Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:12

Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:12

Tin tổng hợp

Cập nhật lúc 14:10 ngày 26/12/2019

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: 10 hoạt động tiêu biểu năm 2019

Năm 2019 năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN). Đây cũng là năm ghi nhiều dấu ấn, đặc biệt là sự đổi mới trên mọi mặt hoạt động của Công đoàn ngành Ngân hàng, từ cấp Ngành đến cơ sở. Những kết quả đạt được trong năm 2019 đã góp phần khẳng định hiệu quả của sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống CĐNHVN và của gần 164.000 đoàn viên công đoàn ngành Ngân hàng.
Chúng tôi xin đưa ra 10 hoạt động tiêu biểu, nổi bật trong năm 2019 của CĐNHVN và đoàn viên, người lao động toàn Ngành.
1. Đổi mới công tác tuyên tuyền, giáo dục theo hướng đa dạng, thiết thực, hiệu quả
Công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của Ngành được CĐNHVN chỉ đạo các cấp triển khai đa dạng, phong phú về hình thức, đổi mới về nội dung, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.
Các hình thức tuyên truyền phong phú đã được CĐ Ngành và các cấp công đoàn vận dụng, tổ chức như: truyền thông nhóm nhỏ; tuyên truyền qua website, mạng nội bộ, diễn dàn nội bộ; tuyên truyền qua tài liệu, tờ gấp, tờ rơi; tuyên truyền qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi với các chủ đề cụ thể… Trong năm 2019, đã có khoảng gần 164.000 lượt đoàn viên, người lao động được tham gia các hoạt động tuyên truyền tại các cấp công đoàn trong toàn Ngành.
Trong năm qua, các Hội thi tìm hiểu, thi chuyên môn nghiệp vụ, thi thanh lịch…. với các chủ đề phong phú cũng là kênh tuyên truyền đặc biệt hiệu quả, đồng thời tạo cơ hội để đoàn viên, người lao động được thể hiện sự hiểu biết của mình về đơn vị, về ngành cũng như thể hiện các tài năng của người cán bộ Ngân hàng.
2. Vinh danh 289 đoàn viên, người lao động điển hình tiên tiến ngành Ngân hàng
Ngày 28/8/2019, Hội nghị biểu dương đoàn viên, người lao động điển hình tiên tiến ngành Ngân hàng giai đoạn 2014 - 2019 đã được CĐNHVN tổ chức nhằm tôn vinh cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Ngành có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.
Đây là những cán bộ lãnh đạo quản lý, đoàn viên, người lao động công tác tại các vị trí trong toàn Ngành, là những cán bộ giàu nghị lực, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có nhiều thành tích và sáng kiến trong hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh, cải tiến quy trình nghiệp vụ ngân hàng, những gương người tốt việc tốt, những cán bộ tín dụng đang ngày đêm âm thầm, miệt mài thực hiện nhiệm vụ.
Hội nghị là nơi biểu dương, tôn vinh và nhân rộng những tấm gương sáng của cán bộ ngân hàng với toàn xã hội, nhằm xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ ngân hàng.
3. Hơn 51.000 lượt đoàn viên, người lao động thi tìm hiểu trực tuyến“Bộ chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng” và 918 tác phẩm dự thi ảnh trực tuyến Nét đẹp công đoàn và người lao động”
Cuộc thi tìm hiểu trực tuyến “Bộ chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”trên website CĐNHVN diễn ra trong 03 tuần, từ 20/4/2019 đến 06/5/2019, được thiết kế dưới dạng lựa chọn câu trả lời đúng. Trong 03 tuần, cuộc thi đã thu hút hơn 51.000 lượt đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng tham gia.Đây là một hoạt động tuyên truyền mới, kịp thời, hiệu quả đến toàn thể đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động ngành Ngân hàng về “Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng” do Hiệp hội Ngân hàng mới ban hành. Thông qua cuộc thi giúp người lao động hiểu sâu, nắm vững các nội dung Bộ chuẩn mực, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết trong cán bộ, CNVCLĐ ngành Ngân hàng về những phẩm chất đạo đức cần thiết, văn hóa ứng xử của của cán bộ ngân hàng trong nội bộ và với đối tác, khách hàng, từ đó giảm thiểu tối đa rủi ro đạo đức nghề nghiệp trong khi thi hành công vụ và xây dựng hình ảnh đẹp của ngành Ngân hàng đối với toàn xã hội.
Cũng tổ chức trên website CĐNHVN là cuộc thi Ảnh trực tuyến “Nét đẹp công đoàn và người lao động”, diễn ra trong 05 tuần từ 12/6/2019 đến 10/7/2019. Đã có 918 tác phẩm của 459 tác giả là các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác trong ngành Ngân hàng dự thi. CĐNHVN đã trao 49 giải thưởng cho tác phẩm đạt giải gồm 10 giải B, 15 giải C, 21 giải Khuyến khích và 03 giải Ảnh được yêu thích nhất.
Các tác phẩm dự thi đã tôn vinh và nhân rộng những tấm gương lao động sáng tạo, những gương người tốt, việc tốt, những hình ảnh đóng góp cống hiến của cán bộ ngân hàng trên mọi vị trí công tác. Cuộc thi đã truyền tải tới cộng đồng xã hội về nét đẹp của cán bộ ngân hàng và nhân rộng niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Trong 05 tác phẩm CĐNHVN gửi dự thi cấp Tổng Liên đoàn LĐVN, tác phẩm của đoàn viên Nguyễn Tuấn Ngọc - Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội đã đạt giải B cấp Tổng Liên đoàn (không có giải A).
