Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:08

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:08

Tin tổng hợp

Cập nhật lúc 16:30 ngày 24/07/2023

Công đoàn Agribank: Đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, có vai trò quan trọng, tác động mạnh mẽ đến việc xây dựng, củng cố và nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn các cấp.
Trong giai đoạn hiện nay, trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, đòi hỏi tổ chức công đoàn các cấp đổi mới về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động, tạo mối quan hệ gần gũi, gắn bó hơn với người lao động; từ đó, niềm tin của đoàn viên và người lao động đối với tổ chức công đoàn ngày càng được củng cố, vai trò của tổ chức công đoàn ngày càng được nâng lên; đóng góp tích cực trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại đơn vị; góp phần phát triển tổ chức cơ sở đảng và xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh.
BTV, BCH Công đoàn Agribank triển khai họp thường kỳ, kịp thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ triển khai trong toàn hệ thống
Trên tinh thần đó, những năm qua, bằng sự đoàn kết và quyết tâm cao độ, Công đoàn các cấp trong hệ thống Agribank đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tổ chức thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao; gắn việc thực hiện công tác dân vận, dân chủ với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tập thể, góp phần vào sự phát triển bền vững của từng đơn vị và toàn hệ thống.
Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”
Căn cứ chức năng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, xác định Công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và toàn thể đội ngũ đoàn viên, người lao động. Công đoàn Agribank tổ chức thực hiện lồng ghép, cụ thể hóa các nội dung thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Ngành và Agribank vào nội dung hệ thống văn bản; chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS triển khai nhiệm vụ thường kỳ hàng quý, tháng, năm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đặc biệt trong giai đoạn vừa qua, các cấp công đoàn trong toàn hệ thống triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Kết luận số 43-KL/TW, ngày 07/01/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Nghị quyết số 05-NQ/ĐUK, ngày 05/3/2019 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới tại Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương”.
Công đoàn tổ chức các sân chơi lành mạnh, bổ ích cho ĐV-NLĐ tham gia
Với mục tiêu, hướng về cơ sở, Công đoàn Agribank chỉ đạo, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở đa dạng các hình thức tập hợp thu hút người lao động; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, người lao động; tham gia triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với công tác dân vận khéo có hiệu quả; tích cực phối hợp, tham gia với chuyên môn giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề bức xúc đoàn viên, người lao động ngay từ cơ sở; nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục gắn với công tác dân vận khéo, Công đoàn các cấp trong toàn hệ thống thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, gắn  kết phong trào thi đua “Dân vận khéo” với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ; nêu cao trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ; tham gia thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, giới thiệu quy hoạch, đào tạo cán bộ; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ; tạo môi trường, cơ chế, chính sách thuận lợi cho tuổi trẻ rèn đức, luyện tài, lao động, học tập, phấn đấu, góp phần cùng đơn vị và toàn hệ thống hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đổi mới hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác dân vận
Đối với công tác tuyên truyền giáo dục, các cấp công đoàn lựa chọn nội dung và cách làm phù hợp; tổ chức vận động đoànviên, người lao động phát huy quyền làm chủ; kết hợp hài hòa các lợi ích, quyền lợi với nghĩa vụ của đoàn viên, người lao động đối với đơn vị, hệ thống. Công tác nắm bắt dư luận xã hội được các cấp Công đoàn chú trọng, đặc biệt “chú trọng công tác nghiên cứu, điều tra xã hội học, nắm bắt dư luận xã hội phục vụ công tác tư tưởng”; công tác xử lý tồn tại, vướng mắc được giải quyết ngày từ cơ sở, không để phát sinh vấn đề bức xúc, nổi cộm…
Trong vai trò là tổ chức đại diện của đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn tổ chức thực hiện tốt công tác tham gia giám sát, phản biện xã hội, ký kết thỏa ước, thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Công tác quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên người lao động được các cấp Công đoàn đẩy mạnh, đặc biệt là chú trọng công tác chăm lo đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo và gia đình có công với cách mạng; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và lý thú cho đoàn viên, người lao động tham gia, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động, giúp họ an tâm lao động và cống hiến cho sự nghiệp phát triển của đơn vị và hệ thống.
