Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:08

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:08

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam

Cập nhật lúc 09:10 ngày 25/08/2021

Tuổi trẻ đừng ngại khó

            Tôi đã từng nghe được một câu nói “Không có phép thuật nào biến giấc mơ thành hiện thực, chỉ có sự chăm chỉ, lòng quyết tâm và tâm thế luôn sẵn sàng nỗ lực hết mình mới có thể giúp chúng ta đạt được những gì mong muốn”. Giờ đây, câu nói ấy đã trở thành kim chỉ nam của tôi trong cuộc sống hiện thực đầy thử thách này.
Tạm gác đi cảm giác vui sướng lâng lâng khi đã được bước chân vào ngôi nhà Vietcombank nơi mà biết bao con người mơ ước. Tôi - cô sinh viên mới ra trường phải lao nhanh vào học hỏi từng cái một để có thể thích ứng và theo kịp được với nghề ngân hàng. Bởi nhà trường không dạy tôi chi tiết cách giao tiếp để tạo nên các mối quan hệ xã hội, sách vở không dạy tôi cách phân biệt người tốt kẻ xấu qua lời nói hay qua cử chỉ giao tiếp, chỉ có xoắn tay áo vào làm, va chạm thực tế nhiều, học hỏi trực tiếp hoặc gián tiếp từ đồng nghiệp đi trước thì từ đó bản thân mới thấm, mới hiểu và có những đúc kết kinh nghiệm cho riêng mình.
Nơi đây, từ những bỡ ngỡ ban đầu thì giờ đây tôi đã học được những bài học đầu tiên về cách một ngân hàng hoạt động; rèn luyện cho mình kỹ năng lắng nghe; kỹ năng giải quyết vấn đề và cả cách sắp xếp công việc để đảm bảo mọi thứ trôi chảy và tốc dộ nhanh nhất cho khách hàng. Nơi đây, tôi cảm nhận được sự sẻ chia của đồng nghiệp; sự ấm áp của tình người và nơi đây tôi học cách làm việc một cách bình tâm và yêu thương nhất.
Nhìn vào cái mác nhân viên ngân hàng, nhiều người có quan niệm chung rằng đó là công việc “việc nhẹ, lương cao”, “mặt hoa da phấn”, “ngồi mát ăn bát vàng” mà ít người biết rằng không phải ai cũng mặc quần áo đẹp đẽ và ngồi máy lạnh suốt 8 tiếng. Mà ít người thấy được những khó khăn, áp lực  mà chúng tôi phải vượt qua hàng ngày. Đó là những lúc dồn dập hồ sơ cuối tháng, những đợt báo cáo gấp cho những kỳ kiểm tra, những ngày về muộn khi nắng đã tắt và phố đã lên đèn đến nỗi quá bình thường. Bởi chỉ tiêu là những con số hết sức rõ ràng chứ không chỉ đánh giá bằng cảm tính. Đạt được chỉ tiêu này thì chỉ tiêu tháng mới, quí mới lại cao hơn, vì vậy bản thân chúng tôi phải không ngừng cố gắng, phấn đấu nhiều hơn vì chỉ có đạt chỉ tiêu thì mới tồn tại được với nghề.
Với tôi, một cô gái làm tín dụng cũng như những anh làm tín dụng khác là những ngày rong ruổi trên những nẻo đường lớn có, nhỏ có. Còn có những lần đi thẩm định xa dưới cái nắng rát da rát thịt chẳng kịp về cơm trưa, hay những lúc mua dầm đường trơn trượt vẫn phản xoắn quần lội ruộng, lội vuông tôm.Bởi còn trẻ nên tôi cứ xông pha chứ không ngại khó.Mỗi thử thách đi qua sẽ giúp ta trưởng thành hơn. Cũng từ đó, tôi được gặp thật nhiều người và biết thật nhiều điều hơn và mỗi cung đường tôi đi qua đều mang trên mình những kỷ niệm có khi là những nỗi nhớ không tên.
Chúng tôi là những bông hoa tươi tắn, năng động trong những cuộc gặp gỡ khách hàng, nhưng cũng lắm những rủi ro luôn chực chờ. Ai cũng nói làm tín dụng sẽ vất vả, bởi làm tín dụng là phải có nhiều mối quan hệ, có quan hệ tốt với khách hàng và càng vất vả hơn khi nữ lại làm tín dụng. Bởi nữ sẽ gặp nhiều bất lợi trong môi trường phải giao tiếp, ra ngoài nhiều. Bởi là nữ nên dễ mềm lòng, là mục tiêu bị lừa đảo dễ dàng hơn.
