Thứ năm, 09/05/2024 | 08:41

Thứ năm, 09/05/2024 | 08:41

Gương tiêu biểu

Cập nhật lúc 10:03 ngày 06/02/2016

Sức mạnh thương hiệu VietinBank

Năm 2015 VietinBank không chỉ tăng trưởng đột phá trong kinh doanh, định vị thương hiệu dẫn đầu hệ thống Ngân hàng Việt Nam, mà còn ghi danh trên bản đồ quốc tế. Năm 2016 được xác định là thời điểm để VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế tại Việt Nam và sẵn sàng hội nhập quốc tế.

Vị thế và sức mạnh thương hiệu

Trải qua hơn 27 năm xây dựng và phát triển, VietinBank là ngân hàng duy nhất của Việt Nam 4 năm liền (từ 2012 - 2015) được Forbes xếp hạng trong 2000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó là các danh hiệu Top 10 Giải thưởng Sao vàng Đất Việt, 3 năm liền có mặt trong Bảng xếp hạng FAST500, lần thứ 11 liên tiếp nằm trong Top 10 Thương hiệu mạnh. Đặc biệt năm 2015, VietinBank được Brand Finance xếp hạng A về sức mạnh thương hiệu, đứng số 1 Ngành Ngân hàng Việt Nam với giá trị thương hiệu 197 triệu đô la Mỹ (tăng 68% so với năm 2014), nằm trong Top 500 Ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới.

Tìm hiểu cơ sở làm nên sức mạnh thương hiệu VietinBank, có thể dựa trên lý thuyết của Brand Finance, bao gồm các tiêu chí: Đầu tư thương hiệu, Tài sản thương hiệu và Năng lực thương hiệu.

Trong Đầu tư thương hiệu, VietinBank đã có định hướng phát triển thương hiệu thông qua nỗ lực tìm hiểu, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Việc phát triển mạng lưới chi nhánh rộng khắp và hoạt động truyền thông được đẩy mạnh đã giúp củng cố sự hiện diện của thương hiệu VietinBank trên toàn quốc, cũng như tạo dấu ấn tại quốc tế. Đặc biệt, bằng cải cách trong cơ cấu tổ chức, VietinBank tập trung trách nhiệm quản lý uy tín thương hiệu và rủi ro tại một đơn vị duy nhất - Ban Thông tin Truyền thông. Điều này đã tăng cường sự bảo vệ cho thương hiệu VietinBank.

TS. Lê Đức Thọ - Tổng Giám đốc VietinBank nhận cúp Thương hiệu mạnh Việt Nam lần thứ XI

Về tài sản thương hiệu, VietinBank gây ấn tượng với cam kết của Ban Lãnh đạo trong hoạt động này. Bên cạnh đó là tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý và giá trị cốt lõi được truyền đạt rõ ràng và sâu rộng trong nội bộ. VietinBank đã ban hành “Bộ nhận diện thương hiệu”, đồng thời không ngừng cải tiến, hoàn thiện để hình ảnh thương hiệu ngày càng phù hợp và hiệu quả hơn. VietinBank cũng đã thành công khi xây dựng được bản sắc thương hiệu mang đậm tính nhân văn, song hành với sự phát triển bền vững của cộng đồng khi dành hơn 5.500 tỷ đồng cho công tác từ thiện, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo tại tất cả các địa phương trên cả nước.

Đặc biệt, nguồn lực nội bộ làm nên sức mạnh VietinBank đó chính là người lao động. Với tiêu chí lấy con người làm gốc, VietinBank luôn chú trọng phát triển và tạo điều kiện cho cán bộ nhân viên phấn đấu, cống hiến, được đãi ngộ xứng đáng và được tôn vinh. Đáng mừng là trong nghiên cứu gần đây, nhiều nhân viên bày tỏ tin tưởng và tự hào về vị thế và quy mô VietinBank. Hơn nữa, cán bộ VietinBank mong muốn góp phần cùng VietinBank làm nên thành công của thương hiệu.

Bên cạnh đó, một thương hiệu thành công, lấy được lòng tin, yêu và trung thành của khách hàng phải là “Thương hiệu nói được từ trái tim và chạm đến trái tim”. Qua khảo sát gần đây cho thấy, khách hàng hiểu được thế mạnh của VietinBank và ngược lại VietinBank cũng chiếm được sự tin tưởng rất cao từ khách hàng.

Cuối cùng, Năng lực thương hiệu VietinBank được thể hiện qua hiệu quả kinh doanh. Đến nay, VietinBank trở thành ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam với quy mô vốn lớn nhất, chất lượng tài sản tốt nhất.

Vươn ra biển lớn

Theo lộ trình thì đến năm 2017, VietinBank sẽ trở thành NHTM tầm cỡ khu vực. Tuy nhiên, năm 2015 theo đánh giá của Brand Finance, VietinBank đang ở vị trí thứ 31 về giá trị thương hiệu so với các ngân hàng trong khu vực ASEAN. Vì thế trong tương lai gần, để vươn ra biển lớn, VietinBank phải không ngừng đầu tư tìm kiếm cơ hội dẫn đầu và gia nhập nhóm các thương hiệu mạnh của khu vực.

Để làm được điều đó, những yếu tố đóng vai trò quan trọng là: Tăng tính khác biệt thương hiệu, tối đa hóa nguồn lực nội bộ để mang tới sự đồng nhất ra bên ngoài, đảm bảo sự nhất quán trong trải nghiệm dịch vụ của VietinBank, nâng cao công tác quản trị thương hiệu, tăng cường sự thấu hiểu giữa thương hiệu và khách hàng… Đại diện Interbrand - đối tác triển khai Dự án Xây dựng và Triển khai Chiến lược Thương hiệu tại VietinBank còn nhấn mạnh: Một thương hiệu mạnh phải được xây dựng từ trong ra ngoài, làm nền tảng cho giá trị thương hiệu. Do đó, bên cạnh hoạt động truyền thông nội bộ về giá trị thương hiệu, VietinBank cần đầu tư các chương trình giúp nhân viên tham gia tiếp sức cho thương hiệu. Đồng thời, VietinBank cần đưa ra các giải pháp tăng tính bảo vệ cho thương hiệu, xử lý đối phó với rủi ro thương hiệu, và tăng khả năng thích ứng với thay đổi của thị trường.

Lễ ký kết hợp đồng gói thầu xây dựng và triển khai chiến lược thương hiệu tại VietinBank

Có thể thấy, để chắp cánh cho những bước đi ấn tượng khi hướng tới sân chơi khu vực, bên cạnh những tối đa hóa về tiềm lực kinh tế, chiến lược kinh doanh thì nâng cao giá trị của thương hiệu là yêu cầu then chốt. Tin tưởng rằng việc hoàn thiện một chiến lược thương hiệu khác biệt cùng tư duy truyền thông ấn tượng và khả năng quản trị theo chuẩn mực quốc tế chắc chắn sẽ là những trợ lực vững chắc làm nên thành công của VietinBank trong thời gian tới.

Lan Nhi (theo Vietinbank)

 

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 8
  • 7
  • 4
  • 3
  • 6
  • 7
lên đầu trang