Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:26

Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:26

Chính sách - xã hội - thi đua

Cập nhật lúc 14:57 ngày 18/03/2024

Công đoàn Ngân hàng CSXH: Tập trung gia tăng lợi ích của đoàn viên và người lao động

Nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 vừa qua, hàng loạt các hoạt động ý nghĩa đã được Công đoàn các cấp trong hệ thống NHCSXH tổ chức, như: Lễ kỷ niệm, tọa đàm, tặng hoa chúc mừng các nữ đoàn viên trong đơn vị, đồng thời tổ chức các cuộc thi ảnh đẹp áo dài, hội thi nấu ăn… giữa các tổ công đoàn, tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… tạo sân chơi bổ ích, nâng cao sức khỏe. Đây chỉ là một trong những hoạt động thường niên của các cấp Công đoàn NHCSXH đã triển khai vì lợi ích của đoàn viên công đoàn và người lao động (ĐVCĐNLĐ) những năm qua.
Nhìn lại năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, các cấp Công đoàn NHCSXH chủ động nắm bắt thông tin, quan tâm thấu hiểu những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ kịp thời ĐVCĐNLĐ; qua đó đã tạo sự khích lệ động viên, tăng cường gắn bó trong chỉ đạo và tổ chức hoạt động giữa Công đoàn NHCSXH các cấp với cấp ủy Đảng, chuyên môn đồng cấp tại mỗi đơn vị.
Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Tổng Giám đốc NHCSXH và BCH Công đoàn
Các cấp Công đoàn NHCSXH phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức các hoạt động chăm lo cho ĐVCĐNLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán và thực hiện tốt các chế độ tiền lương nhằm đảm bảo ĐVCĐNLĐ NHCSXH được đón Tết với tinh thần vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm. Đồng thời, sử dụng có hiệu quả Quỹ Tình nghĩa NHCSXH; Phối hợp với chuyên môn đồng cấp sử dụng Quỹ Phúc lợi NHCSXH để tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho ĐVCĐNLĐ không may bị tai nạn; bệnh hiểm nghèo, thân nhân đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo và tử vong, tặng quà và hỗ trợ cán bộ nghỉ hưu, bị tai nạn, từ trần… và đề xuất các giải pháp, chăm lo kịp thời đến đời sống của ĐVCĐNLĐ. Tổ chức hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của tổ chức công đoàn.
Cùng với đó, các cấp Công đoàn NHCSXH đã tham gia ý kiến với chuyên môn về công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, nắm bắt tình hình và giám sát việc chi trả tiền lương đối với ĐVCĐNLĐ đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định. Tham gia xây dựng cơ chế chính sách, các Hội đồng tuyển dụng, tiền lương, thi đua khen thưởng, kỷ luật và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể, các chế độ, chính sách có liên quan đến ĐVCĐNLĐ nhất là việc làm, điều kiện làm việc, tiền lương, thu nhập cũng như thực hiện các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế.
Năm 2023, Công đoàn NHCSXH đã phối hợp với chuyên môn, tham mưu, trình cấp có thẩm quyền ban hành Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc của NHCSXH, thành lập Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc của NHCSXH; Ký Thỏa ước lao động tập thể giữa người lao động và người sử dụng lao động của NHCSXH, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, người sử dụng lao động. Các cấp Công đoàn NHCSXH đã chủ động phối hợp với lãnh đạo chuyên môn triển khai tổ chức thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng của ĐVCĐNLĐ trong đơn vị để phối hợp với chuyên môn đồng cấp kịp thời giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của đoàn viên và người lao động.
Kết quả là việc làm, điều kiện làm việc, thu nhập và đời sống của ĐVCĐNLĐ trong hệ thống NHCSXH tiếp tục được đảm bảo ổn định. Việc thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước, của NHCSXH đối với ĐVCĐNLĐ trong hệ thống như: Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương, hỗ trợ ĐVCĐNLĐ ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19… được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định. ĐVCĐNLĐ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Hội đồng quản trị và Ban Lãnh đạo NHCSXH, luôn yên tâm công tác, cùng nhau đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhân dịp 8/3
Không chỉ chăm lo đến quyền và lợi ích, Công đoàn NHCSXH đã cùng các công đoàn cơ sở tạo điều kiện cho ĐVCĐNLĐ phát huy năng lực, sở trường đóng góp vào sự phát triển chung của hệ thống NHCSXH. Điều này có thể thấy rõ từ công tác tuyên truyền giáo dục kịp thời đến ĐVCĐNLĐ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng và của NHCSXH, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị và hệ thống.
Công đoàn NHCSXH các cấp cũng phối hợp tổ chức các hoạt động để đoàn viên, người lao động về rèn luyện và nâng cao đạo đức nghề nghiệp, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội trong CNVCLĐ. Đặc biệt sau 5 năm triển khai Kế hoạch về “Xây dựng và nâng cao văn hóa, đạo đức nghề nghiệp trong đoàn viên, người lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành Ngân hàng trong giai đoạn mới”, đội ngũ ĐVCĐNLĐ NHCSXH thêm tận tâm, chuyên nghiệp, liêm chính, nhân văn, năng động và sáng tạo.
Các phong trào thi đua của Công đoàn phát động căn cứ trên phát động thi đua hoàn thành nhiệm vụ của Tổng Giám đốc NHCSXH đã tiếp thêm năng lượng và cảm hứng cho ĐVCĐNLĐ nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cống hiến cho sự phát triển của đất nước, của NHCSXH và của đơn vị. Có thể kể đến như phong trào “ĐVCĐNLĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đảm bảo an toàn lao động năm 2023”, phong trào thi đua “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong hệ thống Công đoàn NHCSXH năm 2023, tới toàn thể cán bộ người lao động, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của NHCSXH theo Nghị quyết số 11/NQ-CP và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15; Phong trào thi đua chào mừng Kỷ niệm 21 năm Ngày thành lập NHCSXH (04/10/2002 – 04/10/2023); Chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội VII Công đoàn NHVN và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam…
Riêng với ĐVCĐNLĐ nữ, Ban Nữ công đã tham mưu Công đoàn NHCSXH phát động thi đua tới toàn thể nữ ĐVCĐNLĐ trong đó trọng tâm là phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. CĐCS đã cụ thể hóa các nội dung, tiêu chuẩn thi đua cho phù hợp với từng đơn vị, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.
Phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn NHCSXH lần thứ 2, khóa V (nhiệm kỳ 2023 - 2028) vừa qua, Bí thư Đảng ủy NHCSXH TW, Ủy viên Hội đồng quản trị - Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng ghi nhận biểu dương vai trò, trách nhiệm của Ban chấp hành Công đoàn NHCSXH cũng như sự nỗ lực của các đoàn viên Công đoàn NHCSXH trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong năm 2023. Để tiếp tục phát huy hiệu quả, Tổng Giám đốc yêu cầu Công đoàn tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với tín dụng chính sách xã hội cũng như vai trò, hiệu quả hoạt động của NHCSXH. Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành phát động.
Nhất Thanh (TBNH)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 3
  • 6
  • 2
  • 8
  • 3
  • 7
lên đầu trang