Tôi vẫn nhớ như in lần đó, cái lần một thân một mình đi thẩm định vuông tôm. Với những cán bộ tín dụng sinh sống và làm việc tại vùng đất Kiên Giang thì đã quá quen thuộc với những vuông tôm.Nhưng với riêng vùng đất Hà Tiên thì đặc biệt hơn bởi vì muốn đi qua thẩm định những vuông tôm thì cán bộ phải ngồi xuồng máy đi qua con sông Giang Thạnh rộng mênh mông. Bình thường nếu đi thẩm định xa tôi sẽ thường nhờ thêm một anh đồng nghiệp đi chung, nhưng rung rủi sao hôm đó cả hai anh đều bận giải ngân cho khách trong khi khách hàng của tôi lại đang cần vốn gấp để mua đất. Do khách hàng cũng thân thiết và là khách hàng đã giao dịch lâu năm với Vietcombank nên tôi phải sắp xếp công việc và xuống thẩm định để có thể kịp tiến độ hồ sơ cho cô khách hàng. Đất của cô là những vuông tôm bạt ngàn. Lúc đó, tôi được một người em của cô đưa đi xem đất bằng một cái xuồng máy nhỏ nhỏ. Cảm giác chiếc xuồng nhẹ tênh lướt nhẹ trên mặt nước đi qua hết con sông lớn rồi rẽ vào những con kênh nhỏ rất lâng lâng, thú vị, nếu nghĩ theo hướng mơ mộng là đang đi du ngoạn miền sông nước. Sau vài vòng đi xem gần hết đất thì bất ngờ trời lại chuyển cơn mưa, kèm theo là những cơn gió mạnh, chiếc xuồng nhỏ chênh vênh trên những con sóng lớn vỗ mạnh vào mạn làm văng tung tóe những giọt nước biển mằn mặn lên mặt. Lúc đó, một đứa con gái như tôi lần đầu trải nghiệm nên hoang mang lo lắng vô cùng, chưa kịp định hình thì tiếp đến là những giọt mưa nặng hạt làm ướt hết vai tôi, nhờ may cái chú lái xuồng kịp thời ghé vô được một cái chồi canh vuông tôm để trú mưa tạm không thì tôi đã ướt nhem. Sau khi hết mưa, tôi đã được đưa về nhà an toàn nhưng trong tôi vẫn còn rất nhiều trăn trở. Nếu lúc đi qua sông lớn mà mưa và gió như vậy thì có thể lật xuồng như chơi, và giữa đồng không hiu quạnh nếu chú lái xuồng không phải là người tốt thì một đứa con gái một thân một mình như tôi sẽ như thế nào. Và tôi cũng thú thật rằng, đó là lần duy nhất trong cuộc đời đi thẩm định mà tôi thấy sợ.Rút kinh nghiệm những lần sau tôi luôn nhờ các anh đồng nghiệp đi chung để không chỉ an toàn mà còn có thể san sẻ thêm kinh nghiệm cho nhau.
Sợ đó, khó khăn đó nhưng công việc thì vẫn phải làm vì không ai sẽ được hưởng quả ngọt mà không chịu bỏ ra công sức, mồ hôi có khi là nước mắt và sức khỏe. Và tôi cảm thấy hạnh phúc thay sau khi những cố gắng tôi bỏ ra là những sự hài lòng, tin tưởng và thương yêu gắn kết lâu dài của khách hàng với ngân hàng.
            Sau tất cả, nhìn lại quãng đường đã đi qua, tôi vẫn cho phép mình tự mỉm cười vì những gì đã nhận được đó là những tấm chân tình luôn khiến tôi ấm lòng.Đó là rất nhiều khách hàng đã trở thành bạn bạn bè tốt, những cô chú, anh chị lâu lâu vẫn gọi cho tôi có dịp thì ghé nhà chơi nha con, nha em dù họ đã đã không còn giao dịch với ngân hàng nữa.
            Tuy chưa phải là chặng đường dài nhưng có lẽ cũng đủ để cho tôi nhìn ngẫm lại những gì đã đi qua và trưởng thành hơn. Một chặng đường không phải trải đầy hoa hồng như những gì người ta vẫn chúc tụng mà luôn hàm chứa nhiều rủi ro tiềm ẩn, nhiều thử thách, chông gai. Dẫu có nhiều khó khăn, thử thách, cám dỗ, nhưng mỗi chúng tôi đều vẫn hết mình cống hiến, bám trụ với nghề, trăn trở với công việc và nỗ lực hoàn thành mỗi nhiệm vụ được giao.
            Khó khăn và gian nan thế đó nhưng nghề ngân hàng mà tôi theo đuổi đã giúp tôi có nhiều trải nghiệm và cảm thấy làm được những việc làm có ý nghĩa trong cuộc đời. Nghề ngân hàng đã cung cấp bệ phóng cho các cá nhân, doanh nghiệp phát triển, vươn xa, biến ước mơ của bản thân tôi và hàng triệu khách hàng thành hiện thực đúng với slogan “Vietcombank - Chung niềm tin, vững tương lai”.
Nhóm tác giả: Nguyễn Văn Chơn, Đặng Hoàng Anh, Phạm Vân Anh,
Nguyễn Thùy Trang, Nguyễn Thị Thu Hà, Viên Bích Ngọc
VCB CN Kiên Giang
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 3
  • 2
  • 2
  • 8
  • 3
  • 5
  • 5
lên đầu trang