Chủ nhật, 05/05/2024 | 04:56

Chủ nhật, 05/05/2024 | 04:56

Gương tiêu biểu

Cập nhật lúc 14:44 ngày 16/03/2016

CĐCS VietinBank chi nhánh Vĩnh Phúc - Điểm sáng trong hoạt động công đoàn

Trong đợt kiểm tra chấp hành Điều lệ CĐVN và công tác tài chính công đoàn năm 2016 vừa quan, đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Công đoàn NHVN đã tiến hành kiểm tra tại CĐCS Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Vĩnh Phúc (CĐCS). Đoàn đã nắm bắt, ghi nhận về tình hình thực hiện nhiệm vụ của CĐCS trong những năm qua.

Ngoài việc chấp hành tốt các quy định của Điều lệ Công đoàn VN, CĐCS còn tổ chức được nhiều hoạt động phong trào tại đơn vị, đồng thời tham gia tích cực các hoạt động do công đoàn cấp trên cũng như Đại diện Công đoàn NHVN và Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức, phát động; đặc biệt bằng những việc làm cụ thể và những công trình, hiện vật có giá trị hết sức thiết thực, CĐCS đã có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội (đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, khuyến học,…) trên địa bàn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của ngành Ngân hàng.

CĐCS đã tiếp nhận các văn bản của công đoàn cấp trên thông qua mạng tin học nội bộ và đường công văn đồng thời có triển khai thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của công đoàn cấp trên, Nghị quyết của công đoàn cấp mình tới từng tổ công đoàn và đoàn viên, lao động để thực hiện; thực hiện tiếp nhận, lưu trữ văn bản đầy đủ, khoa học, đúng quy định (kết hợp lưu trữ trên phần mềm tin học đồng thời lưu trữ bằng văn bản sao lưu) và quán triệt kịp thời đến từng tổ công đoàn để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, CĐCS đã ban hành đầy đủ các quy chế làm việc của BCH, UBKT và ký kết quy chế phối hợp giữa công đoàn với chuyên môn cùng cấp theo quy định, đồng thời tổ chức thực hiện tốt các nội dung trong Quy chế. Chế độ sinh hoạt của BCH được CĐCS duy trì và thực hiện tốt, có sổ ghi biên bản đầy đủ nội dung các cuộc họp, đảm bảo thể thức, đúng quy định; thực hiện tốt công tác kết nạp đoàn viên đảm bảo kịp thời, theo quy định, thường xuyên rà soát, đúng quy trình thủ tục và đề nghị cấp thẻ bổ sung kịp thời, đầy đủ theo quy định đối với số đoàn viên mới kết nạp. 

Ngoài ra đơn vị đã làm tốt việc chấm điểm, xếp loại CĐCS vững mạnh và phân loại tổ công đoàn, đoàn viên công đoàn; thực hiện khen thưởng hàng năm theo đúng quy định, trong đó có nhiều cá nhân, tổ công đoàn, CĐCS Chi nhánh được các cấp khen thưởng về thành tích hoạt động; tổ chức đại hội nhiệm kỳ theo đúng quy định của Điều lệ CĐVN và sự chỉ đạo, hướng dẫn của công đoàn cấp trên. Hồ sơ đại hội được lưu trữ đầy đủ, khoa học đúng quy định. 

Hàng năm, UBKT CĐCS đã xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra và thực hiện tốt công tác kiểm tra; có đầy đủ hồ sơ, biên bản kiểm tra và được lưu trữ đầy đủ theo quy định.

Đặc biệt, nhờ có sự phối hợp thực hiện tốt công tác ở cơ sở, mọi vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên, lao động đều được công khai, minh bạch, rõ ràng, đầy đủ theo quy định,… nên nhiều năm qua tại Chi nhánh nói chung, CĐCS nói riêng không phát sinh bất kỳ một đơn thư khiếu nại, tố cáo hay kiến nghị, thắc mắc nào của người lao động.

Trong những năm qua CĐCS cũng đã làm tốt công tác tài chính công đoàn, các hoạt động liên quan đến công tác quản lý và sử dụng tài chính công đoàn luôn đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng chế độ, tiết kiệm và hiệu quả.