4. CĐNHVN phối hợp với báo Lao Động tổ chức tọa đàm “Mối quan hệ hợp tác, phối hợp hỗ trợ của lãnh đạo chuyên môn với hoạt động công đoàn”
Ngày 29.11, tại Đà Nẵng, CĐNHVN phối hợp vớibáo Lao Động đã tổ chức tọa đàm “Mối quan hệ hợp tác, phối hợp hỗ trợ của lãnh đạo chuyên môn với hoạt động công đoàn” với sự tham dự của hơn 100 đại biểu từ các cấp công đoàn trong ngành Ngân hàng, các công đoàn ngành trung ương và các cơ quan báo chí. Tọa đàm do TS. Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch CĐNHVN chủ trì.
Tọa đàm với nhiều tham luận phong phú, gắn liền với các hoạt động thực tiễn ở cơ sở, với mục đích bàn luận sâu hơn, trao đổi kỹ hơn về cách thức, phương pháp, kinh nghiệm trong việc nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động giữa công đoàn với chuyên môn, nhằm đưa hoạt động của Công đoàn ngành Ngân hàng ngày càng tiệm cận với yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới, đồng thời nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động. 
5. Chú trọng chăm lo trực tiếp đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và phát động các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực
Với chủ đề năm 2019 là“Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên” và khẩu hiệu hành động“Cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ngành Ngân hàng nỗ lực, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 - Chào mừng 90 năm Công đoàn Việt Nam đồng hành cùng đất nước”,CĐNHVN đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động hướng tới việc chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao độngvà phát động các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chuyên môn.
Các phong trào thi đua tập trung vào các phong trào tiêu biểu như: phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phụ nữ giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà”,“Đề cao giá trị đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ pháp luật”, “Đẩy mạnh trật tự kỷ cương và văn hóa công sở”, đồng thời gắn các nội dung thi đua với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”;...đã động viên, khích lệ CNVCLĐ tham gia nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến quản lý nghiệp vụ của đơn vị, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ Ngân hàng.
Trong năm 2019, CĐNHVN đãchỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức Hội nghị CBCC, Hội nghị Người lao động, ký Thỏa ước LĐTT và tổ chức đối thoại với người lao động.Trên 97,05% số đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động và thành lập Ban Thanh tra nhân dân,
100% các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc ngành Ngân hàng tổ chức Hội nghị cán bộ công chức.
Ngoài ra, qua sơ kết 02 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động”, đã có 88.137 lượt đoàn viên, người lao động thuộc CĐNHVN được hưởng lợi từ các sản phẩm, dịch vụ về bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe…Các cấp công đoàn cũng thực hiện tốt công tác giám sát trong việc thực hiện các chế độ tại đơn vị, công khai minh bạch chế độ tài chính, chi phúc lợi, chế độ nghỉ dưỡng, chăm lo tết cho người lao động. Kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất trong phạm vi thẩm quyền giải quyết về các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động.
6. Sôi nổi các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn
CĐNHVN chỉ đạo các cấp công đoàn trong Ngành triển khai nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thiết thực, gắn với việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, của ngành Ngân hàng, gắn với chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930- 3/02/2020) và kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam (06/5/1951 -  06/5/2012). CĐNHVN đã được Tổng LĐLĐVN giao thực hiện chương trình nghệ thuật sử thi truyền hình trực tiếp tại Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Trong năm 2019, toàn Ngành có 59/63 đại diện Công đoàn NHVN trên địa bàn  tỉnh, thành phố và100% CĐCS trong toàn Ngành đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, với khoảng 329.000 lượt đoàn viên, người lao động tham gia.
Những hoạt động này góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, tạo sự đoàn kết, tạo động lực để đoàn viên, người lao động phấn khởi, yên tâm công tác và hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, của Ngành.
7. Gần 2.500 cán bộ công đoàn tham gia Hội nghị tập huấn trực tuyến của Công đoàn NHVN
Đây là hội nghị tập huấn trực tuyến cho cán bộ Công đoàn trong toàn ngành Ngân hàng, lần đầu tiên được Công đoàn NHVN tổ chức với quy mô toàn quốc, tại 64 điểm cầu, vào ngày 29/10/2019.
