Thứ ba, 19/03/2024 | 17:08

Thứ ba, 19/03/2024 | 17:08

Tin tổng hợp

Cập nhật lúc 16:57 ngày 29/11/2019

Tọa đàm về mối quan hệ hợp tác, phối hợp hỗ trợ của lãnh đạo chuyên môn với hoạt động công đoàn

Ngày 29.11, tại Đà Nẵng, Công đoàn ngành Ngân hàng Việt Nam và Báo Lao Động tổ chức Tọa đàm “Mối quan hệ hợp tác, phối hợp hỗ trợ của lãnh đạo chuyên môn với hoạt động công đoàn”.
Đến dự tọa đàm có ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam; TS.Đào Minh Tú, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam - chủ trì tọa đàm; ông Nguyễn Ngọc Hiển - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao Động; đại diện lãnh đạo các Công đoàn: Ban Công đoàn Quốc phòng Việt Nam; Công đoàn Giáo dục Việt Nam; Công đoàn Y tế Việt Nam; Công đoàn Xây dựng Việt Nam;Công đoàn Công thương Việt Nam; Công đoàn Giao thông Việt Nam; Công đoàn Viên chức Việt Nam; Công đoàn Công an Nhân dân; Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam. Về phía Ngân hàng Nhà nước có đại diện các Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Truyền thông; Chánh Văn phòng.  Về phía Công đoàn Ngân hàng Việt Nam có đại diện lãnh đạo và lãnh đạo các ban chuyên đề; các Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành; Chủ tịch và Phó Chủ tịch các Công đoàn cấp trên cơ sở, Công đoàn trực thuộc. Về phía địa phương có đại diện Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng và LĐLĐ thành phố Đà Nẵng.
TS.Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc, đ/c Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cho biết Công đoàn Ngân hàng Việt Nam là Công đoàn ngành Trung ương, hiện quản lý 9 công đoàn cấp trên cơ sở, 87 công đoàn cơ sở trực thuộc CĐ Ngân hàng VN, với tổng số 942 CĐCS và 163.577 đoàn viên. Ngoài ra, còn khoảng 190.000 đoàn viên và người lao động của ngành Ngân hàng chưa chuyển về sinh hoạt theo hệ thống CĐ Ngân hàng VN, mà đang sinh hoạt với tại các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn tổng công ty và các tập đoàn.
Trong 26 năm qua, hoạt động của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã phát huy tốt mối quan hệ phối hợp với lãnh đạo chuyên môn trong ngành Ngân hàng. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang hội nhập sâu với thế giới trên các lĩnh vực, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng đang tác động nhiều chiều vào nền kinh tế và đời sống xã hội của nước ta, thì hoạt động công đoàn nói chung, hoạt động của CĐ Ngân hàng VN nói riêng, càng đòi hỏi phải có sự bứt phá, đổi mới và càng cần nâng cao hơn nữa mối quan hệ phối hợp, gắn kết với hoạt động chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Với mục đích bàn luận sâu hơn, trao đổi kỹ hơn về cách thức, phương pháp, kinh nghiệm trong việc nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động giữa công đoàn với chuyên môn, nhằm đưa hoạt động của Công đoàn ngành Ngân hàng ngày càng tiệm cận với yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới, đồng thời nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động, hôm nay, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Báo Lao động tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Mối quan hệ hợp tác, phối hợp hỗ trợ của lãnh đạo chuyên môn với hoạt động công đoàn”.
Đ/c Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch TT TLĐ phát biểu tại tọa đàm
