Thứ sáu, 03/05/2024 | 12:58

Thứ sáu, 03/05/2024 | 12:58

Tin tổng hợp

Cập nhật lúc 12:12 ngày 20/01/2024

Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương: Đổi mới hoạt động trong giai đoạn mới

Ngày 19/1/2024, Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Thủ trưởng hành chính cơ quan với Ban Thường vụ Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương năm 2023 và Hội nghị Ban chấp hành Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương lần thứ 2, khóa III, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự và chủ trị Hội nghị có đồng chí Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Thủ trưởng hành chính Cơ quan NHNN Trung ương, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chủ trì hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Cao Văn Bình - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương cho biết, năm 2023, bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, diễn biến phức tạp khó lường đặt ra những thách thức đối với ngành Ngân hàng. Để góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng, với vị trí, vai trò của tổ chức chính trị xã hội trong cơ quan đầu não của ngành Ngân hàng, Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương và các Công đoàn cơ sở (CĐCS) thuộc Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương làm tốt nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, thực hiện chăm lo cho đoàn viên, người lao động, phát động các phong trào thi đua, tổ chức các hoạt động thiết thực vận động đoàn viên và người lao động đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch của NHNN Trung ương và của ngành Ngân hàng năm 2023.
Đồng thời, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của NHNN Việt Nam, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN và Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương đã chỉ đạo hoạt động của các Công đoàn cơ sở đạt hiệu quả, thiết thực qua đó động viên đoàn viên, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.
Chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả “Chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động công đoàn giai đoạn 2019-2023”, ngoài việc tổ chức có hiệu quả các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên và người lao động thường xuyên từ nguồn tài chính công đoàn, Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ của các đơn vị trong ngành chăm lo cho đoàn viên, người lao động được tốt hơn vào những ngày Lễ, như: chi hỗ trợ nhân dịp Tết nguyên đán; tổ chức tặng quà người lao động trực tiếp; hỗ trợ kinh phí cho các CĐCS tổ chức Đại hội và hoạt động phong trào; hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, người lao động Cơ quan NHNN Trương ương; tổ chức thăm hỏi tặng quà đoàn viên, người lao động NHTW bị bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ gặp mặt chị em nhân ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) và (20/10); tặng quà 2.445 cháu là con cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cơ quan NHNN Trung ương nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), Tết Trung Thu,...
Ký kết quy chế phối hợp giữa Thủ trưởng hành chính cơ quan với Ban Thường vụ Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương
Đẩy mạnh các phong trào thi đua
Với chủ đề thi đua năm 2023: “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2023”, hướng tới chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương và các CĐCS trực thuộc triển khai tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và các phong trào thi đua trong đoàn viên và người lao động với nhiều hoạt động phong phú, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết trong đoàn viên, người lao động của các đơn vị trong hệ thống. Trong đó, Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương tổ chức các chương trình thể thao, văn hóa tiêu biểu như tổ chức thành công Chương trình giao lưu thể thao năm 2023 với hơn 500 vận động viên đến từ 26 công đoàn cơ sở tham gia thi đấu các môn cầu lông, bóng bàn, tennis, bóng ném, kéo co... nhân dịp kỷ niệm 72 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam và chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp; Tổ chức Đoàn vận động viên Khối NHNN tham gia Đại hội Thể dục, Thể thao ngành Ngân hàng lần thứ Nhất năm 2023 đạt nhiều thành tích cao; hưởng ứng tham gia Chương trình giờ thứ 9+ do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức; đoàn viên, người lao động NHNN Trung ương đã tích cực hưởng ứng tham gia Giải chạy BIDVRun năm 2023. Đặc biệt, Giải chạy SBVRun 2023 quy tụ hơn 700 vận động viên đến từ 23 CĐCS thuộc Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương tham gia....
Năm 2023, Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương đã thành lập và kiện toàn các câu lạc bộ gồm: Bóng bàn, Cầu lông, Tennis, Bóng đá, Chạy điền kinh và Câu lạc bộ Nghệ thuật. Các câu lạc bộ đã phát huy vài trò và thế mạnh của mình thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu thi đấu, thu hút đông đảo thành viên tham gia. Năm 2023, Công đoàn NHNN Trung ương đã hỗ trợ kinh phí cho các câu lạc bộ với tổng số tiền trên 400 triệu đồng để duy trì, chủ động tổ chức hoạt động.
Với tỷ lệ nữ chiếm trên 59% trên tổng số đoàn viên và người lao động NHNN Trung ương, trong thời gian qua, công tác nữ công luôn được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành công đoàn các cấp đã quan tâm chú trọng triển khai hiệu quả các phong trào thi đua như: “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”; phong trào xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Kết quả đã có trên 95% chị em đạt danh hiệu phụ nữ “hai giỏi” cấp cơ sở.
Bên cạnh đó, công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng là con đoàn viên, người lao động được Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương quan tâm thực hiện tốt như: Phối hợp với chuyên môn hỗ trợ kinh phí khen thưởng các cháu học sinh giỏi, đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các môn năng khiếu năm học 2022 - 2023; chi tiền quà cho các cháu là con đoàn viên và người lao động Cơ quan NHNN Trung ương nhân dịp Quốc tế thiếu nhi (1/6), Tết Trung Thu với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng....
Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “Tương thân, tương ái”… công tác an sinh xã hội trong và ngoài ngành luôn được Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương và các CĐCS thường xuyên quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả.
Nâng cao hiệu quả quy chế phối hợp
Đồng chí Lê Thị Quyên - Phó chủ tịch Thường trực Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương khẳng định, năm 2023, mối quan hệ phối hợp công tác giữa Thủ trưởng hành chính NHNN Trung ương và Ban Thường vụ Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương đã triển khai thực hiện tốt, đảm bảo theo quy chế, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đề ra. Trên cơ sở đó tổ chức công đoàn phát huy tốt vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; tăng cường sự đoàn kết, phối hợp tốt giữa các công đoàn với chuyên môn tại các đơn vị giúp các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chính sách đối với đoàn viên và người lao động cũng như phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của toàn Ngành khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức lối sống cho đoàn viên gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ý thức chấp hành về sử dụng tài sản của đoàn viên và người lao động, tác phong làm việc, giờ giấc làm việc, trang phục, giao tiếp đều được nâng cao rõ nét; cơ quan, công sở, phòng làm việc đều khang trang, sạch đẹp, văn minh lịch sự.
Được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Phó Thống đốc - Thủ trưởng hành chính Cơ quan NHNN Trung ương, sự vào cuộc của tổ chức công đoàn và đặc biệt là sự ủng hộ, tự giác hưởng ứng tích cực của hầu hết đoàn viên và người lao động nên chất lượng hoạt động hành chính, cải cách nội bộ đã có chuyển biến tích cực, qua đó góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị và toàn Ngành, xây dựng đội ngũ đoàn viên và người lao động Cơ quan NHNN Trung ương ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động ngân hàng trong thời kỳ mới.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú trao cờ thi đua của TLĐLĐVN cho CĐCS Vụ Chính sách tiền tệ và Vụ Thanh toán
Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu trong năm 2024
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, Thủ trưởng hành chính Cơ quan NHNN Trung ương, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động năm 2023 của Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương. Quy chế phối hợp hoạt động và mối quan hệ công tác giữa Thủ trưởng hành chính Cơ quan NHNN Trung ương với Ban Thường vụ Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương được triển khai thực hiện nghiêm túc.
Theo Phó Thống đốc, năm 2023, ngành Ngân hàng đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, công tác lãnh đạo chỉ đạo nói chung của Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN và với vai trò Thủ trưởng hành chính Cơ quan NHNN Trung ương, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã phát huy được vai trò về chỉ đạo hoạt động chuyên môn gắn vào hoạt động công đoàn được triển khai đầy đủ, kịp thời. Năm 2023 cũng là năm mang nhiều dấu ấn của Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương trong mọi hoạt động. Trong đó, tổ chức thành công Đại hội Đại hội Đại biểu Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương lần thứ 3, nhiệm kỳ 2023-2028. Chăm lo tốt về đời sống vật chất, tinh thần kịp thời giúp đoàn viên, người lao động yên tâm công tác. Tổ chức nhiều hoạt động, văn hóa, thể thao phong phú, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết trong đoàn viên, người lao động.
Trao Bằng khen của Tổng LĐLĐVN
Phó Thống đốc nhấn mạnh, năm 2024, dự báo tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, phát huy những thành công trong năm 2023, Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương cần tiếp tục phát huy hơn nữa trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động. Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thường xuyên nâng cao ý thức chấp hành đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của NHNN và của Ngành, tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt công tác, lao động có kỷ luật, có chất lượng và hiệu quả đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của ngành Ngân hàng trong giai đoạn mới. Triển khai thiết thực các phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao nhân dịp chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của Ngành, do Thống đốc NHNN phát động. Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao phù hợp, hiệu quả tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên và người lao động... Nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, đáp ứng yêu cầu và thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho Cơ quan NHNN Trung ương và cho đoàn viên và người lao động đồng thời góp phần tích cực động viên đoàn viên và người lao động phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của toàn Ngành trong giai đoạn mới.
Tặng Cờ thi đua của CĐNHVN cho các CĐCS
Tại Hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân đã được trao tặng Cờ thi đua và bằng khen. Cụ thể, tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho CĐCS Vụ Chính sách tiền tệ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2022; tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho CĐCS Vụ Thanh toán vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”; trao Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Viêt Nam cho Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương và CĐCS Cục Quản trị vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2022; tặng Cờ thi đua của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cho các CĐCS: Chi Cục Phát hành và Kho quỹ, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam, Văn phòng NHNN vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2022; tặng Cờ thi đua của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cho CĐCS Vụ Quản lý ngoại hối vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” năm 2022.
Nguyễn Minh - Ảnh Hoàng Giáp (TBNH)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 6
  • 5
  • 2
  • 5
  • 6
  • 8
lên đầu trang