Đơn vị đã cập nhật đầy đủ và triển khai thực hiện kịp thời những văn bản quy định của Nhà nước, của TLĐ, hướng dẫn của công đoàn cấp trên về công tác tài chính và hoạt động quản lý tài chính công đoàn (qua hệ thống mạng nội bộ). Định kỳ CĐCS phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt việc trích kinh phí công đoàn 2% và thu đoàn phí công đoàn theo đúng quy định, đảm bảo kịp thời, đầy đủ (có bảng tính tiền lương hàng tháng/năm làm căn cứ đối chiếu, xác định việc trích nộp); thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng tỷ lệ phân cấp nghĩa vụ trích, nộp tài chính lên công đoàn cấp trên (số liệu đảm bảo chính xác tuyệt đối); bên cạnh việc trích nộp, CĐCS còn nghiêm túc chấp hành các quy định về chế độ thông tin, báo cáo tài chính (dự toán, quyết toán) hàng năm đầy đủ, trình cấp trên phê duyệt kịp thời và liên tục nhiều năm liền đều được công đoàn cấp trên khen thưởng về thành tích hoạt động tài chính.

Tại CĐCS đã ban hành Quy chế thu chi tài chính và quản lý quỹ công đoàn; có văn bản sửa đổi, bổ sung Quy chế kịp thời và tổ chức tốt công tác thu, chi theo Quy chế. Việc chi tiêu, sử dụng nguồn quỹ công đoàn luôn đảm bảo nguyên tắc, đúng chế độ; quỹ CĐCS được tập trung cho hoạt động phong trào là chủ yếu, các khoản mục chi khác được thực hiện đúng đối tượng, phạm vi và mức chi trong chỉ tiêu dự toán đã được cấp trên phê duyệt.

Đơn vị cũng đã áp dụng phần mềm kế toán công đoàn theo đúng quy định của TLĐ và chỉ đạo của công đoàn cấp trên; có tổ chức bộ máy kế toán theo quy định. Hệ thống sổ sách kế toán được mở đầy đủ, ghi chép rõ ràng, phản ánh chính xác nội dung, tính chất các khoản mục thu, chi quỹ công đoàn; có đầy đủ chứng từ kế toán hợp pháp, hợp lệ kèm theo. Chứng từ, sổ sách kế toán được đóng tập, lưu trữ khoa học theo đúng quy định hiện hành; ban hành Quy chế thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Từ thiện xã hội (trong đó có nội dung hoạt động Tình nghĩa ngân hàng), đồng thời quy định rõ ràng, đầy đủ đối tượng, phạm vi, nội dung, mức chi và thẩm quyền quyết định chi; có Ban quản lý điều hành Quỹ với sự tham gia của đồng chí Chủ tịch công đoàn và một số Ủy viên BCH CĐCS. Việc chi tiêu, sử dụng nguồn Quỹ luôn đảm bảo đúng Quy chế và được hạch toán, theo dõi đầy đủ trên hệ thống sổ sách.

Trao đổi với đoàn kiểm tra, đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Chi nhánh đã nêu rõ quan điểm, định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của đảng uỷ, ban lãnh đạo đối với hoạt động đoàn thể tại Chi nhánh, trong đó thể hiện sự quan tâm sâu sát, đề cao vai trò, trọng trách của tổ chức công đoàn, những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động và những yêu cầu đòi hỏi, thách thức đặt ra đối với CĐCS. Đồng chí nhấn mạnh việc thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, sự cần thiết của việc chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác, giúp đỡ, tình cảm chân thành giữa những người đồng chí, đồng nghiệp trong Chi nhánh; đặc biệt là vấn đề nhiệt huyết trong công việc,... Thời gian qua mọi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong Chi nhánh luôn luôn phải nỗ lực học tập, rèn luyện, khắc phục khó khăn, phấn đấu hết mình để có được những thành tích tốt nhất.

Với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, liên tục và quan điểm, định hướng lãnh đạo của đảng uỷ, sự hỗ trợ tạo điều kiện của ban lãnh đạo Chi nhánh, hy vọng thời gian tới bằng sự trách nhiệm, nhiệt huyết của mỗi cá nhân, trên cơ sở phát huy những thế mạnh có được, CĐCS và tập thể cán bộ CNVCLĐ VietinBank Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công to lớn hơn nữa, để tiếp tục có những đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và không chỉ là “điểm sáng” trong hoạt động công đoàn mà còn trở thành gương điển hình tiên tiến - đơn vị vững mạnh xuất sắc một cách toàn diện của ngành Ngân hàng.

Văn phòng UBKT CĐNHVN

 

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 7
  • 1
  • 6
  • 2
  • 4
  • 3
lên đầu trang