Thứ bảy, 18/05/2024 | 20:22

Thứ bảy, 18/05/2024 | 20:22

Tin TLĐ

Cập nhật lúc 18:10 ngày 17/05/2021

Đẩy mạnh phòng chống dịch, chăm lo cho CNLĐ, góp phần đảm bảo bầu cử an toàn

Ngày 17/5, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 trong CNLĐ với 27 LĐLĐ tỉnh, TP và Công đoàn Y tế VN, Công đoàn Dệt May VN. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Trần Thanh Hải, các đồng chí Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn: Ngọ Duy Hiểu, Trần Văn Thuật, Phan Văn Anh, lãnh đạo một số Ban chuyên môn của TLĐ.
Dịch lây lan nhanh trong CNLĐ
Báo cáo nhanh về tình hình dịch COVID-19, Phó Trưởng Ban Quan hệ Lao động Tổng Liên đoàn Hồ Thị Kim Ngân cho biết, đợt dịch lần thứ 4 đã khiến cho 10 Bệnh viện phải phong tỏa, cách ly để kiểm soát dịch bệnh, dẫn đến số đối tượng là bác sỹ, nhân viên y tế, cán bộ, công nhân viên chức có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 tăng cao. Tính từ 17/4 đến 17/5, số lượng công nhân, lao động nhiễm COVID-19 đang có dấu hiệu gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố có khu công nghiệp, khu chế xuất. Theo báo cáo từ các cấp Công đoàn, đến 20h ngày 16/5/2021, đã có 366 ca dương tính là công nhân lao động ở các doanh nghiệp và khu công nghiệp tại 6 tỉnh, thành phố, gồm: Thành phố Hà Nội (7 ca), Bắc Giang (310 ca), Bắc Ninh (11 ca), Hưng Yên (1 ca), Phú Thọ (1 ca), Đà Nẵng (36 ca).
Thường trực Đoàn Chủ tịch TLĐ đã quyết định dành kinh phí trên 1,5 tỷ đồng để thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dự kiến 1.550 suất với trị giá 1.000.000đ/suất. Đồng thời dành 1 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ, công nhân, viên chức của 10 bệnh viện đang bị cách ly phong tỏa mỗi đơn vị 100 triệu đồng.
Tại Hội nghị trực tuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Thị Vân Hà cho biết, tính đến 20h ngày 16/5 tỉnh Bắc Ninh có 255 ca dương tính, hơn 3.000 F1, gần 30.000 F2; có 2 huyện Thuận Thành và Yên Phong phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT- TTg; nhiều khu dân cư phải cách ly y tế theo quyết định của UBND tỉnh.
Theo bà Hà, Liên đoàn Lao động đoàn tỉnh Bắc Ninh đang quyết liệt chỉ đạo Công đoàn các cấp triển khai các phương án phòng, chống dịch. Tổ chức Công đoàn đã chủ động đề nghị các doanh nghiệp tạo điều kiện để người lao động làm việc luôn phiên, bố trí ca kíp hợp lý, đảm bảo giãn cách xã hội nhưng vẫn an toàn; tuyệt đối không chấm dứt hợp đồng, cho thôi việc để đảm bảo ổn định quan hệ lao động trong thời gian xảy ra dịch, nhất là từ nay đến ngày bầu cử; hỗ trợ tiền ăn cho các F1 đang phải cách ly tập trung và đảm bảo thu nhập cho các F2 đang phải cách ly tại nhà để người lao động yên tâm, tự giác khai báo y tế...
Bên cạnh đó, Công đoàn kêu gọi các tổ chức, cá nhân đồng hành với Liên đoàn  tỉnh trong hoạt động chăm lo cho người lao động chung tay ủng hộ để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch... Sau 5 ngày kêu gọi đã huy động được gần 350 triệu đồng ủng hộ, trong đó gần 200 triệu đồng tiền mặt và hiện vật: gồm 740 suất quà, dược phẩm, khẩu trang.... trị giá 133,5 triệu đồng.
Tổ chức Công đoàn đang tích cực kết nối với các tổ chức thiện nguyện, trên cơ sở nguồn xã hội hoá huy động được tiếp tục có phương án hỗ trợ các F2 là công nhân, lao động ngoại tỉnh đang cách ly tại khu nhà trọ trong các khu dân cư bị phong tỏa y tế. Dự kiến ngày hôm nay 17/5 sẽ trao khoảng 3.000 suất quà cho công nhân lao động ngoại tỉnh thuê trọ tại huyện Thuận Thành. Mỗi suất ít nhất 05kg gạo. Tuỳ theo hoàn cảnh cụ thể có thể tặng thêm 1 suất quà: bánh kẹo, sữa hoặc đồ dùng thiết yếu khác.
