Thứ tư, 08/05/2024 | 07:47

Thứ tư, 08/05/2024 | 07:47

Chính sách - xã hội - thi đua

Cập nhật lúc 08:13 ngày 22/09/2020

Ngành Ngân hàng Sơn La: Thi đua vì mục tiêu xóa đói giảm nghèo

Triển khai phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, NHNN Chi nhánh Sơn La đã có nhiều văn bản chỉ đạo các TCTD thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chính sách tín dụng cho vay ưu đãi...
NHNN Sơn La vinh dự nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh
Không để ai bị bỏ lại phía sau... 
Trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, NHNN Chi nhánh tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn cho vay phục vụ Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới đến 188 xã trong toàn tỉnh, với tổng dư nợ 13.133 tỷ đồng, bằng 34,32% dư nợ toàn địa bàn; Chi nhánh cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ giúp đỡ 2 xã đặc biệt khó khăn được UBND tỉnh giao là xã Nặm Mằn và xã Mường Lầm của huyện Sông Mã như: Kêu gọi tài trợ của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, các đơn vị thuộc hệ thống ngân hàng xây dựng được 2 công trình bếp ăn và nhà bán trú, 3 nhà đại đoàn kết và các đồ dùng học tập, chăn áo ấm mùa đông… tổng trị giá 2 tỷ đồng; đưa vào Nghị quyết Hội nghị công chức để vận động cán bộ, công chức, người lao động ủng hộ xây dựng quỹ giúp đỡ xã khó khăn được 129 triệu đồng, đã sử dụng mua 3 con bò giống tặng cho hộ nghèo, làm được 1 ngôi nhà cho hộ nghèo, tổng giá trị 70 triệu đồng.
Ghi nhận những cố gắng của chi nhánh trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Thống đốc NHNN Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 01 tập thể phòng (Phòng Tổng hợp, Nhân sự và Kiểm soát nội bộ) và 2 cá nhân là đồng chí Cầm Văn Huấn và đồng chí Nguyễn Thị Mai Chi; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể NHNN tỉnh về thành tích giúp đỡ xã khó khăn và tặng 01 Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới cùng nhiều phần thưởng khác.
Hay phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, Chi nhánh NHNN Sơn La đã có nhiều văn bản chỉ đạo các TCTD thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chính sách tín dụng cho vay ưu đãi, giảm lãi suất, cho vay các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ đồng bào dân tộc khó khăn… để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có vốn sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống. Những năm qua cán bộ, công chức của chi nhánh đã tích cực hưởng ứng ủng hộ Ngày Vì người nghèo do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động thông qua việc ủng hộ 1 ngày lương và hoạt động nhắn tin qua Cổng thông tin nhân đạo quốc gia, với số tiền hàng chục triệu đồng...
Với phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019-2025” theo Quyết định 733/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 10/KH-NHNN của NHNN Việt Nam, Kế hoạch số 179/KH-UBND của UBND tỉnh đã được chi nhánh cụ thể hóa bằng văn bản phát động thi đua tại Công văn số 574/SLA1 ngày 23/9/2019 và ban hành Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, giao tiếp ứng xử, văn hóa công vụ trong chi nhánh theo Quyết định số 155/QĐ-SLA1.
Theo đó, chi nhánh đã phổ biến Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng (Bộ chuẩn mực) tại Hội nghị phổ biến giáo dục pháp luật, đăng tải trên trang thông tin điện tử của chi nhánh; trên 80% công chức trong chi nhánh tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Bộ chuẩn mực.
Phong trào thi đua “Cán bộ ngân hàng rèn đức, luyện nghề, sáng tạo lập thành tích chào mừng 70 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam” đã bước đầu tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đội ngũ công chức có đạo đức nghề nghiệp, tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo. Phong trào này đã và đang được công chức trong chi nhánh tích cực hưởng ứng để ngày càng đáp ứng yêu cầu chuẩn mực người cán bộ ngành Ngân hàng trong tình hình mới. 
Với việc phát động các phong trào thiết thực, hiệu quả, có chủ đề, khẩu hiệu hành động cụ thể, 5 năm liên tục (2015-2019), Thống đốc NHNN đã tặng chi nhánh danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”. Cùng với việc phát động các phong trào thi đua, hưởng ứng phát động của UBND tỉnh Sơn La về cuộc thi viết “Gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước” theo Kế hoạch số 208/KH-UBND ngày 7/10/2019, chi nhánh đã cụ thể hóa tại Công văn số 655/SLA1 ngày 23/10/2019. Kết thúc cuộc thi, chi nhánh có 5 bài viết gửi về Ban tổ chức cuộc thi của các tác giả Trần Hồng Nhung, Hoàng Mai Phương, Nguyễn Việt Cường, Dương Thị Nhung và đồng tác giả Bùi Huy Phương - Lê Thị Hiền; hiện Ban tổ chức chưa có kết quả chấm thi.
