Thứ hai, 29/04/2024 | 21:01

Thứ hai, 29/04/2024 | 21:01

Tin tổng hợp

Cập nhật lúc 22:08 ngày 31/12/2022

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát huy hiệu quả hoạt động trong tình hình mới

PV: Trước tiên xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch đã trả lời phỏng vấn báo Lao động Thủ đô Xuân Quý Mão 2023. Trên cương vị Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN), xin đồng chí đánh giá một số kết quả đạt được và dấu ấn nổi bật của phong trào công nhân viên chức và tổ chức Công đoàn ngành Ngân hàng trong năm qua?
Đ/c Đào Minh Tú: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội và kéo dài từ năm 2020 đến nay cùng với những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình kinh tế thế giới và trong nước từ đầu năm 2022 đến nay làm cho hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của NHNN và hoạt động kinh doanh của hệ thống các TCTD trong năm 2022 gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những tháng cuối năm do tác động của một số vụ việc từ thị trường vốn, trái phiếu, bất động sản.
Trong bối cảnh đó, bám sát định hướng của Tổng LĐLĐ Việt Nam và chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN, CĐNHVN đã phát huy tích cực vai trò của tổ chức công đoàn ngành Ngân hàng trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn cơ sở trực thuộc chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần và động viên đoàn viên, người lao động toàn Ngành nâng cao bản lĩnh, trí tuệ của người cán bộ ngân hàng, cùng nhau đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Đ/c Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch CĐNHVN với đoàn viên tham gia Hội thao Khối CĐ NH Nhà nước khu vực miền Nam
Với phương châm đưa hoạt động công đoàn về cơ sở, CĐNHVN đã tích cực chỉ đạo các công đoàn cơ sở trong Ngành chủ động đổi mới, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động thực sự thiết thực, gắn với việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn và nâng cao đời sống cho người lao động.
Triển khai chỉ đạo của CĐNHVN, các cấp công đoàn cơ sở đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, động viên, khích lệ đoàn viên công đoàn yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần xây dựng đơn vị và ngành Ngân hàng phát triển an toàn, lành mạnh, hiệu quả. 100% các đơn vị đã tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức và gần 95% các đơn vị đã tổ chức Hội nghị Người lao động. CĐNHVN và các cấp công đoàn trong Ngành đã phối hợp với chuyên môn đảm bảo công khai, minh bạch về chế độ tài chính, chi phúc lợi, chế độ nghỉ dưỡng; tổ chức tốt các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên; phát động thường xuyên các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chuyên môn; động viên người lao động đoàn kết, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng.
Một trong số các hoạt động tiêu biểu là: triển khai hiệu quả Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐVN phát động; phát động rộng khắp các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phụ nữ giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà”, phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực nghiên cứu khoa học, phong trào nâng cao giá trị đạo đức nghề nghiệp, trả tiền thừa cho khách hàng...
Tọa đàm phụ nữ Ngân hàng bình đẳng, tiến bộ vì mục tiêu phát triển bền vững
Một trong những dấu ấn nổi bật của CĐNHVN trong năm qua là đã tổ chức thành công chuỗi hoạt động (giai đoạn 1) chào mừng đại hội công đoàn các cấp, hướng đến Đại hội VII Công đoàn NHVN, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Công đoàn NHVN (01/4/1993 - 01/4/2013). Tiêu biểu như: cuộc thi ảnh “Cán bộ ngân hàng với cuộc sống bình thường mới” trên Website CĐNHVN; Hội thao khối Công đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại 3 khu vực với sự tham gia của gần 1.500 đoàn viên, người lao động; cuộc vận động viết bài “Tự hào truyền thống 30 năm CĐNHVN”; các hoạt động về nguồn, tôn tạo khu di tích lịch sử của ngành Ngân hàng, tri ân các thế hệ cán bộ ngân hàng các thời kỳ, biểu dương, nhân rộng các tấm gương tập thể và cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong việc thực thi nhiệm vụ và các hoạt động công đoàn … Chuỗi hoạt động đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị, tạo được sự lan tỏa rộng lớn trong ngành Ngân hàng và toàn xã hội.
Các mặt hoạt động khác như công tác nữ công, hoạt động đối ngoại, các hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội của CĐNHVN... tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực với nhiều chương trình thiết thực, hiệu quả, đóng góp vào kết quả chung của ngành Ngân hàng và của TLĐLĐ Việt Nam.
Có thể khẳng định, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các hoạt động của CĐNHVN đã đạt hiệu quả cao, liên tục đổi mới, sáng tạo, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng và tổ chức Công đoàn đề ra, góp phần quan trọng vào việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của Ngành và xã hội.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt đoàn đại biểu cán bộ nữ ngành Ngân hàng nhân dịp 8/3/2022