Gần 2.500 cán bộ công đoàn các cấp trong toàn Ngành được tập huấn về 07 chuyên đề của hoạt động công đoàn, với các nội dung: Công tác tuyên giáo công đoàn; công tác tổ chức cán bộ công đoàn, hướng dẫn thi hành Điều lệ CĐVN, những điểm mới của Điều lệ công đoàn Việt Nam khóa XII; các kỹ năng, nghiệp vụ liên quan đến tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, hoạt động Ban thanh tra nhân dân; đối thoại tại nơi làm việc, công tác kiểm tra, thi đua khen thưởng, phương pháp tuyên truyền vận động đoàn viên lao động, Công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác quản lý tài chính thu - chi ngân sách, hoạt động kế toán công đoàn, công tác kiểm tra giám sát công đoàn…
8. Tổ chức nhiều hoạt động nữ công có ý nghĩa
Trong năm 2019, CĐNHVN đã hướng dẫn các cấp công đoàn thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền lợi đối với nữ đoàn viên, CNVCLĐ và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, chế độ của Nhà nước và của Ngành đối với lao động nữ. Đồng thời, CĐNHVN cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho đoàn viên, lao động nữvới chủ đề hoạt động nữ công năm 2019: “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích thiết thực dành riêng cho đoàn viên, lao động nữ”.
Các hoạt động nữ trong năm 2019 của CĐNHVN tiêu biểu như: chương trình đào tạo “Xây dựng hình ảnh, hướng tới thành công” dành cho nữ cán bộ, CNVCLĐ cấp ngành Ngân hàng;tuyên truyền về chương trình giáo dục đời sống gia đình và phòng chống bạo lực gia đình trong CNVCLĐ, xây dựng chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH đất nước, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với phong trào phụ nữ “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà”; tổ chức Hội nghị cấp Ngành với chủ đề “Gia đình - Điểm tựa yêu thương” tại 2 khu vực với sự tham gia của hàng nghìn đoàn viên, người lao động...
Ngoài ra, CĐNHVN còn tổ chức các hoạt động cho con em cán bộ ngân hàng như: Hội nghị biểu dương 199 học sinh, sinh viên tiêu biểu là con đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng có thành tích cao trong học tập giai đoạn 2017-2019; Giải cờ vua khu vực miền Trung - Tây Nguyên với sự tham gia của gần 200 con CNVCLĐ ngành Ngân hàng… và nhiều hoạt động thiết thực khác.
Trong năm 2019, hàng ngàn nữ CNVCLĐ ngành Ngân hàng đã được nhận bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen TLĐLĐVN, Bằng khen Thống đốc và các bằng khen của địa phương...
9.Tiếp tục nâng cao mối quan hệ hợp tác quốc tế gắn với việc thực hiện nhiệm vụ công đoàn
CĐNHVN vẫn tiếp tục duy trì và nâng cao mối quan hệ hợp tác với các tổ chức công đoàn quốc tế, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Trong năm 2019, nhiều hoạt động đối ngoại được CĐNHVN tổ chức như CĐNHVN sang thăm và làm việc với Công đoàn ngành tài chính - ngân hàng các nước Hàn Quốc, Malaysia; đón và làm việc với các đoàn đại biểu Công đoàn ngành Tài chính - Ngân hàng Belarus, Công đoàn Ngân hàngSingapore, Công đoàn Bảo hiểm Singapore, Liên hiệp Công đoàn Lào, Hội đồng các Công đoàn Nhật Bản (UNI-LCJ) - thành viên của UNI APRO.
Các hoạt động đối ngoại của CĐNHVN đã góp phần mở rộng hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế và học hỏi kinh nghiệm của công đoàn các nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
10. Đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo
Trong năm 2019, CĐNHVN và CNVCLĐ toàn Ngành đã có những đóng góp quan trọng cho các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn cả nước.
Công đoàn NHVN đã tiếp nhận, xử lý và giải quyết hỗ trợ, giúp đỡ nhiều trường hợp khó khăn trong ngành Ngân hàng. Riêng trong năm 2019, ngành Ngân hàng đã dành gần 16 tỷ cho chương trình "Vì lợi ích đoàn viên", thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên, người lao động, hơn 9,6 tỷ cho chương trình nông thôn mới theo Nghị quyết 30ª của Chính phủ, gần 4,3 tỷ cho các chương trình về biên giới, hải đảo, gần 12 tỷ cho các hoạt động ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai, gần 16 tỷ cho chương trình Vì người nghèo ... và nhiều hoạt động an sinh xã hội khác.
Các cấp công đoàn trong Ngành đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, các thương bệnh binh và Mẹ Việt Nam Anh hùng và triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo…. khác trên toàn quốc.
Theo ước tính, trong năm 2019, ngành Ngân hàng đã dành hơn 160 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và các hoạt động xã hội từ thiện.
Với những kết quả đạt được trong năm 2019, tin rằng trong năm 2020, năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và diễn ra các sự kiện quan trọng của tổ chức công đoàn và của ngành Ngân hàng, CĐNHVN sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa, để góp phần quan trọng cùng toàn Ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó.
Phạm Liên
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 3
  • 0
  • 0
  • 9
  • 0
  • 7
lên đầu trang