Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:19

Thứ sáu, 26/04/2024 | 20:19

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 16:45 ngày 26/03/2020

Quán triệt tinh thần chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp

Ngày 24/3/2020, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức buổi làm việc trực tuyến với 12 NHTM cổ phần về tình hình triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại bởi dịch Covid-19. Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi làm việc.
Tham dự buổi làm việc trực tuyến có đại diện Lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN: Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, Vụ Tín dụng CNKT, Vụ Pháp chế, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông, Văn phòng; Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh; Đại diện của 12 NHTM cổ phần gồm: Quân đội, Bưu điện Liên Việt, Sài Gòn – Hà Nội, Việt Nam Thịnh Vượng, Kỹ thương Việt Nam, Tiên Phong, Đông Nam Á, Á Châu, Sài Gòn Thương Tín, Phát triển TP. Hồ Chí Minh, Quốc tế Việt Nam, Xuất Nhập khẩu Việt Nam.
Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho rằng, tình hình dịch bệnh chưa biết thời điểm nào kết thúc, mức độ tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế tăng lên theo cấp số nhân. Chính điều đó làm siết lại hoạt động của nhiều lĩnh vực như hàng không, giao thông vận tải… thậm chí nhiều doanh nghiệp (DN) phải tạm dừng hoạt động, nhất là DNVVN. Mục tiêu của NHNN là kiểm soát tốt lạm phát, về điều hành tỷ giá tránh tâm lý yếu tố thị trường, tác động của dịch, thể hiện rõ quan điểm điều hành chủ động, đặc biệt trong việc đưa ra quyết sách.
Theo Phó Thống đốc, phía trước còn rất nhiều việc phải bàn và nghiên cứu, từng bước định hình xem sự hỗ trợ của Nhà nước, ngân sách đối với nền kinh tế cũng như sự hỗ trợ ngành Ngân hàng (NH) đối với DN, người dân mức độ thể nào để đảm bảo mục tiêu hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Điều này cũng chính là giải quyết khó khăn cho ngành NH.
Thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo các NHTM tập trung hoãn, giãn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi, giảm phí cho các DN, tiếp tục cho vay mới tạo điều kiện cho DN vượt qua khó khăn. Các NHTM nhà nước chủ đạo nhưng các NHTM cổ phần cũng phải có trách nhiệm phối hợp triển khai đồng bộ.
Bên cạnh đó, NHNN điều chỉnh lãi suất điều hành để phát tín hiệu rõ ràng, mạnh mẽ sẵn sàng hỗ trợ TCTD trong trường hợp cần tiếp cận vốn. Trên cơ sở mục tiêu kiểm soát lạm phát, NHNN giảm nhẹ lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng (lãi suất trên 6 tháng vẫn theo cơ chế thỏa thuận) sẽ tạo điều kiện cho TCTD cơ cấu lại nguồn vốn theo hướng kéo dài kỳ hạn, qua đó, TCTD thuận lợi hơn trong việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí nhằm hỗ trợ khách hàng theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-NHNN (TT01).
Phó Thống đốc đề nghị các NHTM tham dự buổi làm việc báo cáo về tình hình triển khai TT01 có vướng mắc, khó khăn gì. Mục tiêu của ngành NH là hỗ trợ DN thì cần làm gì để tạo hiệu ứng đồng bộ chung cho cả hệ thống, điều đó rất cần sự vào cuộc tích cực của các NH.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì cuộc họp
Các NHTM triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN
Tổng Giám đốc TPBank, ông Nguyễn Hưng cho biết, trước khi có TT01, TPBank đã chủ động xem xét danh mục khách hàng, sau đó tham gia ý kiến đóng góp xây dựng TT01, có biện pháp cụ thể hỗ trợ cho khách hàng. Trong danh mục khách hàng phân tích có khoảng 20% khách hàng bị ảnh hưởng nặng, 40% khách hàng còn lại ảnh hưởng tương đối, 40% khách hàng khác ít bị ảnh hưởng, 13% ko bị ảnh hưởng như hàng tiêu dùng, thiết yếu… Như vậy rõ ràng, khi thực hiện TT01 có thuận lợi là tạo điều kiện khách hàng giảm bớt áp lực tài chính khi không có doanh thu trong thời gian này như: Hàng không, du lịch, khách sạn… Từ khi TT01 có hiệu lực đến nay, TPBank dự kiến trong tháng 3 xem xét giãn nợ khoảng 200 khách hàng với dư nợ 1500 tỷ đồng. Tổng số khách hàng bị ảnh hưởng khoảng 20-30 nghìn tỷ đồng/tổng dư nợ.
