Thứ sáu, 17/05/2024 | 09:47

Thứ sáu, 17/05/2024 | 09:47

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam

Cập nhật lúc 14:57 ngày 06/08/2021

Bạn của nhà nông

“Ngày mai cơ quan chúng ta sẽ chào đón một đồng nghiệp mới, một bạn bằng tuổi cháu đấy!” 
Thông tin đó được chú Trưởng phòng thông báo chiều qua làm cho tôi và mọi người trong phòng ai cũng thấy hồi hộp xen lẫn tò mò, người ấy là ai, hình dáng, năng lực trình độ như thế nào? Nhiều câu hỏi cứ ẩn hiện trong tôi.
Ngày đầu tiên về nhận công tác, Đoàn Văn Tuyền - tên người đồng nghiệp ấy trông thật giản dị, đậm chất lính với tác phong nghiêm túc nhưng nhanh nhẹn, hoạt bát. Tuyền giới thiệu từng là bộ đội thuộc Bộ tư lệnh Hải quân, căn cứ 696 đóng tại huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai, hết thời gian phục vụ quân ngũ, Tuyền xuất ngũ rồi quyết tâm thi đỗ đại học, tốt nghiệp và nay đã trúng tuyển, được phân công công tác về đơn vị.
Thời gian đầu, học việc tại bộ phận giao dịch kế toán, trực tiếp quản lý tài khoản và giao dịch với khách hàng: từ khâu tiếp xúc, tiếp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng, hướng dẫn  thủ tục giao dịch, mở tài khoản, gửi tiền, rút tiền, thanh toán, chuyển tiền, giải ngân, thu nợ.... nhờ sự tích cực nghiên cứu học hỏi trau dồi chuyên môn của bản thân và sự tận tình chỉ bảo của anh em đồng nghiệp, Tuyền đã bắt nhịp, phục vụ khách hàng nhanh chóng, chính xác và luôn làm hài lòng khách hàng giao dịch.
Cứ sau buổi chiều làm việc, nhóm thanh niên chúng tôi lại cùng nhau đi giao lưu thể thao cầu lông, những trận bóng chuyền, bóng đá sôi nổi tại các xã, thật ấn tượng Tuyền là một vận động viên rất giỏi, được nhân dân địa phương cổ vũ khen ngợi.
Qua một năm, nhận thấy sự năng nổ, nhiệt tình và khả năng tốt trong nắm bắt địa bàn, nắm bắt khách hàng, Tuyền được Ban Giám đốc điều động phân công làm công tác tín dụng. Bản chất anh bộ đội Cụ Hồ với nhiệt huyết, trung thực, xông xáo của tuổi trẻ và thế mạnh trong giao tiếp, phán đoán và xử lý tình huống đã phát huy hiệu quả. Tuyền luôn ý thức học hỏi kiến thức nghiệp vụ tín dụng, kinh nghiệm của những cán bộ trong phòng với mục tiêu phục vụ khách hàng vay vốn nhanh chóng và thuận lợi nhất, mọi chỉ tiêu nghiệp vụ được giao Tuyền đều hoàn thành với kết quả cao.
Tôi còn nhớ một buổi tối hôm ấy, khi mọi người trong phòng đã gọn gàng công việc trong ngày, trời bắt đầu tối và đổ cơn mưa nặng hạt, thấy Tuyền mặc áo mưa vội vàng, khẩn trương dắt chiếc xe máy ra khỏi lán xe. 
- “Chắc lại vội về nhà thu quần áo đang phơi hả?” - tôi hỏi vui.
Tuyền chỉ cười và nói nhỏ: “Tớ có hẹn anh Sỹ phòng Nông nghiệp huyện đến nhà khách hàng Vũ Thị Hà thôn Đươi chữa bệnh cúm gà, đàn gà đang khỏe mạnh mà chỉ mới hôm qua thôi đã lăn ra ốm hàng trăm con rồi”.
Một thời gian sau, chị Hà lên Ngân hàng thanh toán phần nợ đến hạn với tâm trạng hồ hởi, cảm kích, chị nói:
“Không có chú Tuyền đón “ông bác sỹ thú y” đến chữa trị kịp thời hôm ấy thì gia đình tôi mất hết cả cơ nghiệp tích cóp bấy lâu, cái bệnh ấy chỉ ngày hôm nữa mà đàn gà không được điều trị thuốc tiêu độc đã có thể chết sạch, mà trời thì mưa liền mấy hôm. Chú ấy đúng là ân nhân của gia đình tôi đấy”.
