Thứ hai, 29/04/2024 | 17:34

Thứ hai, 29/04/2024 | 17:34

Tin tổng hợp

Cập nhật lúc 11:08 ngày 24/12/2022

Đảng uỷ Cơ quan Ngân hàng Trung ương gặp mặt, tri ân các thế hệ Lãnh đạo Đảng ủy và cán bộ chuyên trách công tác Đảng

Ngày 23/12/2022, Đảng ủy Cơ quan Ngân hàng Trung ương (NHTW) tổ chức gặp mặt các thế hệ Lãnh đạo Đảng ủy và cán bộ chuyên trách công tác Đảng các thời kỳ.
Buổi gặp mặt có sự tham dự của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng - Bí thư Đảng ủy Cơ quan NHTW; các đồng chí trong Ban cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN; các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư, cán bộ chuyên trách công tác Đảng tại Đảng bộ Cơ quan NHTW, các Đảng bộ NHTM Nhà nước (Agribank, BIDV, VCB, Vietinbank); Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam; thủ trưởng một số đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo Công đoàn Cơ quan NHTW, Đoàn Thanh niên NHTW…
Tri ân các thế hệ lãnh đạo Đảng ủy Cơ quan NHTW và cán bộ chuyên trách công tác Đảng
Ngày 11/4/2007, Bộ Chính trị ban hành các quyết định kết thúc hoạt động của 07 đảng bộ khối trực thuộc Trung ương, thành lập Đảng bộ Khối các Cơ quan trung ương (CQTW) và Đảng bộ Khối doanh nghiệp TW - đánh dấu sự thay đổi lớn về tổ chức đảng của Đảng bộ Cơ quan NHTW. Tháng 5/2007, Đảng bộ Cơ quan NHTW về trực thuộc Đảng ủy Khối các CQTW; đồng thời chuyển giao 04 đảng bộ NHTM Nhà nước sang trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương; tháng 7/2007, chuyển giao tiếp Đảng bộ Ngân hàng Chính sách xã hội trung ương và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.
Hiện nay, Đảng bộ Cơ quan NHTW có 33 tổ chức đảng trực thuộc là các vụ, cục, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp với 2.387 đảng viên. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ có 29 Ủy viên, Ban Thường vụ có 09 Ủy viên. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, đồng chí Bí thư Đảng ủy là Thống đốc NHNN.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng – Bí thư Đảng ủy Cơ quan NHTW phát biểu tại buổi gặp mặt
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng – Bí thư Đảng ủy Cơ quan NHTW bày tỏ cảm ơn các đồng chí nguyên Lãnh đạo Đảng ủy và cán bộ chuyên trách công tác Đảng các thời kỳ đã luôn quan tâm đến hoạt động của ngành Ngân hàng, Đảng bộ Cơ quan NHTW trong thời gian qua. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng mong muốn các các đồng chí nguyên Lãnh đạo, cán bộ tiếp tục quan tâm và chia sẻ kinh nghiệm công tác với ngành Ngân hàng và Đảng bộ Cơ quan NHTW, nhất là các thế hệ đang tiếp bước thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
Chia sẻ về kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nửa đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 tình hình khu vực và thế giới có những yếu tố thuận lợi và khó khăn đan xen, diễn biến phức tạp hơn so với dự báo. Với đặc điểm là một nền kinh tế có độ mở cao và đang trong tiến trình hội nhập, Việt Nam nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng chịu nhiều ảnh hưởng từ những biến động, rủi ro của thị trường thế giới.
Vượt lên những khó khăn, Ban Cán sự đảng NHNN và Ban Thường vụ Đảng ủy Cơ quan NHTW với vai trò là cơ quan đầu não của ngành Ngân hàng đã luôn phối hợp chặt chẽ, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, các cấp ủy đảng và cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Cơ quan NHTW và ngành Ngân hàng đã nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị ngành Ngân hàng qua các nhiệm kỳ Đại hội của Đảng.
Ban Cán sự đảng, Ban Lãnh đạo NHNN chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy và cán bộ chuyên trách công tác Đảng các thời kỳ
Công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng của NHNN được thực hiện chủ động, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả; phối hợp nhịp nhàng với các chính sách vĩ mô khác,... Nhờ đó, lạm phát được kiểm soát tốt, thanh khoản của hệ thống TCTD thông suốt, vị thế đồng Việt Nam được nâng cao, môi trường kinh doanh được cải thiện. Mặt bằng lãi suất được điều hành phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ. Tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định, quy mô Dự trữ ngoại hối Nhà nước được đảm bảo an toàn,…
Tín dụng được mở rộng đi đôi với an toàn, chất lượng, đảm bảo cung ứng vốn để hỗ trợ phát triển kinh tế. Cơ cấu tín dụng tiếp tục có sự điều chỉnh tích cực, hướng vào các lĩnh vực ưu tiên là động lực cho phát triển, gắn với các giải pháp thúc đẩy phát triển “tín dụng xanh”, “ngân hàng xanh”. Tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát chặt chẽ; nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động SXKD được triển khai, góp phần đẩy lùi tín dụng đen, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội.
Công tác tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng đã được triển khai nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả. Các giải pháp xử lý nợ xấu được triển khai đồng bộ theo Nghị quyết 42 cùng với các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa nợ xấu mới phát sinh đã góp phần nâng cao chất lượng tín dụng và giảm tỷ lệ nợ xấu của hệ thống các TCTD. Nhờ đó, sự ổn định, an toàn của hệ thống các TCTD được giữ vững; năng lực điều hành, quản trị rủi ro được nâng cao,…