PV: Trong bối cảnh tình hình kinh tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ngành Ngân hàng, năm qua CĐNHVN đã triển khai những hoạt động gì để phù hợp với tình hình thực tế nhằm đảm bảo sức khỏe, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động?
Đ/c Đào Minh Tú: Ngay từ đầu năm, CĐNHVN đã xác định chủ đề hoạt động trong năm 2022 là “Đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động ngành Ngân hàng đoàn kết, sáng tạo, thích ứng, an toàn, linh hoạt với tình hình mới, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2022”. Thực hiện chủ đề đó, CĐNHVN đã hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn đảm bảo điều kiện làm việc và hỗ trợ kịp thời những trường hợp khó khăn; động viên đoàn viên nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn; làm tốt công tác giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách tại đơn vị…
Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động giai đoạn 2019 - 2023”, nhất là chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động để vừa tiếp tục khắc phục hậu quả do dịch bệnh để lại, vừa phòng chống chủ động trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19 với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, hiệu quả.
Trao học bổng của Thống đốc cho các em tại Hội nghị biểu dương học sinh, sinh viên tiêu biểu ngành Ngân hàng giai đoạn 2019 - 2022
Tính đến ngày 31/10/2022, CĐNHVN đã chi trên 33 tỷ đồng hỗ trợ trên 11.000 đoàn viên, người lao động trong Ngành bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Các cấp Công đoàn trực thuộc CĐNHVN, các tổ chức tín dụng, đơn vị trong ngành Ngân hàng đã tích cực phối hợp với chuyên môn thăm hỏi, động viên kịp thời đối với đoàn viên, người lộng động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, góp phần thực hiện nhiệm vụ kép: vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo hoạt động của hệ thống Ngân hàng an toàn, thông suốt và hiệu quả trong mọi tình huống.
Câu hỏi: Năm 2023 là năm khép lại một nhiệm kỳ cũ, mở ra nhiệm kỳ mới, một nhiệm kỳ mà tổ chức Công đoàn đứng trước nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen. Vậy xin đồng chí cho biết, Công đoàn NHVN đã đề ra những giải pháp trọng tâm nào để đưa hoạt động của tổ chức Công đoàn ngày càng hiệu quả, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của đoàn viên, người lao động?
Đ/c Đào Minh Tú: Năm 2023 là một năm có nhiều sự kiện công đoàn quan trọng như Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội VII CĐNHVN, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và kỷ niệm 30 năm thành lập CĐNHVN. CĐNHVN cần tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, khắc phục những tồn tại, hạn chế và tiếp tục đổi mới, sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng và tổ chức Công đoàn để đề ra những giải pháp trọng tâm đưa hoạt động của tổ chức Công đoàn ngày càng hiệu quả, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của đoàn viên, người lao động, như:
Tiếp tục tập trung tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, người lao động tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng năm 2023;
Tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước phù hợp, hiệu quả, động viên CNVCLĐ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của Ngành trong năm 2023; tiếp tục tập trung đẩy mạnh giai đoạn 2 Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; biểu dương, nhân rộng các tấm gương tập thể và cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ.
CĐNHVN trao quà an sinh, xã hội tại Hà Giang nhân dịp Xuân Quý Mão 2023
Động viên đoàn viên, người lao động tích cực học tập, nâng cao trình độ chính trị, kỹ năng nghề nghiệp, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, văn hóa nghề nghiệp; tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, các phong trào thi đua yêu nước trong ngành Ngân hàng; tích cực đề xuất các sáng kiến, giải pháp có giá trị, áp dụng được vào lao động, sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả cao;
Triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động phong trào hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập CĐNHVN, chào mừng đại hội công đoàn các cấp, tiến tới đại hội VII CĐNHVN và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Trong đó chú trọng các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thiết thực, khơi dậy được tinh thần đoàn kết và sức mạnh chung của công chức, viên chức, người lao động, nổi bật là Đại hội Thể dục thể thao ngành Ngân hàng lần thứ Nhất và Hội diễn NTQC ngành Ngân hàng lần thứ VI.
Tổ chức tốt đại hội công đoàn các cấp, Đại hội VII CĐNHVN nhiệm kỳ 2023 - 2028; triển khai và đưa nghị quyết Đại hội CĐNHVN lần thứ VII và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII vào thực tiễn hoạt động.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Triển khai có hiệu quả công tác nữ công, đảm bảo chính sách nữ và nâng cao phúc lợi cho lao động nữ.
Thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động; phối hợp chặt chẽ với chuyên môn nâng cao phúc lợi cho đoàn viên và động viên người lao động yên tâm công tác.
Trân trọng cảm ơn đ/c!
PV
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 4
  • 6
  • 4
  • 5
  • 2
  • 8
lên đầu trang