Với nhiệm vụ chính trị của hệ thống là triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh doanh có hiệu quả, Công đoàn Agribank tích cực phát động các phong trào thi đua, nhằm động viên, khích lệ đoàn viên, người lao động thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Gắn kết phong trào thi đua với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và gắn với phong trào “Dân vận khéo” được các cấp công đoàn thực hiện xuyên suốt, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia; tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong mọi lĩnh vực hoạt động; góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, huy động sức mạnh, trí tuệ của các tập thể và cá nhân trong xây dựng phát triển đơn vị, cũng như hệ thống.
Công tác biểu dương khen thưởng, được các cấp công đoàn tổ chức kịp thời, đúng người, đúng việc; kịp thời phát hiện các gương điển hình, tiên tiến; tổ chức nhân rộng các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến; nêu gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực; góp phần phát huy tinh thần yêu nước, thực hành dân chủ, tạo ra phong trào hành động cách mạng sôi nổi rộng khắp trong toàn hệ thống.
Trong tham gia công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các cấp công đoàn tăng cường đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với đoàn viên,  người lao động; kịp thời giải quyết đơn thư; làm tốt công tác thanh tra nhân dân, công tác hòa giải từ cơ sở, góp phần củng cố vững chắc lòng tin của đoàn viên, người lao động đối với Đảng, Nhà nước, đối với ngành Ngân hàng và Agribank, góp phần tạo mối quan hệ lao động hài hòa ổn định tại đơn vị, cùng xây dựng tập thể đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết trong ngôi nhà chung Agribank, ngành Ngân hàng và khối đại đoàn kết dân tộc.
Đối với công tác cán bộ, các cấp công đoàn tập trung đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao lý luận, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác công đoàn; đặt yêu cầu cao đối với cán bộ chuyên trách am hiểu về pháp luật, có kỹ năng trong hoạt động tuyên truyền vận động, có năng khiếu trong văn nghệ thể thao, am hiểu cơ sở, gần gũi, sâu sát, có tâm với tổ chức và người lao động. Công tác bố trí, hợp lý nguồn nhân lực được các cấp công đoàn quan tâm, qua đó phát huy được năng lực, sở trường, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, góp phần cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể, Công đoàn Agribank thu hút đông đảo người lao động tham gia, đến 30/6/2023 Công đoàn Agribank có trên 4 đoàn viên, người lao động, đã góp phần không nhỏ trong  xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định trong doanh nghiệp.
Gắn việc thực hiện công tác dân vận với tập hợp, phát triển đoàn viêvà xây dựng chính sách, pháp luật
 Công tác đoàn kết, tập hợp người lao động, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở được các cấp công đoàn trong hệ thống Agribank chú trọng triển khai với nhiều cách làm mới, từng bước nâng cao chất lượng đoàn viên và hoạt động của công đoàn cơ sở. Công tác bồi dưỡng, giới thiệu phát triển Đảng được các cấp công đoàn quan tâm. Trong giai đoạn 2018-2023, các cấp CĐ đã giới thiệu trên 7,3 nghìn đoàn viên ưu tú cho cấp uỷ đảng bồi dưỡng; đã có trên 6,8 nghìn đoàn viên được kết nạp Đảng.
Công tác biểu dương, khen thưởng được Công đoàn các cấp thực hiện thường xuyên, kịp thời
Bên cạnh đó, công tác tham gia xây dựng, giám sát, phản biện việc thực hiện chính sách, pháp luật luôn được các cấp công đoàn trong hệ thống Agribank chú trọng thực hiện; tham gia đóng góp ý kiến xây dựng hệ thống văn bản liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn. Đồng thời tích cực, chủ động tham gia xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành luật; chính sách về tiền lương, tiền thưởng, quy chế làm việc, nội quy lao động tại các đơn vị và toàn hệ thống.
Vai trò của các cấp Công đoàn trong tham gia xây dựng, giám sát, phản biện việc thực hiện chính sách, pháp luật được phát huy rõ nét thông qua công tác tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế Dân chủ cơ sở, thực hiện pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,…, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải tự đổi mới, để từ đó: thiết thực, hiệu quả trong công việc; gần gũi, gắn bó, hiểu người lao động; chăm lo được cho đoàn viên; đại diện bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của người lao đông. Khi có được niềm tin của đoàn viên và người lao động, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn chắc chắn sẽ thành công. Kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng, mỗi cán bộ làm công tác Công đoàn trong hệ thống Agribank nhận thức sâu sắc rằng mình là cán bộ dân vận của Đảng, là chỗ dựa tin cậy của đoànviên, người lao động, quyết tâm xây dựng đơn vị và hệ thống Agribank ngày càng phát triển.
                                                          Đặng Thị Hồng


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 4
  • 2
  • 4
  • 3
  • 2
  • 1
lên đầu trang