Thứ sáu, 17/05/2024 | 11:50

Thứ sáu, 17/05/2024 | 11:50

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam

Cập nhật lúc 15:20 ngày 09/09/2021

Duyên – Nợ

          Một ngày cuối tuần tôi lang thang trên mạng và vô tình bắt gập một cuốn sách với tựa đề “Người chọn nghề hay Nghề chọn nghề” của tác giả Orison Swett Marden. Đây cũng là câu hỏi mà tôi thỉnh thoảng cũng tự hỏi bản thân.
            Cách đây hơn một năm, tôi có cơ hội bén duyên với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (hay còn được gọi tắt là Agribank). Bạn biết không câu trả lời là cá nhân tôi mong muốn được làm công việc với thật nhiều trải nghiệm thực tế sau nhiều năm chỉ học và nghiên cứu lý thuyết đã giúp tôi thuyết phục được hội đồng tuyển dụng và trở thành một thành viên của đại gia đình Agribank. Thực ra, còn một nguyên nhân khác nữa là sau gần hơn mười năm bon chen học tập và làm việc nơi phố thị xa hoa đã khiến tôi mệt rã rời và muốn tìm một nơi yên bình. Vậy là tôi trở thành một Agribanker khi tròn 30 tuổi và may mắn hơn nữa là tôi được phân công công tác tại chính quê hương của mình -Vĩnh Thạnh, Bình Định.
          Ban đầu tôi hoàn toàn tự tin rằng mình có ngần ấy năm học đúng chuyên ngành và tham gia đào tạo ra những nhân viên ngân hàng tương lai thì làm ngân hàng thực tiễn không khó. Nhưng khi nhận công việc tôi mới cảm nhận hết những vất vả của các đồng nghiệp nơi đây. Công việc thường ngày không nhẹ nhàng và hào nhoáng như như người ngoài vẫn thường nghĩ. Huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định vẫn còn là một trong 56 huyện nghèo theo Quyết định của thủ tướng chính phủ và Agribank là ngân hàng thương mại duy nhất có mặt để phục vụ bà con. Hàng ngày, các bạn kế toán phải thực hiện hàng trăm giao dịch phục vụ khách hàng, thậm chí những ngày quyết toán mọi người rời nơi làm việc khi gà đã cất tiếng gáy rạng sáng và những đứa trẻ có ba hay mẹ làm ngân hàng đã ngon giấc ở một góc phòng làm việc.
          Tôi được phân công làm việc tại phòng kế hoạch kinh doanh với vai trò là nhân viên tín dụng. Phòng tôi có tất cả là bốn thành viên, ngoại trừ tôi, ba thành viên còn lại đều từ nơi khác đến công tác. Mỗi ngày các anh vượt hơn 50 cây số để đi làm và ai cũng có hơn 15 năm gắn bó với mảnh đất hoang sơ này. Công việc thực tế khác so với những gì tôi đã học trước đó. Tôi còn nhớ mãi lần theo anh đồng nghiệp đi xử lý nợ quá hạn, anh cùng tôi đến nhà khách hàng khi trời sẩm tối mới được gặp khách hàng. Khách hàng đã thu hoạch hoa màu xong có tiền nhưng chần chừ chưa muốn trả tiền vay vì muốn đầu tư sản xuất mở rộng thêm. Anh đồng nghiệp của tôi sau khi nghe khách hàng trình bày hướng sản xuất kinh doanh, suy nghĩ đăm chiêu một lúc rồi phân tích cho khách hàng thấy những rủi ro khi khách hàng mở rộng sản xuất kinh doanh dựa hoàn toàn vào vốn vay. Sau hơn tiếng đồng hồ ngồi trao đổi cuối cùng anh cũng thuyết phục được khách hàng trả nợ theo cam kết và mở rộng sản xuất ở quy mô vừa phải. Tôi cảm thấy nể phục anh và cảm thấy một người nhân viên tín dụng không chỉ dừng lại ở việc cho vay, thu nợ mà trong một số trường hợp còn tính toán hiệu quả và phân tích cho khách hàng hiểu những rủi ro của phương án kinh doanh.
          Khách hàng của Chi nhánh hầu hết là các hộ nông dân nên họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc lập phương án hay tính toán hiệu quả kinh tế, vậy là cán bộ tín dụng cũng hỗ trợ khách hàng hết mình. Thỉnh thoảng, những món vay mà tôi tiếp nhận đôi khi chỉ vài ba triệu mà nhà khách hàng cách ngân hàng hơn 10 cây số, tôi báo cáo với phòng nên từ chối vì việc này không mang lại hiệu quả kinh tế cho Chi nhánh. Anh trưởng phòng từ tốn giải thích với tôi rằng những hộ gia đình đó phần lớn là những hộ gia đình khó khăn nên nếu Agribank mình từ chối họ sẽ phải tìm những nguồn tín dụng phi chính thức (tín dụng đen) và cuộc sống của họ sẽ ngày càng khó khăn hơn nữa. Lúc này tôi mới nghiệm ra một điều, làm ngân hàng không chỉ có tính toán chi phí, lợi nhuận mà còn phải có cái tâm trong công việc.
          Xin phép được mượn đôi dòng để viết về các đồng nghiệp Agribank Vĩnh Thạnh Bình Định nơi tôi công tác:
Anh cán bộ ngân hàng sáng nắng chiều mưa
Gieo mầm xanh trên đất cằn
Ra sức chung tay đắp xây mùa xuân
In dấu chân nơi vùng sơn cước trập trùng
Bao khó khăn vượt qua chẳng ngần ngại
Ánh điện thắp sáng ước mơ đến trường
Nông thôn từng ngày thay áo mới
Khát khao mang phồn thịnh đến mọi nhà.
          Tôi tự nhủ rằng hơn một năm trước chữ duyên đã cho tôi cơ hội gắn bó với Agribank, với vùng quê nơi tôi được sinh ra và lớn lên. Hơn nữa, nói cho vui thì bây giờ tôi có nợ, rất nhiều nợ với Agribank là đằng khác vì tôi làm công tác tín dụng mà. Cho đến lúc này tôi ngày càng cảm nhận được tình yêu công việc và chắc cũng không cần suy xét cho đến tận cùng là “người chọn nghề hay nghề chọn người” nữa. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả các thành viên của gia đình Agribank Vĩnh Thạnh, đặc biệt là các anh, các chị không sinh ra ở miền quê cằn cõi nhưng đã dành cả thanh xuân cho nơi này. Cảm ơn nhà mình Agribank Vĩnh Thạnh đã, đang và sẽ đồng hành cùng cá nhân tôi và giúp tôi trưởng thành và làm được nhiều điều hơn nữa cho miền đất này.

Tác giả:; Nguyễn Thị Thanh An
 Agribank chi nhánh huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định.
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 3
  • 2
  • 2
  • 6
  • 9
  • 1
  • 6
lên đầu trang