Thứ ba, 07/05/2024 | 18:35

Thứ ba, 07/05/2024 | 18:35

Tin hoạt động ngân hàng

Cập nhật lúc 20:49 ngày 16/03/2022

Lễ truy tặng Danh hiệu "Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân" cho đồng chí Lữ Minh Châu

Ngày 16/3, tại TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân" cho đồng chí Lữ Minh Châu, nguyên Phó trưởng Ban Tài chính đặc biệt (N.2683), nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.    
Dự và phát biểu tại buổi lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng; nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng.
Lễ truy tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân" cho đồng chí Lữ Minh Châu, nguyên Phó trưởng Ban Tài chính đặc biệt (N.2683), nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận những đóng góp to lớn của ngành Ngân hàng nói chung và cá nhân đồng chí Lữ Minh Châu nói riêng trong suốt chiều dài lịch sử cách mạng, trải qua cuộc kháng chiến cứu nước trường kỳ của dân tộc cũng như nhiều năm từ khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đến nay.
Chủ tịch nước nhấn mạnh, đồng chí Lữ Minh Châu là một tấm gương sáng về sự hy sinh, về đạo đức của người cán bộ ngân hàng khi quản lý hàng triệu USD (tiền mặt) nhưng không một chút tơ hào cho cá nhân và gia đình mà nguyện cùng đồng đội tạo nên “huyền thoại con đường tiền tệ” hoàn thành xứ mệnh chi viện tài chính cho chiến trường miền Nam.
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng tao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân cho đồng chí Lữ Minh Châu.
Chủ tịch nước nhắc nhở cán bộ toàn ngành Ngân hàng Việt Nam, noi theo tấm gương sáng đồng chí Lữ Minh Châu để tiếp tục phát huy những thành quả của cách mạng, phát huy những đóng góp tích cực của ngành Ngân hàng đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc, xứng đáng với những nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó.
Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc NHNN và đồng chí Võ Hồ Việt - đại diện Ban Liên lạc đã ôn lại, nêu bật những đóng góp lớn lao của đồng chí Lữ Minh Châu vào quá trình hoạt động của con đường tiền tệ huyền thoại trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ với các tổ chức đã gắn liền với nó như Quỹ đặc biệt (B29), Ban Tài chính đặc biệt (N.2683)…
Đồng chí Lữ Minh Châu (29/9/1929 – 27/2/2016), tên thật là Lữ Triều Phú, quê quán tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Đồng chí từng công tác ở Văn phòng Liên tỉnh ủy Hậu Giang, Văn phòng Xứ ủy Nam bộ, Văn phòng Trung ương Cục. Năm 1954, đồng chí tập kết ra Bắc rồi sang Liên Xô học về Tài chính Ngân hàng.
Trong kháng chiến chống Mỹ, đồng chí Lữ Minh Châu là một mắt xích quan trọng của “đường dây buôn tiền” – vận chuyển USD cho Cách mạng miền Nam. Đồng chí là nguyên Phó Trưởng ban Tài chính Đặc biệt (N.2683) thuộc Trung ương Cục miền Nam; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VI; Đại biểu Quốc hội khóa VIII; Tổng Giám đốc NHNN Việt Nam.
Những năm 1970, sau khi học Tài chính Ngân hàng tại Liên Xô về nước, đồng chí Lữ Minh Châu được cử làm Phó Trưởng ban Tài chính Đặc biệt (N.2683). Với cương vị này, đồng chí Lữ Minh Châu hoạt động giống như một nhà “tình báo kinh tế”. Cùng với các đồng chí của mình trong Ban N.2683, đồng chí Lữ Minh Châu luôn mưu trí, sáng tạo, quyết đoán thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho Ban Kinh tài Trung ương Cục miền Nam, không ngại khó khăn, gian khổ, vượt qua các hệ thống giám sát chặt chẽ của kẻ thù, để vận chuyển, “chế biến” tuyệt đối an toàn hàng trăm triệu USD cung cấp kịp thời cho tiền tuyến, phục vụ nhu cầu của cách mạng.
Trước khi vinh dự được truy tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân”, nhằm ghi nhận, tri ân những đóng góp lớn đối với sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, Đảng và Nhà nước đã lần lượt trao tặng đồng chí Lữ Minh Châu các danh hiệu: Huân chương Độc lập hạng Nhì; Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Ba; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Ba và Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo NHNN chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện gia đình đồng chí Lữ Minh Châu
Đồng chí Đào Minh Tú - Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp to lớn của đồng chí Lữ Minh Châu cho sự nghiệp cách mạng của đất nước, cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành Ngân hàng: “Phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước dành cho cá nhân đồng chí hôm nay cũng là niềm vinh dự to lớn, niềm tự hào của gia đình đồng chí, của tổ chức và cá nhân là đồng chí, đồng đội của đồng chí cũng như niềm vinh dự, tự hào của ngành Ngân hàng”.
Thay mặt Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và các thế hệ cán bộ ngành Ngân hàng, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian đến dự, trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho gia đình đồng chí Lữ Minh Châu và có bài phát biểu ghi nhận rất sâu sắc về những đóng góp lớn lao của đồng chí Lữ Minh Châu: “Sự có mặt và trực tiếp Chủ tịch nước trao tặng phần thưởng vinh dự này đến gia đình đồng chí Lữ Minh Châu càng thể hiện ý nghĩa vô cùng to lớn, niềm vinh dự tự hào và khẳng định những giá trị cao quý về phẩm chất đạo đức, công lao đóng góp của đồng chí Lữ Minh Châu. Chắc hẳn hôm nay hương hồn đồng chí Lữ Minh Châu nơi an nghỉ vĩnh hằng cũng sẽ rất vui, rất tự hào và điều thiêng liêng cao quý hơn, cho dù đồng chí đã mất đi nhưng công lao to lớn và sự hy sinh thầm lặng trong suốt cuộc đời cách mạng của đồng chí vẫn luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, ghi nhận và lưu danh. Hơi ấm và nghĩa tình đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp, gia đình, bạn bè và toàn thể cán bộ công chức, viên chức ngành Ngân hàng Việt Nam vẫn luôn theo sát hình ảnh thân thương của người Bạn, người Anh, người Chú, người Lãnh đạo Ngành kính yêu”.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng bày tỏ: “Ngành Ngân hàng xin hứa với hương hồn đồng chí Lữ Minh Châu, hứa với đồng chí Chủ tịch nước và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ kế thừa truyền thống vẻ vang, oanh liệt, hào hùng của thế hệ cha anh đi trước và tấm gương sáng ngời đạo đức cách mạng của đồng chí Lữ Minh Châu để tiếp tục viết nên những trang sử hào hùng của Ngành trong giai đoạn phát triển mới”.
Thạch Bình (TBNH)


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 8
  • 2
  • 9
  • 0
  • 4
  • 0
lên đầu trang