Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:27

Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:27

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 16:58 ngày 20/06/2018

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng: Các NHTM cam kết đầu tư tín dụng 4.347 tỷ đồng

Ngày 19/6/2018, tại thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra “Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2018 và phát động khởi nghiệp”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Hội nghị có sự tham dự của khoảng 500 đại biểu gồm lãnh đạo các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức tài chính - tín dụng, các tổ chức xúc tiến thương mại - đầu tư; các hiệp hội, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước. Về phía ngành Ngân hàng có Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng tham dự.
Sóc Trăng, với những tiềm năng phát triển
Nằm trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, Sóc Trăng có tiềm năng lớn về phát triển nông nghiệp, nhờ thuận lợi về thời tiết và thổ nhưỡng thích hợp cho nhiều loại cây trồng, vật nuôi; đặc biệt Sóc Trăng có điều kiện “tích tụ ruộng đất” để hình thành những vùng sản xuất lớn, tập trung. Chính vì vậy, đây là vùng đất có thể đầu tư các nhà máy chế biến nông sản, hình thành các khu, cụm công nghiệp để khai thác nguồn nguyên liệu tại chỗ.
Với điều kiện tự nhiên và xã hội đặc trưng, Sóc Trăng còn là địa phương có tiềm năng du lịch lớn với các loại hình như: Du lịch tâm linh, du lịch văn hóa lễ hội, du lịch sinh thái miệt vườn…
Bên cạnh đó, lợi thế khác biệt của Sóc Trăng so với các địa phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long đó là tiềm năng về phát triển tổng hợp kinh tế biển, với các ngành như: Năng lượng sạch, cảng biển, dịch vụ vận tải biển… Trong đó, tiềm năng điện gió của Sóc Trăng là rất lớn.
Theo ông Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo và du lịch cũng chính là 3 lĩnh vực mà tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Bên cạnh đó, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; cảng biển, vận tải biển cũng được tỉnh quan tâm kêu gọi, tìm kiếm các nhà đầu tư. 
Ngoài những lợi thế có thể khai thác tại địa phương, tỉnh Sóc Trăng cam kết tạo thông thoáng về thủ tục hành chính và sẽ hỗ trợ tạo quỹ đất sạch để các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận và triển khai thực hiện các dự án.
Với những tiềm năng, lợi thế cùng với sự quyết tâm của chính quyền địa phương và thiện chí của nhà đầu tư, Sóc Trăng mong muốn thu hút được nhiều dự án đầu tư khả thi, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.
Triển khai đầu tư và hỗ trợ tín dụng cho các dự án
Tỉnh Sóc Trăng đã ưu tiên kêu gọi đầu tư 83 dự án trên các lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế như: năng lượng tái tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp; thương mại, dịch vụ và xây dựng; du lịch; giao thông vận tải; xây dựng chợ.
Vừa qua, tỉnh Sóc Trăng đã lập danh sách trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 47 dự án với tổng mức vốn đầu tư khoảng 122.880 tỷ đồng, trong đó: Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư 22.646 tỷ đồng; trao văn bản cam kết đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư 100.234 tỷ đồng.
Tại Hội nghị này, lãnh đạo tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư một số dự án có quy mô vốn lớn, ký biên bản ghi nhớ đầu tư, kết hợp khởi công một số dự án đầu tư trọng điểm đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, đồng thời phát động tinh thần khởi nghiệp và ra mắt cộng đồng khởi nghiệp tỉnh Sóc Trăng.
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng dự Hội nghị
