyền thông rộng rãi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111). Tăng cường phổ biến, quán triệt và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách dành cho lao động nữ được quy định tại Nghị định 145/2020/ NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ và các văn bản quy định có liên quan đến quyền lợi của lao động nữ.
Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ là một yêu cầu khách quan của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Trong thời gian tới, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ đảng, sự quan tâm phối hợp của Ban lãnh đạo chuyên môn, Công đoàn các cấp trong toàn hệ thống triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ đạt mục tiêu và yêu cầu trong giai đoạn  mới; tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi cho nữ đoàn viên, người lao động nâng cao vai trò vị thế của mình, phát huy khả năng cùng góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của Agribank, góp phần phát triển kinh tế, chính trị xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Đặng Thị Hồng


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 7
  • 1
  • 6
  • 4
  • 2
  • 6
lên đầu trang