Công nghệ và hoạt động thanh toán có bước phát triển đột phá; các hệ thống thanh toán ngày càng nâng cao hiệu quả; thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh; các hoạt động chuyển đổi số, sản phẩm dịch vụ ngân hàng số phát triển mạnh mẽ. Công tác bảo mật, an toàn hoạt động thanh toán được đảm bảo, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội và hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng đạt nhiều kết quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong tiếp cận vốn tín dụng và dịch vụ ngân hàng. Thể chế pháp luật về tiền tệ, hoạt động ngân hàng tiếp tục được hoàn thiện, tiệm cận với thông lệ và chuẩn mực quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành Ngân hàng trong tình hình mới…
Phát biểu tại buổi gặp mặt, các đồng chí nguyên Lãnh đạo Đảng ủy và cán bộ chuyên trách công tác Đảng các thời kỳ đã ôn lại truyền thống lịch sử của Đảng bộ, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình công tác; đồng thời bày tỏ phấn khởi với những thành tích ngành Ngân hàng đạt được trong những năm qua và Đảng bộ Cơ quan NHTW ngày càng vững mạnh, phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, thời gian tới những khó khăn, thách thức đặt ra cho toàn hệ thống ngân hàng còn rất lớn, nhưng dưới sự lãnh đạo thống nhất, diện của Đảng, ngành Ngân hàng có cơ sở để vững tin hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước giao phó, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu quan trọng trong sự nghiệp đổi mới đất nước, đưa hệ thống ngân hàng phát triển bền vững, hoạt động hiệu quả, an toàn, hỗ trợ đặc lực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong tỉnh hình mới.
Trước đó, báo cáo kết quả hoạt động của Đảng bộ Cơ quan NHTW, đồng chí Trần Việt Bắc – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy cho biết, vượt lên những khó khăn, thách thức, nhất là những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế, chính trị thế giới và thiên tai, dịch bệnh khó lường, Ban Thường vụ Đảng ủy Cơ quan NHTW đã phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự đảng NHNN lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ngành Ngân hàng và công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ. Trong đó, điển hình là: lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đạt kết quả chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, XIII của Đảng và các nghị quyết Trung ương khóa XII, XIII, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Kết luận số 21-KL/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; các Chỉ thị số 05-CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương. Nhiều đơn vị trong Đảng bộ đã có những cách làm hay, sáng tạo, có sức lan tỏa tích cực, được các đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Khối các CQTW đánh giá, ghi nhận.
Từ giữa nhiệm kỳ 2015 – 2020 đến nay, Đảng ủy đã ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả 04 nghị quyết chuyên đề, gồm: Nghị quyết về nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; Nghị quyết về tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; Nghị quyết về nâng cao chất lượng cấp ủy, chi bộ; Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân vận trong Đảng bộ Cơ quan NHTW.
Đảng bộ Cơ quan NHTW là đơn vị đầu tiên trong Đảng bộ Khối lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa thành công Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 18/01/2018 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 07-CT/ĐUK ngày 06/7/2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về đẩy mạnh, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn và giáo dục lịch sử Đảng, được thể hiện bằng công trình khoa học, cuốn “Lịch sử Đảng bộ Cơ quan NHTW 1951 - 2020".
Ban Thường vụ Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đạt kết quả cao một số phong trào, đợt phát động của Ban Bí thư, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đảng ủy Khối các CQTW. Đặc biệt, đã tổ chức thành công chương trình kết nối, hỗ trợ giảm nghèo bền vững, trao tặng kinh phí hỗ trợ về y tế, giáo dục, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang (1 trong 74 huyện nghèo của cả nước) theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Ban Bí thư, trong đó, có sự đóng góp tích cực của các NHTM nhà nước.
Với những kết quả đạt được, Đảng bộ Cơ quan NHTW luôn được đánh giá là một điểm sáng trong Đảng bộ Khối các CQTW. Từ năm 2018, thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị về đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên đối với đảng bộ cấp trên cơ sở, Đảng bộ Cơ quan NHTW đã có 4 năm liên tục (2018-2021) được Đảng ủy Khối xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều tập thể và cá nhân trong Đảng bộ được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN, Đảng ủy Khối các CQTW tặng các phần thưởng cao quý, như: Huân chương Lao động, Bằng khen thành tích xuất sắc trong công tác và nhiều chuyên đề khác.
Thời gian tới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng, với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ Cơ quan NHTW phát huy tốt truyền thống lịch sử 70 năm xây dựng, trưởng thành; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và các nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị ngành Ngân hàng trong tình hình mới.
CKH (SBV)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 4
  • 5
  • 9
  • 2
  • 4
  • 0
lên đầu trang