Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:46

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:46

Gương tiêu biểu

Cập nhật lúc 16:16 ngày 25/07/2016

Chi nhánh BHTGVN khu vực ĐBSCL: Góp phần tạo dựng niềm tin người gửi tiền

Đến nay, sau 15 năm hoạt động, Chi nhánh BHTGVN khu vực ĐBSCL đã từng bước trưởng thành cùng sự phát triển của địa phương và của các TCTD khu vực. 

Nằm trên địa bàn Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - vùng kinh tế trọng điểm của đất nước, trải qua 15 năm hình thành và phát triển, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (Chi nhánh BHTGVN) khu vực ĐBSCL đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương nói chung và hệ thống các TCTD nói riêng.

Đặc biệt, những năm gần đây, chi nhánh đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền cũng như góp phần đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng trong bối cảnh hội nhập.

Chi nhánh BHTGVN khu vực ĐBSCL (Chi nhánh) chính thức đi vào hoạt động ngày 28/6/2001 theo Quyết định số 13/2001/QĐ-HĐQT của Hội đồng quản trị BHTGVN, được phân công phụ trách 159 TCTD thuộc địa bàn 13 tỉnh, thành trong khu vực, bao gồm: TP. Cần Thơ, 12 tỉnh: Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, Long An.     

Điều này càng có ý nghĩa hơn khi đặt Chi nhánh ra đời trong bối cảnh hoạt động của các TCTD cả nước nói chung và tại khu vực ĐBSCL nói riêng tiềm ẩn nhiều rủi ro từ tác động của khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.

Thời đó, gần 50% TCTD có trụ sở chính đặt tại ĐBSCL hoạt động yếu kém, nhiều quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) mất khả năng thanh toán và có nguy cơ đổ vỡ, đe dọa an toàn hệ thống TCTD trên địa bàn.

Lễ khai trương chi nhánh cách đây 15 năm

Giám sát từ xa và kiểm tra tại chỗ là hai nghiệp vụ quan trọng của BHTGVN, đồng thời là công cụ hỗ trợ đắc lực cho Chi nhánh NHNN khu vực để củng cố, chấn chỉnh hoạt động các TCTD theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Qua 15 năm, Chi nhánh đã thực hiện gần 600 cuộc kiểm tra tại chỗ, qua đó kiến nghị chỉnh sửa hơn 1.000 lượt vi phạm quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng và BHTG.

Thông qua công tác giám sát từ xa, Chi nhánh đã phát hiện gần 950 lượt vi phạm về an toàn hoạt động ngân hàng, gửi trên 470 văn bản cảnh báo sớm, giúp các TCTD nhìn nhận khách quan những tồn tại, yếu kém, kịp thời kiểm soát và ngăn chặn rủi ro.

Hoạt động chi trả tiền gửi được bảo hiểm cũng được triển khai ngay khi Chi nhánh đi vào hoạt động, góp phần tạo niềm tin của người dân đối với hệ thống ngân hàng. Sau 15 năm hoạt động, Chi nhánh đã chi trả cho 430 người gửi tiền tại 8 QTDND bị giải thể với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng. Những tổ chức yếu kém sau này được giải thể một cách có trật tự, không tạo “điểm nóng”, không gây mất trật tự an ninh xã hội và ảnh hưởng đến các TCTD khác.

Sau khi hoàn tất chi trả BHTG, Chi nhánh cử cán bộ tham gia các Hội đồng thanh lý (HĐTL) tài sản, tích cực phối hợp đôn đốc thu hồi nợ để trả hết các khoản tiền gửi trên hạn mức bảo hiểm cho người gửi tiền và theo dõi thu hồi vốn BHTGVN đã chi trả.

Chi nhánh đã tham gia vào hoạt động thanh lý tại 10 QTDND (2 HĐTL tiếp nhận từ Chi nhánh BHTGVN tại TP.Hồ Chí Minh), trong đó 2 đơn vị đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ cho BHTGVN, 6 đơn vị giải thể trước 2005 được xóa nợ. Hiện nay, Chi nhánh đang theo dõi hoạt động thanh lý của 2 QTD và đã thu hồi cho BHTGVN gần 70% tổng số tiền đã chi trả.

Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền cũng được Chi nhánh đặc biệt chú trọng và triển khai rộng rãi khắp các tỉnh, thành trong khu vực, qua đó giúp nâng cao nhận thức và củng cố niềm tin công chúng đối với hoạt động ngân hàng.

Bằng cách đẩy mạnh và đa dạng các hình thức tuyên truyền như: tổ chức hội thảo, hội nghị, phóng sự, phát tờ rơi, tư vấn khách hàng để giới thiệu chính sách, hình ảnh, hoạt động BHTG đến các tầng lớp dân cư, nhờ vậy hình ảnh của Chi nhánh ngày càng được củng cố và nâng cao.

Đến nay, sau 15 năm hoạt động, Chi nhánh đã từng bước trưởng thành cùng sự phát triển của địa phương và của các TCTD khu vực. Tổng nguồn vốn huy động của vùng tăng trưởng hơn 10 lần so với năm 2001. Nợ xấu bình quân duy trì ở dưới mức 2% tổng dư nợ, số TCTD yếu kém chỉ còn 5%.

Để đạt được kết quả trên, bên cạnh vai trò quan trọng của các cơ quan quản lý Nhà nước, Chi nhánh cũng góp phần tích cực trong triển khai hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ về BHTG.

Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong 15 năm qua, thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục bám sát định hướng phát triển của BHTGVN trên cơ sở tích cực tham gia góp ý đối với các văn bản hướng dẫn Luật BHTG và văn bản quản trị nội bộ của BHTGVN; triển khai hiệu quả các quy trình nghiệp vụ được quy định tại luật; đẩy mạnh công tác giám sát chuyên sâu; đa dạng các hình thức tuyên truyền để củng cố niềm tin công chúng…

Bên cạnh đó, Chi nhánh sẽ tích cực tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Ngành, đồng thời góp phần vào sự phát triển của hệ thống tài chính; tích cực phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền, chi nhánh NHNN các tỉnh, thành trên địa bàn quản lý để phục vụ công tác trao đổi thông tin, qua đó duy trì sự ổn định và phát triển hệ thống các TCTD.

Nguyễn Việt Thắng (theo div.gov.vn)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 7
  • 2
  • 5
  • 0
  • 4
  • 3
lên đầu trang