Theo ông Hưng, đối với TT01 chưa vướng mắc, chỉ vất vả là lượng hồ sơ từ các đơn vị đưa lên xem xét, đánh giá cơ cấu nợ vẫn phải làm theo quy định TT22 vẫn theo đầy đủ trình tự, vấn đề là nguồn lực để triển khai.
Trao đổi tại buổi làm việc, ông Từ Tiến Phát – Phó Tổng Giám đốc ACB cho biết, ý thức với sự chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về việc triển khai hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng dịch bệnh, hiện nay, ACB đã triển khai đồng bộ 4 giải pháp. Về việc triển khai TT01, từ ngày 18/3, ACB tiếp nhận các yêu cầu khách hàng, thống kê sơ bộ thì NH đã tiếp nhận 392 yêu cầu khách hàng với tổng dư nợ hơn 4000 tỷ đồng. Số lượng khách hàng như vậy tương đối lớn. Về cho vay mới, trước thời điểm vào tháng giêng, ACB đã công bố gói cho vay 25.000 tỷ đồng, lãi suất thấp hơn từ 1-2%/năm. Đến cuối tháng 2 thì ACB đã giải ngân 21.900 khách hàng với hơn 20.000 tỷ đồng, cam kết sẽ mở rộng gói này sau khi sử dụng hết. Có nhóm khách hàng ảnh hưởng nặng nề và trực tiếp bởi dịch bệnh này thì ACB cung cấp thêm gói tín dụng 5.000 tỷ đồng, cho vay để khách hàng khôi phục hoạt động kinh doanh sau dịch bệnh, ACB để hạn 12 tháng, sau 12 tháng khách hàng mới thực hiện thanh toán. Với chính sách giảm phí theo chủ trương của NHNN và Napas, ông Phát cho biết, không những giảm phí một phần mà ACB hoàn toàn miễn phí cho khách hàng, đặc biệt là trên online. Với một số loại thẻ, ACB còn hoàn toàn miễn phí trên ATM, kể cả khách hàng dùng thẻ ATM ở NH khác thì NH cũng hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, với khách hàng DN, về phần thanh toán quốc tế thì NH giảm 50%.
Phó Tổng Giám đốc SHB, bà Ninh Thị Lan Phương cho biết, ngay sau khi có dịch bệnh và có sự chỉ đạo kịp thời của NHNN thì SHB đã có một số giải pháp như sau: Đối với nội bộ, SHB cũng có những giải pháp để có thể vận hành liên tục như dự phòng các điểm để tránh phong tỏa, đối với nhân viên thì cho làm việc tại nhà, các cuộc họp thì thường họp online. Đối với khách hàng, có một số giải pháp và chính sách như: Phát dung dịch diệt khuẩn, khẩu trang, đối với những dịch vụ chuyển tiền thì giảm 30-50%, đối với khách gửi tiền online thì cộng thêm lãi suất 0,4-0,5%, đối với khách hàng gửi tiền tiết kiệm và cho vay cá nhân thì sẽ tặng gói bảo hiểm COVID-19. SHB cũng rà soát các hoạt động kinh doanh của các DN ảnh hưởng bởi COVID-19 để đưa ra các gói hỗ trợ phù hợp. NH đã thành lập Ban chỉ đạo COVID-19 do đồng chí Tổng Giám đốc làm Trưởng ban và có ba Phó tổng phụ trách 3 mảng. Vấn đề thứ nhất là hệ thống chi nhánh, vấn đề thứ hai là khách hàng bị ảnh hưởng, một Phó tổng phụ trách về cơ cấu nợ cho khách hàng và đánh giá tình hình hoạt động của khách hàng, một Phó tổng phụ trách toàn bộ các kịch bản kinh doanh ngân hàng.
