Thứ bảy, 27/04/2024 | 02:29

Thứ bảy, 27/04/2024 | 02:29

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 14:58 ngày 17/04/2021

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Ban Lãnh đạo NHNN dâng hương tại khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam

Ngày 16/4, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu đoàn cán bộ lãnh đạo và nguyên lãnh đạo ngành Ngân hàng đã đến thăm và dâng hương tại khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam.

Đoàn cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo NHNN chụp ảnh lưu niệm tại khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam
Tham dự đoàn cán bộ ngành Ngân hàng có Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú; Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn cùng các đồng chí là nguyên lãnh đạo NHNN đã nghỉ hưu qua các thời kỳ; các đồng chí đại diện Ban liên lạc hưu Ngân hàng Trung ương (NHTW), Ban liên lạc B.29, N.2683, R-C32, Ban K; thủ trưởng một số Vụ, Cục thuộc NHTW, NHNN chi nhánh tỉnh lân cận: TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh…; đại diện lãnh đạo các NHTM Nhà nước.
Về phía tỉnh Tây Ninh có đ/c Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy…
Với truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, đoàn Cán bộ Ngân hàng Việt Nam thực hiện nghi lễ dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ đồi 82 Tây Ninh, Nhà tưởng niệm liệt sỹ Ban Kinh tài và lễ dâng hương tại Khu di tích Ban Kinh tài tại huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh để bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các Anh hùng, Liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã nêu bật vai trò lịch sử hình thành Ban Kinh tài Trung ương Cục miền Nam, nổi bật là những chiến công, thành tích các đơn vị thuộc ngành Ngân hàng như B.29, N.2683, R-C32 đã đạt được trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam
Hơn hai mươi năm trên mặt trận kinh tế tài chính, để hoàn thành sứ mệnh lịch sử mà Đảng và nhân dân giao phó, cán bộ nhân viên Ban Kinh - Tài Trung ương Cục miền Nam, trong đó có các cán bộ ngành Ngân hàng, đã không quản khó khăn gian khổ, luôn luôn có mặt ở những nơi chiến trường lửa đạn ác liệt, gan dạ trước mũi súng của quân thù, tận tụy lặn lội vào vùng địch để vận động đồng bào ủng hộ cách mạng. Hoạt động kinh tài không chỉ đòi hỏi cán bộ có bản lĩnh chính trị, trí tuệ mà còn cả sự trong sạch, trung thành, thậm chí hy sinh cả xương máu cho cách mạng, cho nhân dân.
“Trong suốt thời gian hoạt động, các cán bộ chiến sĩ đã vượt qua bao thách thức, hiểm nguy để hoàn thành vận chuyển gần 1 tỷ USD an toàn, không hao hụt, mất mát một đồng USD mặc dù tổn thất về người. Bên cạnh đường Hồ Chí Minh trên đất liền, đường Hồ Chí Minh trên biển, con đường đặc biệt này có thể được gọi là đường Hồ Chí Minh về tiền tệ”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu. Với những chiến công vô cùng thầm lặng nhưng lại rất anh hùng đó, các cán bộ B.29, N.2683, R-C32 đã vinh dự được nhận danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” do Chủ tịch nước trao tặng.
Người đứng đầu ngành Ngân hàng bày tỏ tri ân sâu sắc đến các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng thời khẳng định, đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị đầy ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống, nhắc nhở cho thế hệ cán bộ ngân hàng hôm nay về trách nhiệm trước cha, anh, tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang trong suốt 70 năm của ngành, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, chính trị và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đưa ngành Ngân hàng phát triển ngày càng vững mạnh, góp phần vào sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước trong tình hình mới.
Nhân dịp này, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng yêu cầu lãnh đạo và cán bộ các ngân hàng trên địa bàn tiếp tục làm tốt các hoạt động tri ân, về nguồn, giáo dục truyền thống cho các thế hệ cán bộ, nhân viên. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp tỉnh Tây Ninh và tầng lớp nhân dân làm tốt việc quản lý, giữ gìn, tu bổ khu di tích.