Tôi thấy Tuyền vui, niềm vui được đồng hành sẻ chia kịp thời cùng khách hàng, được đồng cảm cùng nỗi khổ của người nông dân thiếu thông tin, kiến thức chăn nuôi. Tuyền vui bởi khách hàng đã vượt qua được khó khăn, vươn lên sử dụng đồng vốn Ngân hàng hiệu quả, có thêm thu nhập để nâng cao chất lượng cuộc sống.
Câu chuyện gia đình anh Phạm Quang Hoàn, một khách hàng có nợ xấu đã lâu năm, thường xuyên rượu chè, hắt hủi vợ con mà chính quyền xã Đồng Quang cũng nhiều lần giáo dục thuyết phục nhưng vẫn chứng nào tật nấy. Nghe nói trước gia đình anh cũng là hộ khá giả, là gương điển hình trong lao động của thôn Quang Tiền, anh là một người siêng năng, chịu khó tiếp thu kinh nghiệm và là người đầu tiên đưa kỹ thuật nuôi ghép cá nước ngọt (trắm, mè, chép, rô...) về địa phương, gia đình anh Hoàn đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp cải tạo vùng chiều trũng của thôn thành 3 ao cá lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao, được nhiều cấp chính quyền tuyên dương khen thưởng. 
Tưởng chừng với người chịu khó, sáng dạ dám nghĩ dám làm như anh sẽ luôn gặt hái những thành công nhưng thật không may, sau đợt mưa lớn cuối năm 2009, hàng chục tấn cá sắp đến ngày kéo lưới gần như mất trắng, bờ ao tan hoang, của cải gia đình trôi sạch theo dòng nước tai ác.
Vốn liếng, tâm huyết bao năm tích cóp để đầu tư nay mất hết, anh sa vào rượu chè tìm vui, thêm nữa những vết thương cũ lại hành hạ anh mỗi khi trái gió trở trời nên anh bỏ bê công việc, số của cải ít ỏi còn lại trong gia đình như chiếc ti vi đen trắng, cái xe đạp cũ là của hồi môn của vợ, thậm chí chiếc giường cưới còn mới cũng được anh mang gán nợ, đổi lấy những chai rượu, những bao thuốc lá. 
Người vợ anh rất thương chồng, ngày hai buổi chợ quê không quản nắng mưa cũng chỉ đủ tiền để anh uống rượu, vì thế khoản nợ ngân hàng không có khả năng thanh toán. Ngân hàng nhiều lần phối hợp cùng chính quyền địa phương và các đoàn thể đến động viên, tư vấn giãn, khoanh nợ và cho vay mới để gia đình tháo gỡ khó khăn, tái đầu tư nhưng anh nhất quyết không hợp tác. Từ hình ảnh một anh bộ đội phục viên về làng làm kinh tế giỏi, yêu thương vợ con, hết mực gương mẫu, giữ chức trưởng thôn được đánh giá là rất trách nhiệm, anh trở lên cục cằn, lầm lỳ, ít nói, thường xuyên say khướt.
Năm 2012, Ngân hàng Nông nghiệp huyện Gia Lộc tổ chức đối chiếu bàn giao địa bàn xã Đồng Quang, được phân công nhận lại địa bàn xã, Tuyền tham gia đoàn và thật bất ngờ khi đến đối chiếu trực tiếp gia đình khách hàng Phạm Quang Hoàn, Tuyền nhận ra ngay đó chính là người đại đội trưởng mình vẫn kính trọng, quý mến trong đơn vị năm xưa.
Buổi hội ngộ bất ngờ đầy ắp niềm vui, mừng mừng tủi tủi. Kỷ niệm năm xưa của những người đồng chí, đồng đội lại ùa về, những giờ đổ mồ hôi trên thao trường, những giây phút cận kề giông bão quật mạn tàu dồn dập và những cú bẻ lái chính xác và đầy kinh nghiệm của người đại đội trưởng năm ấy đã đưa con tàu vượt qua những con sóng dữ đầy nguy hiểm để cập bến an toàn...
“Chú giờ chuyển công tác đơn vị nào? Cấp bậc gì rồi?....”  những câu hỏi của anh cứ dồn dập, dồn dập không dứt và cũng quên cả mọi người đang đứng giữa sân nắng.