Bà Ninh Thị Lan Phương cũng cho biết thêm, về lĩnh vực kho quỹ, các công văn của NHNN rất rõ ràng. Chúng tôi đã khử trùng tiền, ATM, máy móc với tần suất dày hơn, đảm bảo cho nhân viên an tâm công tác.
Phó Tổng Giám đốc MB, bà Phạm Thị Trung Hà chia sẻ, ngay sau khi TT01 của NHNN được ban hành ngày 13/3 thì ngay tối đó MB cũng ban hành văn bản trong toàn hệ thống.
Theo bà Hà, về vấn đề văn bản hiện nay, vướng mắc chủ yếu là về tiêu chí đánh giá nhưng NH thống nhất với các đơn vị là một khách hàng không phải yếu tố COVID-19, họ còn nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến. Bây giờ nếu tập trung đánh giá lại toàn bộ khách hàng sẽ mất nhiều thời gian nên chúng tôi thống nhất trong toàn hệ thống, chỉ đánh giá tiêu chí liên quan đến ảnh hưởng thu nhập, doanh thu sau COVID-19, và nó cũng là phần trọng yếu nhất của khách hàng trong nguồn thu của họ. Cho đến thời điểm này, MB triển khai từ đầu tháng ba, chủ yếu là cơ cấu nợ chính hạn và đến hạn của họ, còn gốc thì cũng không có nhiều lắm bởi hiện nay đã được cơ cấu. Theo đánh giá khu vực miền Trung xác định khách hàng giảm sút 70-80% doanh thu thì chúng tôi đã xây dựng danh sách bước đầu, khoảng 1000 tỷ đồng được giảm lãi suất khoảng 1% so với lãi suất hiện nay họ đang được áp dụng. Vấn đề cho vay mới, ngày 14/2/2020, ngân hàng đã đưa ra gói cho khách hàng vừa và nhỏ 10.000 tỷ đồng và hiện nay chúng tôi đang giải ngân dần.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng CNKT, khi NHNN triển khai các chỉ đạo tới các TCTD, trong đó các NHTM cổ phần vào cuộc một cách quyết liệt. Theo nắm bắt sơ bộ, một số NH đã ban hành quy định nội bộ TT01 như ACB, HDBank, VIB, SHB, Sacombank… điều đó cho thấy, sau khi tham gia góp ý, các NHTM đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai, qua đó tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng kịp thời. Thời gian tới, các NH theo dõi sát tình hình dịch bệnh, tiếp tục triển khai quyết liệt, chủ động, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch; nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của khách hàng để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí… đối với khách hàng gặp khó khăn trong trả nợ vay do ảnh hưởng của dịch.
Toàn cảnh cuộc họp
Tăng cường truyền thông về các gói sản phẩm dành cho khách hàng, DN
Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú biểu dương các NHTM đã vào cuộc khẩn trương, tích cực đưa ra các gói sản phẩm, điều này thể hiện sự chủ động của các NH cũng như tinh thần chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và của Ngành dù chưa có NQ 11 của Chính phủ, TT01 của NHNN.
Sau khi TT01 ra đời hơn chục ngày, NH đã triển khai rất nhiều. Tại cuộc họp này, hầu hết các NH đã có những phân tích, đánh giá thiệt hại, đưa ra số liệu, các gói sản phẩm, cũng như vấn đề cơ cấu lại nợ, chính sách giảm lãi, giảm phí, đặc biệt là gói tín dụng của Sacombank rất cụ thể, bài bản.
