Thứ sáu, 03/05/2024 | 19:51

Thứ sáu, 03/05/2024 | 19:51

Tin tổng hợp

Cập nhật lúc 15:04 ngày 11/01/2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng Bình Định năm 2024

Sáng ngày 10/01/2024, Ngân hàng Nhà nước CN tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024.
Hội nghị có sự tham dự của đồng chí Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành. Về phía ngành Ngân hàng có đồng chí Nguyễn Trà Dương - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước CN tỉnh Bình Định, Ban Lãnh đạo, cùng tập thể cán bộ Ngân hàng Nhà nước CN tỉnh và 63 Lãnh đạo tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.
Toàn cảnh Hội nghị 
Hội nghị đã được nghe báo cáo kết quả hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh năm 2023. Tổng nguồn vốn huy động đến 31/12/2023 đạt 104.526 tỷ đồng tăng 14,9% so với đầu năm 2023, khẳng định niềm tin của người dân đối với hệ thống ngân hàng. Tổng dư nợ đến 31/12/2023 đạt 103.640 tỷ đồng, tương đương tăng 7,9% so với đầu năm 2023.; tỷ lệ nợ xấu năm 2023 vẫn ở mức an toàn, chiếm tỷ lệ khoảng 0,9%/tổng dư nợ. Triển khai kịp thời các chương trình, chính sách, giải pháp hỗ trợ khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh như: chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; Giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; Cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn; Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản.
NHNN tỉnh đã thực hiện tốt công tác giám sát từ xa và thanh tra trực tiếp; Duy trì thường xuyên hoạt động giám sát, kiểm soát nội bộ; Triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025; Quản lý ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng theo đúng pháp luật. Các ngân hàng đẩy mạnh phát triển dịch vụ hiện đại, thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng. Tăng cường công tác thông tin truyền thông, thực hiện tốt các Quy chế phối hợp. Trong năm 2023, mặc dù hoạt động ngân hàng phải đối mặt với những khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng với trách nhiệm xã hội cao, công tác an sinh xã hội tiếp tục được ngành Ngân hàng Bình Định quan tâm thực hiện: Trong năm 2023, ngành Ngân hàng Bình Định đã đóng góp hơn 21.300 triệu đồng cho hoạt động an sinh xã hội.
Năm 2024, ngành Ngân hàng tỉnh Bình Định đặt mục tiêu tiếp tục hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế địa phương, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024. 
Hội nghị đã nghe các ý kiến phát biểu của lãnh đạo một số chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn thảo luận về các khó khăn, vướng mắc trong việc tăng trưởng tín dụng khi triển khai thực hiện thực hiện các chính sách tín dụng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các Ngân hàng thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành Ngân hàng; Thực hiện công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, Ngân hàng và các vấn đề liên quan hỗ trợ các dịch vụ Ngân hàng cho khách hàng như: lãi suất, phí ưu đãi dịch vụ…và một số kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh và UBND tỉnh.
Đ/c Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Anh Tuấn ghi nhận những kết quả mà cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành ngân hàng trên địa bàn đã nỗ lực, quyết tâm, trách nhiệm hoàn thành kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, năm 2023 là một năm với bối cảnh nền kinh tế  gặp rất nhiều khó khăn nên dù Ngành ngân hàng tỉnh Bình Định đã hết sức cố gắng, nỗ lực phấn đấu nhưng một số chỉ tiêu chưa đạt theo kỳ vọng.
Về nhiệm vụ năm 2024, đồng chí yêu cầu ngành Ngân hàng Bình Định hỗ trợ tối đa, kịp thời cho doanh nghiệp và người dân, phải đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao hơn bình quân chung của cả nước (15%). Các ngân hàng thương mại cần xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể báo cáo NHNN chi nhánh, hội sở chính cả huy động vốn và tín dụng, từ đó, chủ động tham gia tài trợ vốn cho các chủ đầu tư, dự án đầu tư và chủ động nắm bắt thông tin tình hình của tỉnh để đồng hành cùng với tỉnh trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Các Ngân hàng phải giải quyết nhanh thủ tục hành chính, giảm các loại phí để đẩy mạnh tín dụng. Đồng thời, ngăn chặn tín dụng đen bằng cách đẩy mạnh cho vay tiêu dùng; rà soát lại các chương trình tín dụng, điều kiện cho vay, lãi suất, các loại phí ngân hàng, thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ của nhà nước.
Đối với NHNN chi nhánh tỉnh, đồng chí đề nghị phát huy vai trò quản lý đối với các tổ chức tín dụng, Bên cạnh đó, NHNN chi nhánh tỉnh cần xây dựng tiêu chí đánh giá và tổ chức đánh giá các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, gửi UBND tỉnh xem xét, khen thưởng. Đồng thời, định kỳ hàng quý UBND tỉnh sẽ có chương trình làm việc với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn để tỉnh kịp thời đánh giá tình hình thực hiện cung ứng vốn tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn và nắm bắt, giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận, hấp thụ vốn tín dụng và tình hình triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh.
                                                                                       Nguyễn Thị Việt Anh
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 6
  • 6
  • 2
  • 6
  • 2
  • 6
lên đầu trang