Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:42

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:42

Gương tiêu biểu

Cập nhật lúc 17:13 ngày 26/05/2015

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Yên Bái - Thi đua làm theo lời Bác

"Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất", thấm nhuần lời dạy của Bác, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái (CN) luôn quan tâm triển khai tốt công tác thi đua, khen thưởng và coi đó là động lực quan trọng để vượt khó, vươn lên hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Trong 5 năm qua, thực hiện Luật Thi đua - Khen thưởng, Chỉ thị số 34/CT-TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 03/CT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về  tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng và nhân điển hình tiên tiến trong ngành Ngân hàng giai đoạn 2010-2015; công tác xây dựng và phát động các phong trào thi đua của NHNH Chi nhánh Yên Bái đã có nhiều đổi mới, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, chuyên môn và sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong việc tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua. Do đó, các phong trào đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, làm cho các phong trào thi đua trở thành hành động cách mạng cụ thể, sâu rộng trong toàn đơn vị và thực sự trở thành động lực quan trọng để mỗi cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hội đồng Thi đua, khen thưởng (HĐTĐKT) CN thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Lãnh đạo luôn quan tâm bố trí cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng có trình độ, có năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt. Từ  đó, nâng cao chất lượng, công tác tham mưu, giúp cho lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng của đơn vị đi vào nề nếp và đạt hiệu quả thiết thực. Căn cứ vào các văn bản quy định về công tác thi đua của Nhà nước, UBND tỉnh, của Ngành và thực tế tại đơn vị, HĐTĐKT để ra kế hoạch, biện pháp triển khai phát động phong trào thi đua đến các tập thể, cá nhân với mục tiêu phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm từng năm và cả giai đoạn; đồng thời, phát động nhiều đợt thi đua ngắn ngày, thi đua theo chuyên đề ... để xây dựng các tiêu chí cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn từng thời kỳ … Nhờ vậy, phong trào thi đua đã phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. Kết quả thể hiện rõ trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tiền tệ, tín dụng, hoạt đông ngân hàng và ngoại hối trên địa bàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 CN đã chủ động triển khai nhiệm vụ ngân hàng và đề ra mục tiêu, định hướng hoạt động ngân hàng trên địa bàn hàng năm phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội địa phương; Đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện kịp thời các cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng trên địa bàn như: (i) Tham mưu với tỉnh tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 57-CT/TW của Bộ Chính trị về củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống QTDND; (ii) Về mở rộng thanh toán lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ Ngân sách Nhà nước; (iii) Triển khai thực hiện Chính sách tín dụng phục vụ Phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ; (iv) Quản lý hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái; (v) Triển khai thực hiện Đề án “Xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng” trên địa bàn tỉnh Yên Bái; (vi) Triển khai Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp ...

Đến 30/4/2015, Mạng lưới hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh hiện có 07 Chi nhánh ngân hàng loại I, 10 Chi nhánh loại III, 45 phòng giao dịch, 35 máy rút tiền tự động ATM, 17 QTDND và 20 phòng Giao dịch Bưu điện trực thuộc Chi nhánh NHTM CP Bưu điện Liên Việt; và 180 điểm giao dịch lưu động tại trụ sở ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thuộc Ngân hàng Chính sách xã hội. Nguồn vốn của các chi nhánh ngân hàng, QTDND đạt tốc độ tăng trưởng khá, năm sau cao hơn năm trước, đến hết tháng 4/2015, Tổng nguồn vốn trên địa bàn đạt 11.713 tỷ đồng, tăng gấp 1,82 lần so với thực hiện năm 2010, tốc độ tăng trưởng nguồn vốn bình quân hàng năm đạt 14,36%/năm; trong đó, số dư nguồn vốn huy động tiền gửi các tổ chức kinh tế và cá nhân tăng gấp 2,77 lần so với thực hiện năm 2010. Tổng dư nợ cho vay đối với nền kinh tế đạt 10.058 tỷ đồng, tăng gấp 1,6 lần so với thực hiện năm 2010, tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân hàng năm đạt 12,79%/năm. Chất lượng tăng trưởng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn - hiệu quả, hạn chế và giảm dần các rủi ro phát sinh; tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ cho vay hàng năm của các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng luôn ở mức thấp dưới 2,5%. Đến hết tháng 4/2015, tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,94% so với tổng dư nợ. Công tác quản lý và phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, các dịch vụ, tiện ích ngân hàng mới, hiện đại đã và đang từng bước được triển khai áp dụng thực hiện có hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức và cá nhân trên địa bàn. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được tăng cường, chất lượng ngày càng được nâng cao... Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định pháp luật; công tác Kiểm soát nội bộ được chú trọng và thực hiện tốt. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 được ban hành và áp dụng tốt trong hoạt động của CN, đã từng bước góp phần tích cực thực hiện cải cách hành chính và lề lối làm việc trong thực hiện các nhiệm vụ công tác chuyên môn. Tổ chức thực hiện tốt các Quy chế, Chương trình phối hợp công tác đã ký (Quy chế phối hợp công tác với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND; Chương trình phối hợp công tác với Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban dân vận tỉnh ủy ...phối hợp làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách, chế độ và kết quả hoạt động tiền tệ, tín dụng và ngân hàng trên địa bàn...).

Biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015

Từ năm 2010 đến 30/4/2015, CN đã phát động được 21 đợt thi đua ngắn ngày, HĐTĐKT đã trình Giám đốc CN quyết định khen thưởng cho 845 lượt cá nhân và 94 lượt tập thể đạt thành tích xuất sắc. Công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cho 43 lượt cá nhân và 07 lượt tập thể Lao động xuất sắc giai đoạn 2010-2014. Đối với các danh hiệu cấp cao trong giai đoạn 5 năm, tập thể CN được Thống đốc công nhận là tập thể “Lao động xuất sắc” 05 lượt, 01 bằng khen của Thống đốc và 01 cờ thi đua của Ngân hàng Nhà nước; được UBND tỉnh tặng 03 bằng khen và 01 cờ thi đua; và đặc biệt được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể CN, Huân chương Lao động hạng Ba cho 05 cá nhân, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 02 tập thể và 04 cá nhân; 03 Bằng khen của UBND tỉnh; 01 Bằng khen của Thống đốc ngân hàng cho cá nhân; Riêng năm 2014, đề nghị Thống đốc ngân hàng công nhận tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành Ngân hàng” cho 01 cá nhân, 02 cá nhân đề nghị tặng Bằng khen; Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 01 cá nhân. 

Từ những phong trào thi đua yêu nước, đơn vị đã lựa chọn được 05 tập thể QTDND điển hình tiên tiến, 03 tập thể điển Phòng hình tiên tiến, 12 cá nhân điển hình tiên tiến trong giai đoạn đoạn 2010-2015, và các cá nhân tiêu biểu trong phong trào giỏi việc ngân hàng đảm việc Nhà tham dự Hội nghị điển hình tiên tiến NHNN Chi nhánh giai đoạn 2010-2015 vào ngày 22/5/2015 vừa qua; và 02 Đại biểu điển hình tiên tiến đi dự Đại hội thi đua yêu nước ngành Ngân hàng lần thứ VII.

Với những kết quả, hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được Thống đốc Việt Nam, UBND  tỉnh và các cấp, các ngành khen thưởng. Đó thực sự là niềm vinh dự, là động lực để mỗi tập thể, cá nhân ra sức phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị - là món quà dâng lên Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII và Đại hội thi đua yêu nước Ngành ngân hàng lần thứ VII/. 

Quang Đạt - NHNN CN Yên Bái

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 4
  • 1
  • 8
  • 4
  • 8
  • 8
lên đầu trang