Để thực hiện tốt TT01, Phó Thống đốc yêu cầu các NHTM tập trung triển khai một số nội dung sau:
Một là, cần hành động quyết liệt triển khai trong toàn hệ thống từ hội sở chính đến từng chi nhánh, quán triệt đến Giám đốc chi nhánh bằng các hình thức tuyên truyền khác nhau, chỉ đạo hướng dẫn để cả hệ thống cùng vào cuộc.
Hai là, các NH chủ động xây dựng kịch bản phù hợp với hoạt động của từng NH, không có kịch bản chung.
Ba là, quán triệt tinh thần chia sẻ, đồng hành với NH. Năm nay, các NHTM trên tinh thần giảm lãi, sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận, lương cán bộ còn chia sẻ.
Bên cạnh đó, Phó Thống đốc cũng yêu cầu các NHTM tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ, Chỉ thị 01 của Thủ tướng, Chỉ thị 01 của Thống đốc cũng như Thông tư 01, các văn bản NHNN vừa ban hành.
Xây dựng ngay Quy chế hướng dẫn nội bộ thực hiện TT01 tạo sự đồng nhất, thống nhất từ trung ương đến các chi nhánh tỉnh, thành phố; Văn bản này phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, doanh nghiệp nắm được.
Tập trung đánh giá thiệt hại, khó khăn của DN, khách hàng vay vốn, đánh giá khó khăn của mình trong hiện tại, ngắn hạn và trung hạn. Trong các nội dung đánh giá, cập nhật tình hình, số liệu và báo cáo kịp thời về đơn vị chức năng NHNN nắm được, để có phương án hỗ trợ, xử lý; Chú trọng lĩnh vực nóng, lĩnh vực ưu tiên đến xuất khẩu, sản xuất, lưu thông đặc biệt là những đối tượng liên quan đến hàng hoá thiết yếu hiện nay.
Truyền thông mạnh hơn nữa về các gói sản phẩm dành cho DN, các chương trinh giảm phí, giảm lãi… Lúc này công tác truyền thông rất cần thiết, để tạo niềm tin cho thị trường, người dân và doanh nghiệp. Tập trung truyền thông về sản phẩm, truyền thông cho người dân yên tâm về dịch bệnh. Vụ Truyền thông NHNN có sự phối hợp chặt chẽ với các NHTM trong truyền thông về các sản phẩm.
Trong truyền thông không chỉ nói về khó khăn của nền kinh tế mà cũng phải nói đến những thuận lợi, khó khăn của ngành NH, không phải ngành NH không có khó khăn nhưng luôn sẵn sàng chia sẻ với DN.
Phó Thống đốc cũng nhấn mạnh đến sự đồng thuận trong ứng xử, mong muốn Hiệp hội NH, các NH nhìn nhau trong bối cảnh dịch bệnh bệnh này cùng xử lý đồng thuận trong hệ thống cả về lãi suất, đối tượng được hưởng cơ chế ưu đãi…;
Có phương án kịch bản phòng chống dịch cụ thể trong toàn hệ thống từ trụ sở chính đến chi nhánh, phòng giao dịch, đặc biệt chú ý đến mảng công nghệ thông tin, quản trị mạng… để thực hiện đúng hai chỉ đạo của NHNN: Cố gắng cao nhất không để cán bộ bị lây nhiễm, không để gián đoạn hoạt động của NH.
Về công tác an sinh xã hội, Phó Thống đốc biểu dương các NHTM đã rất tích cực, cùng toàn ngành chung tay hỗ trợ phòng dịch bệnh. Hôm qua, Công đoàn NHVN cũng phát động mỗi cán bộ ủng hộ một ngày lương. Khuyến khích các NHTM chung tay phòng, chống dịch Covid-19.
Theo sbv.gov.vn

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 3
  • 1
  • 0
  • 0
  • 4
  • 2
lên đầu trang