Một số hình ảnh của Đoàn NHNN tại Nghĩa trang liệt sỹ đồi 82 Tây Ninh, Nhà tưởng niệm liệt sỹ Ban Kinh tài và Khu di tích Ban Kinh tài tại huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh:
Trước đó, ngày 15/04/2021, Đoàn Công tác do đ/c Đào Minh Tú – Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc NHTW đã tham dự cuộc họp mặt truyền thống của Ban Tài chính đặt biệt N.2683 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại cuộc họp mặt
Hàng năm, những cựu cán bộ Ban Tài chính đặc biệt N.2683 thuộc Trung ương Cục miền Nam đều tổ chức gặp mặt vào ngày 14/04. Họ gặp nhau trong tình đồng chí, đồng đội như mấy chục năm trước - những người ở tuổi thất thập cổ lai hy nhưng vẫn hào hứng ôn lại những năm tháng hào hùng song đầy khó khăn, nguy hiểm suốt 10 năm (1965 – 1975) hoạt động vận chuyển tiền mà nhiều nhà báo quốc tế gọi là “Con đường huyền thoại”. Đây là một “con đường” bí mật làm nhiệm vụ tiếp nhận, chuyển đổi các nguồn viện trợ của kiều bào ta ở nước ngoài, các nước bạn bè anh em và các lực lượng tiến bộ trên thế giới để chi viện cho chiến trường miền Nam.
Toàn cảnh cuộc họp mặt của Ban Tài chính đặc biệt N.2683
Ở Hà Nội, một đơn vị với bí danh B.29 ra đời giữ vai trò đầu cầu phía Bắc với nhiệm vụ tiếp nhận, tạo nguồn ngoại tệ (là bộ phận quản lý Quỹ ngoại tệ đặc biệt của Trung ương để chi viện cho Miền Nam). Để phối hợp với B.29 ngoài Bắc, trong Nam cũng thành lập Ban Tài chính đặc biệt trực thuộc Trung ương Cục Miền Nam với mật danh N.2683 - tiền thân là một bộ phận của Ban kinh tài, chuyên lo cung cấp tiền. Do nguồn tiền từ miền Bắc đưa vào ngày càng nhiều, N.2683 đã được tách ra để làm nhiệm vụ chuyển tiền theo hệ thống ngân hàng. Ban công tác đặc biệt N.2683 do ông Nguyễn Văn Phi (Mười Phi) làm trưởng ban, ông Lữ Minh Châu (Ba Châu) làm phó ban, với nhiệm vụ là chuyển tiền chi viện (từ miền Bắc) tới các đoàn quân giải phóng miền Nam; tình báo, nắm tình hình kinh tế của chính quyền Ngụy Sài Gòn để báo cáo Trung ương Cục miền Nam.
Trong 10 năm tồn tại, "con đường tiền tệ" huyền thoại trong kháng chiến đã đóng góp một phần vào thắng lợi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ðể thực hiện nhiệm vụ này, không những chỉ có tấm lòng và của cải của nước bạn, của các nhà hảo tâm, mà còn có cả tài năng, ý chí và lòng trung thành tuyệt đối của một đội ngũ đông đảo những chiến sĩ thầm lặng ở B29, N.2683, ở khu căn cứ, trên những tuyến đường máu lửa của đoàn 559 và cả những người thầm lặng hoạt động ở hải ngoại... Như một mạch nguồn xuyên suốt thời gian, ngành Ngân hàng đã và đang tiếp tục nỗ lực, tạo nên những huyền thoại mới trên con đường tiền tệ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước Việt Nam phát triển bền vững.
Trân trọng, ghi nhận công lao của các cán bộ Ban, thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú chúc sức khỏe các đồng chí thành viên Ban Tài chính đặt biệt N.2683 và mong muốn các đồng chí đóng góp ý kiến xây dựng đối với ngành Ngân hàng, đặc biệt là cung cấp những thông tin, tư liệu trong quá trình hoạt động của Ban N.2683 cho NHNN để làm tư liệu phục vụ công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ ngành Ngân hàng và bổ sung hiện vật vào phòng Truyền thống của NHNN.
Phó Thống đốc NHNN cho rằng, các cán bộ ngành Ngân hàng ngày nay phải có trách nhiệm gìn giữ và phát huy tinh thần cách mạng của các thế hệ cán bộ ngân hàng trước đây, tích cực phấn đấu xây dựng hệ thống ngân hàng Việt Nam hoạt động vững mạnh, hiệu quả, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước. Nhân dịp này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã trao phần quà trị giá 100 triệu đồng cho Ban Tài chính đặt biệt N.2683.
VA (SBV)


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 3
  • 2
  • 4
  • 1
  • 0
  • 4
lên đầu trang