“Em phục viên rồi ạ, học xong đại học và từ năm 2010 em trúng tuyển cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và giờ được phân công công tác cho vay tại xã mình anh ạ” -  Tuyền điềm tĩnh trả lời.
Một thoáng nhíu mày đăm chiêu, anh Hoàn mời mọi người cùng vào trong nhà, căn nhà xây đã nhiều năm chưa chát vữa, ẩm thấp và thiếu ánh sáng. Buổi đó, dường như những khó khăn, cùng cực được anh giãi bày, trải lòng hết. Anh nhận ra mình chưa mất tất cả, còn đó niềm tin của của Ngân hàng, của người thân và chính quyền địa phương, sự thầm lặng hy sinh dành trọn cả tấm lòng thủy chung của người vợ hiền đảm đang, tần tảo. Anh tự nhủ: “Giữa chiến trường, đối mặt với bom đạn, kẻ thù, cái chết luôn thường trực mình còn không gục ngã. Bởi vậy không thể gục ngã trước những khó khăn của cuộc sống đời thường”. Anh hứa sẽ vươn lên, đối mặt khó khăn, quyết tâm làm lại cuộc đời. Một lần nữa phẩm chất của người lính, nghị lực của anh Bộ đội Cụ Hồ đã giúp thương binh Phạm Quang Hoàn vượt qua và giành chiến thắng trước bản thân.
Sau vài năm được Ngân hàng Nông nghiệp khoanh nợ, cho vay khoản vay mới,với tính cẩn thận, nắm chắc quy luật và áp dụng đúng khoa học kĩ thuật, nguồn cá ươm trong ao nhà anh ngày càng nhiều và đa dạng, đảm bảo chất lượng được bà con đặt mua hết. Tiếng lành đồn xa, giờ đây không chỉ nhân dân quanh vùng, mà các hộ nông dân ở các huyện bạn Ninh Giang, Thanh Miện cũng đến đặt mua hàng cá giống. Trung bình mỗi năm gia đình anh cung cấp cho thị trường từ 8 - 10 tấn cá giống, trừ chi phí đi còn cho thu nhập khoảng 200-300 triệu đồng/ năm, anh cũng tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến nông để về phổ biến lại, tạo điều kiện cho các hộ mua cá giống trả chậm... góp phần thúc đầy phong trào làm kinh tế trong thôn, xã phát triển mạnh. Tỷ lệ hộ nghèo trong thôn từ 2% đến nay không còn, phần nợ khoanh đã tất toán trong niềm hân hoan của gia đình, bạn bè, làng xóm.
Khả năng khéo léo, linh hoạt trong xử lý công việc và có bản lĩnh vững vàng, kiên định trong mọi tình huống là những bài học vô cùng quý giá mà tôi học được khi được cùng công tác với Tuyền, nhiều khoản vay tưởng chừng không thể thu hồi cũng được Tuyền phân tích, tìm hiểu nguyên nhân và đề xuất với Ban Giám đốc nhiều giải pháp tháo gỡ những khó khăn cả về tài chính và tinh thần chokhách hàng, quyết liệt xử lý những khoản vay của khách hàng cố tình chây ỳ, không hợp tác. Đến nay các khoản nợ xấu lâu năm, nợ đã xử lý rủi ro tại các xã do Tuyền phục trách đã phần lớn được tháo gỡ, thu hồi để có thêm vốn tái đầu tư cho các khách hàng khác. 
Không chỉ tận tụy, gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong công việc và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Tuyền còn là một đảng viên tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được đồng nghiệp, chính quyền và người dân địa phương tin yêu quý mến, tự hào xứng đáng với truyền thống văn hóa Agribank trong sứ mạng “Mang phồn thịnh đến khách hàng” và xây dựng thương hiệu để mỗi người lao động Agribank là một "Đại sứ" cho truyền thống, văn hóa và đặc trưng của mỗi vùng, miền nơi công tác, sinh sống”./.
Nguyễn Duy Hưng – Agribank CN huyện Thanh Miện,  Hải Dương
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 3
  • 2
  • 2
  • 5
  • 1
  • 5
  • 5
lên đầu trang