Thứ sáu, 17/05/2024 | 11:41

Thứ sáu, 17/05/2024 | 11:41

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam

Cập nhật lúc 14:41 ngày 16/07/2021

Khơi dậy tình yêu ngành Ngân hàng qua thú sưu tầm tiền

Sưu tầm tiền không chỉ đơn thuần là việc lưu giữ những tờ tiền mà còn là tìm hiểu cả những câu chuyện chứa đựng trên những tờ tiền lịch sử đó, đồng thời học hỏi biết thêm được nhiều hơn nữa về kiến thức lịch sử, chính trị đến kinh tế xã hội… 
Sưu tầm tiền - Thú vui mang nhiều ý nghĩa
Về mặt nghệ thuật, mỗi tờ tiền là một tác phẩm hội họa tạo nên tên tuổi và danh tiếng cho họa sĩ vẽ tiền; có thể đáp ứng được thẩm mỹ của mọi tầng lớp trong xã hội, từ em bé khi được nhận tiền lì xì cũng biết thích đồng xanh hay đồng đỏ đến những người nước ngoài khi đến Việt Nam có thể trầm trồ khi được cầm trên tay những tờ tiền với những hoa văn, những bức tranh phong cảnh tiêu biểu của Việt Nam.
Mỗi tờ tiền là một tác phẩm nghệ thuật - Nổi bật và xuyên suốt trên các đồng tiền do Nhà nước ta phát hành là hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu
Về mặt lịch sử, mỗi tờ tiền còn mang trong mình cả một giai đoạn lịch sử nhất định, nó truyền tải thông điệp về diễn biến lịch sử, về các danh nhân nổi tiếng trong lịch sử. Sưu tập tiền không phải chỉ là lưu giữ những tờ tiền độc lạ mà những nhà sưu tầm còn tìm hiểu cả những câu chuyện đằng sau những tờ tiền đó, học thêm được những sự kiện lịch sử, các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội, tiếng nói, chữ viết trong từng thời kỳ. Chắc hẳn trong chúng ta cũng có người mang trong ví những tờ tiền kỷ niệm có thể là tờ tiền được người bạn phương xa tặng hoặc tờ tiền độc lạ có số seri trung với ngày tháng năm sinh của mình.Như vậy, ngoài việc ghi dấn lịch sử của thời đại, tiền còn lưu giữ những dấu ấn lịch sử của mỗi cá nhận bởi vậy mới nói trên mõi tờ tiền đều mang một câu chuyện riêng, đều mang trong mình hơi thở của cuộc sống.
Học lịch sử Việt Nam qua những bộ tiền
Sưu tầm tiền giúp nâng tầm hiểu biết về địa lý bởi có thể nói chúng ta có thể du lịch các danh lam thắng cảnh từ Nam ra Bắc qua hình ảnh in trên những tờ tiền: Hình ảnh trên tờ 100 đồng là tháp tại chùa Phổ Minh (thôn Tức Mặc, Nam Định); Tờ 500 đồng là hình ảnh cảng Hải Phòng; Tờ 1.000 đồng là hình ảnh người lao động cưỡi voi khai thác gỗ tại Tây Nguyên; Tờ 5.000 đồng là Nhà máy thủy điện Trị An, được xây dựng trên sông Đồng Nai; Tờ 10.000 đồng là mỏ dầu Bạch Hổ thuộc bồn trũng Cửu Long; Trên tờ tiền 20.000 đồng polymer là hình ảnh Chùa Cầu (Hội An); Cụm di tích Nghênh Lương Đình- Phu Văn Lâu (Huế) được in trên mặt tờ tiền 50.000 đồng polymer; Xuất hiện trên tờ tiền 100.000 đồng polymer là hình ảnh Văn Miếu – Quốc Tử Giám; hình ảnh trên tờ tiền 200.000 đồng polymer là di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long; trên tờ tiền 500.000 đồng hình ảnh ngôi nhà 5 gian ở làng Sen (Nam Đàn, Nghệ An), gợi nhắc về làng quê Việt giản dị…
Chùa Cầu (biểu tượng của phố cổ Hội An) trên tờ tiền mệnh giá 20.000 đồng
Bộ sưu tập tiền nó còn là cả một gia tài đối với mỗi nhà sưu tập: Giá trị giao dịch của mỗi đồng tiền trong bộ sưu tập phụ thuộc vào năm phát hành (tiền càng cổ càng có giá trị), độ hiếm, độ quý, độ độc lạ (như tiền mẫu, tiền không được phát hành, tiền in lỗi, in sai) và seri của mỗi tờ tiền. Từ đó, có những đồng lẻ 50 xu, 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng… có thể được bán với giá 1,5 đến 2 triệu đồng một tờ. Seri của mỗi tờ tiền cũng là một phần tạo nên giá trị cho mỗi tờ tiền.Một số tờ tiền có số seri đặc biệt như số lục quý, thất quý, bát quý, sảnh rồng, số đảo, số cặp, số tiền… có thể bán được với giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.Sưu tập tiền không còn chỉ là một thú chơi trong lúc rảnh rỗi mà thực sự trở thành một nghề kinh doanh.