Là địa phương đang có nhiều công nhân, lao động dương tính, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Bắc cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác truy vết nguồn gốc nên đến nay tình hình cơ bản đã được khống chế, tuy nhiên dự báo khả năng sẽ có thêm các ca dương tính trong thời gian tới. Trước diễn biến phức tạp, sáng 17/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu lao động là người tỉnh ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ở lại, không về quê để bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19.
Bắc Giang lấy xét nghiệm cho CNLĐ
Công đoàn chủ động hỗ trợ, giúp đoàn viên, NLĐ ổn định cuộc sống
Tại Hội nghị, Thường trực Đoàn Chủ tịch đã nghe các LĐLĐ tỉnh, TP, Công đoàn ngành báo cáo nhanh tình hình CNLĐ và hoạt động của các cấp Công đoàn trong phòng chống dịch, hỗ trợ NLĐ cũng như các kiến nghị, đề xuất với Tổng Liên đoàn để bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Đình Khang ghi nhận, biểu dương tinh thần cố gắng cũng như chia sẻ khó khăn với các cấp Công đoàn với đội ngũ công nhân, viên chức, lao động tại địa phương. Đồng thời đề nghị, tình hình dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, vì vậy, trong thời gian tới đề nghị các cấp Công đoàn tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch; nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Các cấp Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tiếp tục triển khai nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động yên tâm sản xuất, không chủ quan, lơ là nhưng cũng không quá hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh trước diễn biến mới của dịch bệnh.
Về các kiến nghị, đề xuất của Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố và Công đoàn ngành, Thường trực Đoàn Chủ tịch ghi nhận, giao các ban có liên quan tham mưu phương án phù hợp. Đồng chí Nguyễn Đình Khang cho biết, cuối tuần qua, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã họp và quyết định một số chính sách đặc thù, mức hỗ trợ cho đơn vị, cá nhân tham gia phòng, chống dịch. Dự kiến mức hỗ trợ sẽ từ 1-3 triệu đồng/CNLĐ bị mắc covid và bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này, tùy theo từng đối tượng, hoàn cảnh. Các đơn vị tuyến đầu chống dịch (bộ đội, công an, bệnh viện dã chiến…), Tổng Liên đoàn dự kiến giao cho các địa phương chủ động cân đối, có thể hỗ trợ ở mức 50 triệu đồng/đơn vị…
"Kể cả những nơi chưa có tổ chức công đoàn thì công đoàn cấp trên cơ sở phải chủ động hỗ trợ, giúp đoàn viên, người lao động ổn định cuộc sống. Đồng thời, tuyên truyền để người lao động không được chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, lo lắng, thực hiện tốt quy định 5K và những quy định của Bộ Y tế", ông Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang yêu cầu, từ nay đến ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, tổ chức Công đoàn các cấp tích cực phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp, người sử dụng lao động và các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp theo hướng dẫn của Hội đồng bầu cử Quốc gia để mỗi công dân được thực hiện đầy đủ quyền dân chủ của mình, góp phần để ngày bầu cử toàn quốc diễn ra thành công nhưng vẫn đảm bảo an toàn, hiệu quả.../.
Đặng Lợi
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 3
  • 2
  • 4
  • 9
  • 0
  • 3
  • 0
lên đầu trang