Thứ hai, 29/04/2024 | 20:31

Thứ hai, 29/04/2024 | 20:31

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam

Cập nhật lúc 11:09 ngày 22/09/2021

Con đường đến với Vietinbank

Tôi sinh ra và lớn lên tại Tây Ninh, gia đình tôi thuộc tầng lớp bần nông, ba mẹ tôi bám ruộng đồng, vất vả nuôi tôi ăn học. Ba mẹ nói “ráng học để sau này còn làm ông này bà nọ”, mà ngày đó tôi có biết “ông này, bà nọ” là cái gì. Tôi cắm đầu vô việc học, tôi tự học, tự đi thi. Tôi học không giỏi nhưng cũng tốt nghiệp đúng thời hạn.
Đầu năm 2009, cầm mảnh bằng tốt nghiệp trên tay, tôi về lại quê, bắt đầu đi tìm kiếm công việc để được làm “ông này, bà nọ” khi xưa. Tôi từng nghĩ xin việc sẽ dễ hơn đi học, nhưng thực tế thì phũ phàng hơn nhiều. Số người thất nghiệp vô số kể. Nhưng nghĩ đến nỗi vất vả của ba mẹ, tôi bắt đầu viết lý lịch, nộp đơn vài chỗ và chờ điện thoại. Trong vòng nửa tháng trời, tôi không nhận được bất kỳ cuộc gọi nào, đi ra đi vào trong vô vọng.
Và rồi tôi nhận được cuộc gọi từ phòng nhân sự của công ty gần nhà. Tôi bắt đầu đi làm, làm một công việc trái chuyên ngành, tôi nhận thấy rằng cái mà người ta nói “Học một đường ra trường đi làm một nẻo” là đúng. Cầm trên tay tháng lương đầu tiên, mừng vui khôn xiết. Trong thời gian chờ đợi một công việc khác ngon lành hơn, tôi vẫn phải tiếp tục công việc hiện tại, tôi thường xuyên đọc báo Tây Ninh mục việc làm để mong tìm kiếm một cơ hội khác.
Vào đầu tháng 04/2009, sau 4 tháng lăn lộn “trái ngành”, tôi nộp đơn ứng tuyển vào vị trí “Kỹ sư điện toán” tại một chi nhánh của Vietinbank. Tâm trạng vừa mừng vừa lo, mừng là tìm được một vị trí ứng tuyển tạm gọi là phù hợp với cái mình đã theo học, lo là vì để xin được vào làm tại một ngân hàng lớn cũng không phải dễ, tỷ lệ cạnh tranh rất gay gắt. Tôi may mắn vượt qua được các ứng viên khác, chính thức vào làm dưới mái nhà Vietinbank.
Ngày đầu tiên đi làm thì hệ thống máy tính bị lỗi kết nối, phần mềm bị lỗi cấu hình, mọi thứ trở nên khó khăn, quá mới mẻ đối với tôi. Tôi không biết phải bắt đầu từ đâu, xử lý như thế nào cho nhanh. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của các anh chị ở trung tâm Công nghệ thông tin, tôi cũng dần xử lý được các lỗi. Tôi thở phào nhẹ nhõm và nhận thấy rằng công việc mình đảm nhiệm không dễ dàng, tôi còn phải học tập nhiều hơn nữa.
Nhớ lại ngày đó, tôi được một anh ở Trung tâm Công nghệ thông tin khu vực phía Nam hỗ trợ rất nhiệt tình, tôi và anh toàn làm việc qua điện thoại, tôi cũng chưa biết mặt anh, cũng muốn mời anh một ly cà phê để cảm ơn. Mãi 4 năm sau, một lần nghe anh xuống công tác tại chi nhánh tôi, tôi mừng khôn xiết, mời được anh ly cà phê, đối với tôi anh như một người anh trai, điềm tĩnh, đầy nhiệt huyết với ngành.
Ngày đó, Vietinbank chỗ tôi làm mới được tách ra từ chi nhánh cấp 2 của Chi nhánh cấp 1, nhân sự không đông, chỉ hơn 20 người, áp lực công việc cũng không cao như bây giờ, khách hàng cũng dễ chịu hơn. Làm việc trong một môi trường đòi hỏi độ chính xác gần như tuyệt đối, không cho phép mình sai sót. Một lần nữa tôi nhận ra rằng “Đi làm mới là đi học thật sự”. Tôi học rất nhiều từ Ban giám đốc, cô chú lãnh đạo phòng và từ đồng nghiệp.Tôi cẩn thận ghi chép lại những cái mới, nghiên cứu quy trình có liên quan, học các kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Có những khi áp lực quá, mệt mỏi quá tôi cũng đã từng nghĩ rằng thôi mình không làm Ngân hàng nữa. Nhưng rồi vì kỳ vọng của ba mẹ, tôi lại tiếp tục học hỏi và tiếp tục công việc.
Không chỉ riêng cá nhân tôi và bất cứ ai đã gắn bó với Vietinbank chỗ tôi công tác đều xem đây là mái nhà thứ hai của mình. Bởi lẽ gặp nhau từ sáng sớm, chiều tàn mới ra về. Nơi đây tôi cảm nhận được tình yêu thương của các cô chú, anh chị lớnvà các em nhỏ hơn tôi. Đối với tôi họ như cha mẹ, anh chị em trong gia đình mình vậy. Họ dẫn dắt, chỉ lối để những đứa em không đi lệch hướng, họ rèn cho tôi có được tinh thần thép, trái tim ấm hồng, họ làm việc với cái tâm yêu nghề. Cô chú đã và đang cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển của Ngân hàng.
Hiện tại có các cô chú gắn bó với Vietinbank 20, 30 năm hay hơn thế nữa, các cô chú đã dành gần như cả thanh xuân của mình cho sự thành công của Vietinbank Chi nhánh Hòa Thành.
Tính đến nay, tôi đã công tác được hơn 12 năm, 12 năm không phải là dài nhưng nó cũng đủ để lưu lại những kỷ niệm khó quên của tôi ở đây. Sống lâu ắt hẳn có tình cảm gắn bó, hy vọng bản thân sẽ còn gắn bó lâu dài với Vietinbank. “Lớn lên, con cũng muốn đi làm ngân hàng như ba với mẹ”, đứa con 8 tuổi của tôi nói thế, tôi chỉ biết xoa đầu thằng bé và nói “Cố gắng học đi đã”.
Phạm Tuấn Linh – Vietinbank CN Hòa Thành
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 4
  • 6
  • 3
  • 7
  • 3
  • 9
lên đầu trang