Cũng tại Hội nghị này, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN, các đồng chí Lãnh đạo tỉnh và toàn thể Hội nghị, các ngân hàng thương mại đã trao văn bản cam kết tín dụng cho một số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Trong đó, các ngân hàng thương mại thỏa thuận nguyên tắc tài trợ vốn tín dụng cho các dự án đầu tư tại tỉnh Sóc Trăng gồm các lĩnh vực: Chế biến xuất khẩu thủy sản, chế biến lương thực, sản xuất kinh doanh dịch vụ…, với tổng số vốn cam kết lên tới 4.347 tỷ đồng; Mặt khác, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa đã ký cam kết hỗ trợ tín dụng với Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng.
Tập trung phát triển gắn với tiềm năng và lợi thế
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuan Phúc đánh giá cao chính quyền tỉnh Sóc Trăng đã năng động, quyết liệt, tận tụy với người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng biểu dương nỗ lực của chính quyền Sóc Trăng đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh với sự tham dự của nhiều tập đoàn lớn không chỉ ở trong nước mà cả nước ngoài. Đặc biệt, Hội nghị đã đạt được con số 6 tỷ USD, trong đó cấp giấy chứng nhận đầu tư đến 1 tỷ USD và nhiều hợp đồng tín dụng quan trọng, nhiều bản ghi nhớ hợp tác đầu tư…
Phân tích các tiềm năng và lợi thế sẵn có, Thủ tướng đưa ra lời khuyên đối với nền kinh tế Sóc Trăng trong tương lai là tập trung phát triển dựa trên 3 trụ cột chính. Một là nông nghiệp công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu. Thứ hai, thủy sản sạch liên kết với ngành công nghiệp chế biến được định vị ở phân khúc cấp cao. Thứ ba, du lịch sinh thái gắn với phát triển các mô hình nông nghiệp sạch, thông minh; cùng với đó là phát triển năng lượng tái tạo.
Sóc Trăng cần vượt lên chính mình để xây dựng một niềm tin, niềm cảm hứng mới cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước và quốc tế, Thủ tướng mong muốn và cảnh báo Sóc Trăng, nhiều địa phương trong vùng hiện đã và đang nổi lên như một điểm đến mới của nhiều nhà đầu tư. Một số địa phương trong vùng có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh PCI (Đồng Tháp, Long An, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ…). Do đó, nếu Sóc Trăng không vươn lên mạnh mẽ thì sẽ lạc hậu.
“Với Sóc Trăng, không có gì là không thể đạt được nếu chúng ta có quyết tâm và tận dụng được các yếu tố của thiên thời, địa lợi và nhân hòa”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng yêu cầu Sóc Trăng cải thiện môi trường kinh doanh. Sóc Trăng phải thu hẹp những khoảng cách về chất lượng môi trường kinh doanh, cùng chung tay làm cho vùng đất “chín rồng” trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Sóc Trăng cần có phương án tái bố trí dân cư theo hướng tập trung theo cụm nhằm tăng hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng và giảm chi phí cung cấp các dịch vụ công như y tế, giáo dục, dịch vụ hành chính công. Việc bố trí lại dân cư theo hướng tập trung, xóa bỏ tình trạng cư trú phân tán còn giúp giảm chi phí thu hồi và tập trung đất đai cho nhu cầu dự án đầu tư lớn cũng như phát triển mở rộng sau này.
Thủ tướng cũng lưu ý Sóc Trăng về vấn đề môi trường khi mà tỉnh cũng như vùng đồng bằng sông Cửu Long hết sức nhạy cảm với môi trường. Do đó, các dự án công nghiệp lớn phải hết sức thận trọng. Thu hút đầu tư nhưng phải cân nhắc kỹ về công nghệ, về môi trường. Những dự án công nghiệp trong khu vực cần đánh giá kỹ lưỡng, cẩn trọng các tác động đối với nguồn nước, khí hậu, môi trường, nông nghiệp.
Đối với nhà đầu tư, Thủ tướng khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư thành công. Nhưng, một điều đặt ra là phải làm sao gắn được lợi ích của nhà đầu tư với phúc lợi của người dân địa phương, tránh việc cấp phát các ưu đãi vô điều kiện với nhà đầu tư trong khi người dân hoàn toàn bị đứng ra ngoài lề của sự phát triển. Các ưu đãi cần được đối ứng bằng các cam kết đóng góp trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Thủ tướng tin rằng: “Tương lai gần Sóc Trăng phải là kho chứa bạc của các nhà đầu tư, của người dân, của cả nước”.
CKH (theo sbv.gov.vn)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 2
  • 8
  • 8
  • 2
  • 5
  • 1
lên đầu trang