Thứ hai, 06/05/2024 | 06:57

Thứ hai, 06/05/2024 | 06:57

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 08:38 ngày 06/01/2024

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Chiều ngày 4/1/2024, tại Hà Nội, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Hội nghị vinh dự được tiếp đón Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú tới dự và chỉ đạo Hội nghị.
Tới dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số Cục, Vụ thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo Vụ địa bàn 3, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Ban nội chính Trung ương;đại diện Lãnh đạo Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam; Cục An ninh kinh tế Bộ Công an.
Về phía BHTGVN có ông Phạm Bảo Lâm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị; ông Vũ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc phụ trách điều hành; các thành viên chuyên trách Hội đồng quản trị, thành viên Ban Điều hành; Kiểm soát viên; Phó Bí thư thường trực Đảng ủy; một số đại biểu nguyên là lãnh đạo BHTGVN; đại diện Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên và lãnh đạo các phòng, ban Trụ sở chính; Ban Giám đốc và trưởng phòng, ban các chi nhánh trong toàn hệ thống BHTGVN.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Bảo Lâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị BHTGVN nhấn mạnh, năm 2023, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, sự chỉ đạo của Chính phủ và quản lý, điều hành sát sao của NHNN, toàn hệ thống BHTGVN đã khắc phục mọi khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ tập thể để triển khai đồng bộ và hoàn thành có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm được giao, khẳng định vai trò then chốt trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm tiền gửi.
Thay mặt Ban điều hành, ông Vũ Văn Long - Phó Tổng Giám đốc phụ trách điều hành BHTGVN đã báo cáo kết quả hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Theo đó, trong năm 2023, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 30/12/2022, BHTGVN đã ban hành và báo cáo NHNN về Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển BHTG; đồng thời quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong toàn hệ thống tổ chức thực hiện Kế hoạch chi tiết triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển BHTG.
Nhờ bám sát chỉ đạo và định hướng của cấp trên, Ban lãnh đạo BHTGVN đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ được giao và đạt được một số dấu ấn nổi bật như: Tham mưu, đề xuất NHNN trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vốn điều lệ của BHTGVN lên 5.281 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2022; tổng tài sản của BHTGVN đạt hơn 110 nghìn tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2022; quỹ dự phòng nghiệp vụ đạt hơn 100 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2022; hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh được NHNN giao.
Đ/c Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực NHNN phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Trong năm 2023, BHTGVN đã tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ với nỗ lực đóng góp vào thành tích chung ngành Ngân hàng. Hiện nay, BHTGVN bảo vệ cho hơn 110 triệu lượt người gửi tiền tại 1.280 tổ chức tham gia BHTG; hoàn thành chỉ tiêu về thu phí BHTG được NHNN giao năm 2023 là 9.267 tỷ đồng. BHTGVN cũng đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống tiếp tục thực hiện giám sát thường xuyên 100% tổ chức tham gia BHTG, tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện, cảnh báo sớm các tổ chức tham gia BHTG có nguy cơ rủi ro, gây mất an toàn trong hệ thống ngân hàng, hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra năm 2023 đã được Hội đồng quản trị BHTGVN phê duyệt đối với 266 tổ chức tham gia BHTG và hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra QTDND theo chỉ đạo của NHNN đối với 60 QTDND.
BHTGVN cũng thực hiện tốt công tác quản lý thu phí BHTG, tích cực đôn đốc, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về việc tính và nộp phí BHTG. Tổng số phí BHTG thu được trong năm 2023 là hơn 10 nghìn tỷ đồng, vượt 10,25% kế hoạch NHNN giao; thực hiện miễn nộp phí BHTG cho một số tổ chức tham gia BHTG được kiểm soát đặc biệt theo quy định với tổng số tiền là 755,8 tỷ đồng.
Công tác tuyên truyền chính sách BHTG trong năm 2023 luôn bám sát theo định hướng tại Chiến lược phát triển BHTG đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các sự kiện của BHTGVN, các hoạt động BHTG trong nước, quốc tế; cập nhật kịp thời thông tin thời sự về chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, đặc biệt là các nội dung liên quan đến đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật BHTG, Luật Các TCTD. Đồng thời, BHTGVN tiếp tục duy trì, mở rộng hoạt động tuyên truyền trên nhiều kênh truyền thông khác nhau nhằm nâng cao nhận thức của người gửi tiền về chính sách BHTG.
Đặc biệt, trong tháng 11/2023, BHTGVN đã đăng cai, tổ chức thành công Hội thảo hỗ trợ kỹ thuật của APRC năm 2023 với chủ đề: “Tăng cường vai trò của tổ chức BHTG trong phát hiện sớm và can thiệp kịp thời”. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của gần 100 đại biểu, trong đó có các đại diện đến từ ngân hàng trung ương và 13 tổ chức BHTG trong khu vực, trên thế giới. Hội thảo được đánh giá cao cả về chủ đề và công tác tổ chức, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của BHTGVN.
Để phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, tại hội nghị, bà Phan Thị Thanh Bình – Phó Tổng Giám đốc BHTGVN phát động phong trào thi đua năm 2024 với chủ đề “Vượt qua khó khăn, vững vàng và chủ động, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và ngành Ngân hàng năm 2024”.
Cụ thể, BHTGVN sẽ bám sát Kế hoạch hành động nhằm triển khai thành công Chiến lược phát triển Bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi, hoàn thiện hành lang pháp lý để triển khai có hiệu quả hơn chính sách bảo hiểm tiền gửi, tham gia sâu hơn vào quá trình tái cơ cấu hệ thống tổ chức tham gia BHTG; tích cực thực hiện các giải pháp đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số nhằm bắt kịp xu hướng phát triển nhanh và mạnh của ngành ngân hàng…
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã trao Huân chương lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Thống đốc NHNN, Cờ thi đua của NHNN và các danh hiệu thi đua của ngành Ngân hàng cho các tập thể, cá nhân thuộc hệ thống BHTGVN có thành tích xuất sắc
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú đánh giá cao kết quả nổi bật năm 2023 của BHTGVN trên các mặt hoạt động và nhất trí với các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 mà BHTGVN đề ra. Bên cạnh đó, Phó Thống đốc đã lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm BHTGVN cần tập trung triển khai trong năm 2024, như: Tiếp tục triển khai Kế hoạch chi tiết Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các mục tiêu đề ra tại Đề án truyền thông bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Tập trung nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật BHTG; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, mở rộng phạm vi kiểm tra theo chỉ đạo của NHNN; Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học hiện đại trong công tác chỉ đạo, điều hành; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sửa đổi, bổ sung Luật BHTG, truyền thông chính sách để nâng cao hiểu biết của người dân về BHTG và vai trò của BHTGVN; Tiếp tục duy trì và mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm với các tổ chức BHTG góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của BHTGVN...
Thay mặt toàn hệ thống BHTGVN, Chủ tịch Hội đồng quản trị BHTGVN Phạm Bảo Lâm cảm ơn Ban lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đã ghi nhận những kết quả BHTGVN đạt được trong năm 2023. Đây là nguồn động viên để BHTGVN tiếp tục triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. BHTGVN sẽ tiếp thu, quán triệt ý kiến chỉ đạo của Phó Thống đốc tại hội nghị để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng.
Tại hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã trao Huân chương lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Thống đốc NHNN, Cờ thi đua của NHNN và các danh hiệu thi đua của ngành Ngân hàng cho các tập thể, cá nhân thuộc hệ thống BHTGVN có thành tích xuất sắc.
BHTGVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 7
  • 7
  • 7
  • 4
  • 7
  • 0
lên đầu trang