Phát biểu tại đây, đ/c Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch thường trực TLĐ khẳng định: Sự phối hợp hiệu quả giữa lãnh đạo ngành và Công đoàn sẽ mang lại lợi thế. Sự phối hợp giữa công đoàn các ngành hướng đến mục tiêu bảo vệ quyền lợi theo quy định, tốt hơn quy định và bảo vệ từ xa. Các đồng chí đang có rất nhiều lợi thế, thể hiện ở việc các ngành khi tham mưu chiến  lược cho ngành mình phải tính đến sự tác động trong 5- 10 năm nữa đối với lực lượng lao động, nhân lực. Các ngành phải làm sao để thu hút hơn Đoàn viên đến với mình. Thu hút, không nhìn cái đang có mà phải nghĩ đến cái sắp có để có chiến lược thu hút. Công đoàn các ngành muốn liên kết phải đến từ sự tự nguyện, bền vững chứ không phải bằng những tờ giấy.
Giữa Công đoàn ngành Ngân hàng và Thống đốc ngân hàng sẽ xây dựng một khung quyền lợi cho các Đoàn viên Công đoàn đang hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, các đồng chí làm được không? Sắp tới, chỉ Công đoàn ngành Ngân hàng chỉ có cấp cơ sở và cấp Trung ương, không có cấp trung gian. Và cơ sở phải chủ động hoạt động của mình bằng những quy định, quy chuẩn. Trên chỉ ban hành những khung nguyên tắc về tài chính, còn lại giao toàn quyền cho cơ sở chủ động. Cơ sở sẽ có quyền lớn hơn nhưng nhiệm vụ cũng nặng nề hơn. Công đoàn phải vận hành theo nguyện vọng của số đông Đoàn viên cơ sở. Liệu chúng ta có thay đổi được không? Công đoàn ngành phải thay đổi phương thức sinh hoạt, sẽ không còn chuyện định kỳ sinh hoạt như lâu nay. Và sẽ có cơ chế để Công đoàn cấp trên thay đôi cách thức hoạt động như thế nào. 
Các đồng chí cũng cần hình dung là lãnh đạo LĐLĐ các địa phương không muốn cho các đồng chí về với ngành của mình như trường hợp của Sacombank vừa ý kiến. Chỉ là tới đây, vai trò của Công đoàn ngành sẽ hoạt động rất khác so với hiện nay từ tư thế cho đến nhiệm vụ. Người lao động đang chờ là quyền của họ được thể hiện như thế nào trong thời gian tới. Hoạt động Công đoàn cần sự phối hợp ngang – dọc từ địa phương và bộ ngành chứ không phải một đường như các đồng chí đang hình dung. Tất nhiên có những ngành đặc thù như Y tế tôi không nói. Tuy nhiên tới đây, tôi cho rằng cấp cơ sở sẽ quyết định mình nên đi theo ai, ngành hay địa phương, trên chỉ tạo cơ chế, còn dưới họ sẽ có thẩm quyền quyết định.
Tọa đàm đã lắng nghe các tham luận của các đại biểu, các ý kiến đóng góp thảo luận xung quanh các vấn đề về mối quan hệ giữa lãnh đạo chuyên môn và hoạt động công đoàn, triển khai hiệu quả các hoạt động công đoàn từ cấp ngành tới cấp cơ sở.
Tọa đàm cũng là dịp để trao đổi kỹ hơn về cách thức, phương pháp, kinh nghiệm trong việc nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động giữa công đoàn với chuyên môn, nhằm đưa hoạt động của Công đoàn ngày càng tiệm cận với yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới, đồng thời nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động
Đ/c Nguyễn Đình Vinh - Phó Tổng GĐ, Chủ tịch Công đoàn VietinBank trình bày tham luận  về "Những thuận lợi khi Chủ tịch Công đoàn giữ một trong các vị trí lãnh đạo chuyên môn".
Đ.c Võ Văn Đặng - Phó Chủ tịch TT Công đoàn Sacombank tham luận "Thực tế hoạt động Công đoàn cơ sở ngân hàng khi chưa về trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và đề xuất chuyển về sinh hoạt Công đoàn theo hệ thống ngành nghề".
TS. Bùi Thị Thủy, Phó Chủ tịch Công đoàn Học viện Ngân hàng trình bày tham luận: “Việc thực hiện Nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp giữa lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn tại các Công đoàn cơ sở”.
Đ/c Hoàng Mỹ Hạnh - Phó Chủ tịch TT Công đoàn CQ NHTW phát biểu tại tọa đàm
Đ/c Phạm Thanh Bình - Chủ tịch CĐ ngành Y tế phát biểu tại tọa đàm
Hoàng Văn Minh - Thùy Trang. Ảnh: Thành Trung, Bảo Chung, Hữu Long  (Báo Lao động)
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 0
  • 5
  • 3
  • 8
  • 2
  • 8
  • 2
lên đầu trang