Quà sinh nhật là tờ tiền có số seri ngày tháng năm sinh
Sưu tập tiền giúp nâng cao mối quan hệ xã hội, giúp làm quen và giao lưu kết bạn với những người có cùng sở thích trên mọi miền đất nước. Để kết nối mọi người, nhiều nhóm, câu lạc bộ chuyên nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm chơi tiền ra đời như: Câu lạc bộ sưu tầm tiền Tràng An, Tháng tám, Unesco, Gia Định, Phan Thiết vvv… Trên Internet cũng có các diễn đàn, hội nhóm trên facebook, trang web chuyên về tiền và sưu tầm tiền cổ.
Sưu tầm tiền nay có gì khác xưa
Thú vui sưu tầm tiền trước đây được thực hiện với ít nhà sưu tập, trong quy mô những nhóm nhỏ và việc sưu tầm rất hạn chế do thông tin chưa nhiều. Ngày nay, với sự phổ biến của mạng xã hội và internet, việc kết nối giữa mọi người và thông tin được phổ biến rộng rãi, việc tìm kiếm được những tờ tiền độc lạ hoặc tìm kiếm thông tin về lịch sử của mỗi tờ tiền được dễ dàng hơn.
Tìm kiếm những đồng tiền độc lạ nhanh hơn nhờ hiệu ứng viral trên mạng xã hội
Thành viên trong các câu lạc bộ, các nhóm sưu tầm tiền hiện nay phần lớn là giới trẻ. Nếu những người có tuổi chọn chơi đồng tiền theo cách hướng nội thì giới trẻ lại ưa chuộng những đồng tiền của thế giới, tiếp xúc với tất cả các nền văn hoá để lớn lên và trưởng thành. Một thú chơi đã chuyên chở trong nó cả lối sống, tư duy của lối sống trong cộng đồng. Cách thức hoạt động của nhóm các bạn trẻ rất sáng tạo (sử dụng ứng dụng quét mã QR để tìm kiếm hình ảnh và thông tin về từng đồng tiền), có nhiều hoạt động thiết thực như những buổi offline quyên góp, đấu giá tiền xu ủng hộ người nghèo và trẻ em khó khăn.
Hướng dẫn sử dụng ứng dụng quét mã QR để tìm hiểu thông tin về từng đồng tiền
Một số hoạt động thiết thực để tìm hiểu lịch sử ngành ngân hàng thông qua việc tìm hiểu về tiền Việt Nam qua các thời kỳ
Hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập ngành ngân hàng nhiều cuộc thi bổ ích được tổ chức như “Thi trực tuyến Tìm hiểu lịch sử 70 năm Ngân hàng Việt Nam”, Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” cuộc thi “Nét đẹp văn hóa ngành ngân hàng”… nhằm khơi dậy khí thế thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng cũng như góp phần lan tỏa tình yêu ngành và được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Ngành Ngân hàng tham gia.Tuy nhiên, đối tượng tham gia các cuộc thi trên còn chưa mở rộng đến đối tượng ngoài ngành ngân hàng. Do đó, việc tổ chức cuộc thi tìm hiểu về tiền Việt Nam qua các thời kỳ từ ngày thành lập ngành đến nay (Từ thời kỳ đồng Cụ Hồ được phát hành đến tiền polymer hiện nay đang được lưu hành) là cần thiết để góp phần thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trên cả nước, nâng cao sự hiểu biết cả mọi tầng lớp nhân dân đối với lịch sử ngành ngân hàng và những thành tích và đóng góp của ngành ngân hàng song hành cùng các giai đoạn lịch sử của đất nước.
Tiền mệnh giá 10 đồng do Ngân hàng Quốc gia Việt Nam phát hành (đồng Cụ Hồ)
Đoàn thanh niên ngân hàng là lực lượng trẻ, sở hữu fanpage với trên 2 nghìn lượt like là kênh tin tức uy tín, đối tượng quan tâm chủ yếu là giới trẻ cần có loạt bài viết tìm hiểu về lịch sử tiền tệ Việt Nam qua các thời kỳ. Trong đó, mỗi tuần, ban tổ chức có thể thực hiện một mini game tìm hiểu những đồng tiền độc lạ và những câu chuyện lịch sử ghi dấu ấn trong từng tờ bạc.
Ngoài ra, các buổi triển lãm về tiền Việt Nam qua các thời kỳ gợi mở nhiều giá trị về tiền tệ, các văn bản, giấy tờ có giá trị tương đương, giúp công chúng hiểu được nền kinh tế, thương mại của Việt Nam trong quá trình phát triển.
Các học sinh xem bộ sưu tập tiền Việt Nam có hình ảnh Hồ Chí Minh
Phạm Văn Hùng - CĐCS Vụ Dự báo, thống kê, Công đoàn NHNNTW
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 3
  • 2
  • 2
  • 6
  • 7
  • 8
  • 1
lên đầu trang