Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:04

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:04

Tin tổng hợp

Cập nhật lúc 18:08 ngày 04/05/2024

Hội thảo “Nghề ngân hàng trong bối cảnh Trí tuệ nhân tạo”

Ngày 3/5/2024 tại Hà Nội, Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Nghề ngân hàng trong bối cảnh Trí tuệ nhân tạo”. Dự hội thảo có ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành Ngân hàng.
Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc NHNN phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc NHNN, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành Ngân hàng cho biết, trong công cuộc chuyển đổi số ngành ngân hàng, AI đóng vai trò quan trọng và tăng lợi thế cạnh tranh. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI với quan điểm tập trung nguồn lực để sáng tạo và phát triển các sản phẩm AI, dịch vụ AI quan trọng mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh. Trong đó, ngành Ngân hàng có nhiệm vụ "Thúc đẩy phát triển và triển khai các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực ngân hàng: phân tích, dự đoán nhu cầu vay vốn, đối tượng vay vốn, hỗ trợ hoạt động cấp tín dụng; phát hiện các hành vi gian lận; cá nhân hóa các dịch vụ ngân hàng cho khách hàng; cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tức thời cho khách hàng thông qua các trợ lý ảo và chatbot".
Theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, để có thể triển khai hiệu quả các định hướng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, điều quan trọng trước tiên là phải hiểu rõ, nhận thức đúng và có những đánh giá bước đầu về những cơ hội, rủi ro và tác động của công nghệ này mang lại đối với các cơ quan quản lý như NHNN, các TCTD và người lao động ngành Ngân hàng để có những ứng xử, hành động phù hợp.
Diễn giả Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN
Các diễn giả, đại biểu tham dự hội thảo đã trao đổi, chia sẻ, thông tin sâu hơn, làm rõ các tác động, cơ hội, rủi ro đối với hoạt động của NHTW, TCTD và người lao động trong ngành. Trên cơ sở đó xác định được các giải pháp để hạn chế rủi ro, tác động tiêu cực và phát huy thế mạnh của AI, trong đó đặc biệt chú trọng đến giải pháp về đào tạo, đào tạo lại kiến thức, kỹ năng số cho công đoàn viên, người lao động nhằm thích ứng, làm việc hiệu quả trong môi trường làm việc AI ngày càng hiện diện rõ nét hơn.
Diễn giả Nguyễn Trung Anh - Bí thư Chi đoàn Vụ Thanh toán
Thực tế cho thấy, việc tích hợp, ứng dụng các công cụ AI (đặc biệt là Gen AI) ngày càng sâu rộng trong ngành ngân hàng. Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN chia sẻ, từ hàng chục năm nay, các quy trình nghiệp vụ và hoạt động nội bộ tại các ngân hàng đã và đang được áp dụng các thuật toán học máy để xử lý. Bằng cách ứng dụng kết hợp giữa AI dự đoán Gen AI cùng với kiến thức chuyên môn của con người, các TCTD có thể đạt được hiệu quả tăng cường hơn nữa trong các quy trình nội bộ - lớn hơn rất nhiều so với tác động đơn lẻ của AI dự đoán và Gen AI. Tuy nhiên, thực tế ứng dụng GenAI vẫn chưa cao. Các Ngân hàng chủ yếu ứng dụng AI truyên thống (predictive AI) cho các ứng dụng rủi ro thấp (low-risk) mà chưa triển khai cho các ứng dụng customer-facing.
Ông Lê Anh Dũng khẳng định, có thể Gen AI hiện mới áp dụng vào một số lĩnh vực nhất định, phạm vi hạn chế liên quan đến các nhiệm vụ, chức năng công việc giá trị gia tăng chưa cao, rủi ro thấp bởi còn một số quan ngại, rủi ro. Tuy nhiên, tiềm năng, cơ hội và tác động của Gen AI đến ngành Ngân hàng và môi trường công việc trong tương lai sẽ rất lớn. Tác động lớn của AI đặt ra vấn đề cần thiết phải đào tạo, đào tạo lại kiến thức, kỹ năng số nói chung và về AI nói riêng. Việc đào tạo cần bắt đầu từ cấp lãnh đạo/thủ trưởng đơn vị cho đến từng cán bộ công đoàn viên. AI, đặc biệt là Gen AI đang và sẽ tác động tới hầu hết các mặt hoạt động ngân hàng. Tương lai và cơ hội của ngành Ngân hàng là làm việc kết hợp với AI, trong đó con người giữ vị trí trung tâm trong mọi mặt triển khai AI từ thiết kế, thực thi, quản lý, giám sát.
Các khách mời tham gia đối thoại
Tại hội thảo, bà Lê Thị Quyên, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương đã điều phối phiên đối thoại với chủ đề: sự cần thiết phải nâng cao kiến thức về AI trong xu hướng phát triển của công nghệ tài chính toàn cầu. Các diễn giả đã có nhiều trao đổi về tầm quan trọng của AI, ứng dụng AI vào trong hoạt động chuyên môn cũng như sự cần thiết phải nâng cao kiến thức về AI trong bối cảnh hiện nay.
Ông Cao Văn Bình – Chủ tịch Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương, Tổng giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) chia sẻ, CIC là đơn vị thu thập, xử lý và phân tích thông tin, dữ liệu rất lớn của ngành Ngân hàng phục vụ cho đánh giá, xếp hạng tín nhiệm các khách hàng của TCTD. Trong đó, gần 1.400 đơn vị cung cấp dữ liệu, bao gồm tất cả các TCTD, công ty tài chính, NHTM, các QTDND và các tổ chức tự nguyện. CIC cũng được đánh giá là đơn vị chuyển đổi số khi hầu hết các quy trình nghiệp vụ, xử lý công việc hàng ngày đều thực hiện trên môi trường số. Tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ AI tại CIC vẫn còn hạn chế. Trong thời gian tới CIC tiếp tục nghiên cứu, xây dựng dự án ứng dụng công nghệ AI trong một số quy trình nghiệp vụ.
Các đại biểu tham dự chương trình nhận quà từ game đố vui có thưởng
Ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cho rằng, AI mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích trong mọi hoạt động nghiệp vụ, đặc biệt nâng cao hiệu suất của người lao động. Theo đó người lao động nói chung và người lao động ở NHTW nói riêng cần phải nâng cao kiến thức sử dụng công cụ về AI giúp cho việc thực hiện công việc chuyên môn ngày càng hiệu quả hơn.
PV TBNH

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 3
  • 2
  • 5
  • 5
  • 5
  • 8
  • 9
lên đầu trang