Nhân rộng những điển hình
Sau mỗi phong trào thi đua, Hội đồng thi đua, khen thưởng của chi nhánh đã chủ động phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc để xây dựng và nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến, cổ vũ, động viên cán bộ, công chức trong chi nhánh phát huy tính chủ động, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Hàng quý chi nhánh đã tổ chức công bố các quyết định thi đua, khen thưởng trong Hội nghị phổ biến giáo dục pháp luật (1 quý/lần); hàng năm công bố các quyết định thi đua, khen thưởng tại Hội nghị Công chức. Đối với các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao, chi nhánh tổ chức Lễ công bố các quyết định thi đua, khen thưởng kết hợp với các Hội nghị phổ biến giáo dục pháp luật, hội nghị triển khai nhiệm vụ, không tổ chức lễ công bố quyết định khen thưởng riêng để đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí, không phô trương mà vẫn mang tính trang trọng, ý nghĩa.
Có thể thấy, trong 5 năm qua, tập thể NHNN Chi nhánh Sơn La, các phòng, công chức trong cơ quan đã phát huy những kết quả, thành tích đạt được của nhiều năm trước, xây dựng tập thể vững mạnh, duy trì và phát triển phong trào thi đua yêu nước có nhiều khởi sắc, có chọn lọc cái hay, cái tốt để áp dụng trong điều kiện cụ thể của chi nhánh một cách linh hoạt, sáng tạo mang lại kết quả cao.
Trong 5 năm vừa qua, Giám đốc NHNN tỉnh đã công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cho 23 lượt cá nhân; trao tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cho 9 lượt tập thể phòng; tặng Giấy khen cho 46 lượt tập thể và 294 lượt cá nhân có thành tích trong công tác chuyên môn thường xuyên, chuyên đề và đột xuất; khen thưởng bằng tiền theo quy định của NHNN Việt Nam đối với 148 lượt tập thể và 140 lượt cá nhân ngoài ngành có nhiều đóng góp trực tiếp, thiết thực cho hoạt động Ngân hàng Việt Nam nói chung và Ngân hàng Sơn La nói riêng. 
Đặc biệt, trong 5 năm qua, Chi bộ NHNN Chi nhánh tỉnh Sơn La đã thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng. Kết quả, đã tặng Giấy khen cho 15 lượt đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; biểu dương 01 tập thể, 03 cá nhân và tặng Giấy khen cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Cùng với việc đẩy mạnh triển khai các phong trào thi đua, trong giai đoạn qua, NHNN Chi nhánh tỉnh Sơn La đã thực hiện tốt công tác khen thưởng. Việc xét khen thưởng của chi nhánh để khen thưởng theo thẩm quyền và đề nghị cấp trên khen thưởng đảm bảo đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, đúng tỷ lệ, công khai, dân chủ, kịp thời và đúng thẩm quyền theo Quy chế của chi nhánh, quy định của NHNN Việt Nam, của UBND tỉnh và của Đảng, Nhà nước.
Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Sơn La, ông Cầm Văn Huấn chia sẻ, để phong trào thi đua khen thưởng trở nên thiết thực, gần gũi với người lao động cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng. Tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) “Về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến” gắn với “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Cùng với đó, các phong trào thi đua phải xác định được rõ chủ đề, mục đích, ý nghĩa, nội dung và tiêu chí thi đua. Phong trào càng thiết thực, cụ thể thì hiệu quả đạt được càng cao. Bên cạnh đó phải có phương pháp, định hướng thiết thực rõ ràng, không phô trương hình thức, nói cho hay, cho nhiều nhưng không làm hoặc có làm nhưng không có kết quả; đồng thời gắn nhiệm vụ chung với nhiệm vụ cụ thể, động viên tinh thần kết hợp với khen thưởng vật chất xứng đáng, kịp thời.
Ngoài ra, việc bình xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng phải đảm bảo nguyên tắc công khai, công bằng, dân chủ và kịp thời. Nếu sự nỗ lực của tập thể, của cá nhân được đánh giá đúng, động viên, khích lệ kịp thời sẽ có tác dụng tích cực, làm cho tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng có tâm trạng phấn khởi hơn và kết quả công việc sẽ tốt hơn. Và chắc chắn, trong mỗi tập thể có nhiều người như thế thì sẽ tạo sự đoàn kết, thống nhất, hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trong công tác khen thưởng phải coi trọng chất lượng, không chạy theo hình thức, không chạy theo số lượng. Qua đó, công tác thi đua khen thưởng mới mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, thật sự trở thành động lực to lớn giúp cho mỗi cá nhân và từng tập thể không ngừng nỗ lực phấn đấu, cống hiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
Thanh Thủy
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 8
  • 4
  • 5
  • 5
  • 2
  • 7
lên đầu trang