Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:17

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:17

Tổ chức - Đoàn viên công đoàn

Cập nhật lúc 10:28 ngày 10/05/2023

CĐCS Cơ quan Công đoàn Ngân hàng Việt Nam – Một nhiệm kỳ nhìn lại

Trải qua nhiệm kỳ thứ II  (2017 - 2022), CĐCS Cơ quan Công đoàn NHVN đã tiếp tục thể hiện rõ vai trò của mình, góp phần cùng chuyên môn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Cơ quan Công đoàn NHVN.
Dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ đồng cấp, Công đoàn cơ quan đã phối hợp tốt với chuyên môn đồng cấp để ổn định điều kiện làm việc, tổ chức các hoạt động chăm lo tới đời sống của cán bộ, đoàn viên, người lao động trong cơ quan; các chế độ, chính sách đối với người lao động luôn được đảm bảo.
Tính đến ngày 01/5/2023, tổng số cán bộ, công chức, đoàn viên và lao động Cơ quan có 32 người, trong đó, 02 lao động ký hợp đồng, cán bộ, công chức, đoàn viên lao động là nữ có 18 người, chiếm tỷ lệ 56,25%. Số người có trình độ đại học trở lên đạt 100%, đảng viên là 29 người.
Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và người lao động
Công đoàn cơ quan thường xuyên bám sát nhiệm vụ và các sự kiện của Ngành, của đất nước và của Cơ quan, tích cực chủ động phối hợp với Ban Lãnh đạo Cơ quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của Ngành, động viên  cán bộ, công chức, đoàn viên và lao động Cơ quan nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phối hợp với chuyên môn tổ chức tuyên truyền Tuyên truyền tới cán bộ, công chức, đoàn viên và lao động Cơ quan về những thuận lợi, khó khăn, nhiệm vụ của Ngành trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội của đất nước gặp nhiều khó khăn thách thức để cán bộ, công chức, đoàn viên và lao động Cơ quan hiểu và thực hiện tốt nhiệm vụ chung của ngành. Như: Nghị quyết Chính phủ về  những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các Chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn hiệu quả, Chỉ thị về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng,...
Bên cạnh đó, Công đoàn Cơ quan đẩy mạnh việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, công chức, đoàn viên và lao động Cơ quan theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị. Tuyên truyền kết quả Đại hội VI Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn...
Các phong trào thi đua, hoạt động văn nghệ, thể thao sổi nổi
Căn cứ phát động thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngành Ngân hàng hàng năm của Thống đốc NHNN, Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan đã phối hợp với chuyên môn tổ chức phát động, ký giao ước thi đua giữa các ban, tổ công đoàn để thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào Phụ nữ giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà,... động viên, khuyến khích cán bộ đoàn viên tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm. Qua các phong trào thi đua, cán bộ, đoàn viên, người lao động đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của Công đoàn ngành Ngân hàng.
Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan tiếp tục phát động, đẩy mạnh phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả thời gian làm việc trong cán bộ, đoàn viên nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn; Nhiều sáng kiến, cải tiến trong lề lối làm việc, cách thức giải quyết công việc được đoàn viên áp dụng mang lại hiệu quả công việc, được lãnh cơ quan đánh giá cao.
Các hoạt động văn hoá, thể thao cũng luôn được Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan quan tâm hưởng ứng, tổ chức phát động. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan đã thành lập các Câu lạc bộ thể thao (Bóng bàn, Tennis, Yoga, Bóng đá) để tạo sân chơi văn hóa, rèn luyện sức khỏe cho CBCC, đoàn viên công đoàn trong Cơ quan tham gia; vận động, khuyến khích cán bộ cơ quan tham gia các cuộc thi văn hóa văn nghệ thể thao do Công đoàn cơ quan NHTW tổ chức như: Hội thao Công đoàn NHTW, Giải bóng đá truyền thống Công đoàn NHNNTW, Hội diễn nghệ thuật của Công đoàn NHTW; tham gia các giải tennis hàng năm của các vụ, cục trong hệ thống NHNN; ham gia các cuộc giao hưu bóng đá với các đơn vị trong Ngành; tổ chức Cuộc thi Sol vàng tại Cơ quan bằng hình thức hát Karaoke; tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng do Công đoàn Cơ quan NHTW tổ chức; tham gia VPBank Indoor Sport 2019 đạt giải nhì đồng đội bộ môn Yoga; tham gia hội thi nấu ăn do Công đoàn Cơ quan NHTW tổ chức nhân dịp 8/3; tham gia hội thao do Công doàn Cơ quan NHTW tổ chức đạt giải nhì môn kéo co; vận động cán bộ, đoàn viên nữ trong Cơ quan tham gia đội bóng đá nữ Ngân hàng Trung ương thi đấu giao lưu cùng Ngân hàng Trung ương Lào tại tỉnh Quảng Bình; vận động đoàn viên trong Cơ quan tham gia giải chạy BIDV RUN-Cho cuộc sống xanh 2022; cuộc thi rèn luyện sức khỏe của Công đoàn Trung ương; giải chạy SBVers-Có sức khỏe là có tất cả...Các hoạt động đã thu được những kết quả tích cực, được đông đảo đoàn viên tham gia, hưởng ứng.
Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, Ban Chấp hành CĐCQ xây dựng kế hoạch và triển khai cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Điều lệ Công đoàn Việt Nam khoá XII". Cuộc thi đã thu hút được đông đảo toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong Cơ quan tham gia với tổng số lượt thi là 1790 lượt. Kết quả cuộc thi, Ban Chấp hành CĐCS đã trao 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba cho các cá nhân và 01 giải nhất, 02 giải nhì cho các tập thể đã đạt thành tích cao trong cuộc thi. Thông qua cuộc thi, cán bộ, công chức, người lao động trong Cơ quan có dịp nắm bắt, tìm hiểu sâu hơn về các quy định trong Điều lệ Công đoàn Việt Nam khoá XII.
Hưởng ứng chương trình ‘‘Một triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do công đoàn cấp trên phát động, Ban Chấp hành CĐCQ đã vận động CBCC, đoàn viên cơ quan tích cực tham gia chương trình, nhiều sáng kiến, sáng tạo đổi mới, đột phá đã được TLĐLĐVN ghi nhận. Tính đến thời điểm hiện tại của chương trình, cơ quan CĐNHVN đã có 38 sáng kiến được ghi nhận.
Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Công đoàn cơ quan đã giới thiệu 08 đoàn viên ưu tú cho cấp đảng xem xét kết nạp và có 07 đoàn viên ưu tú được kết nạp, 04 đoàn viên được cử đi học lớp cảm tình Đảng.
Chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, công chức, đoàn viên và lao động Cơ quan
Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Ban Chấp hành Công đoàn đã chủ động phối hợp với Thủ trưởng cơ quan định kỳ tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức; tham gia xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế khen thưởng cơ quan; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến cán bộ, đoàn viên như: tiền lương, tiền thưởng, thời gian làm việc, kỷ luật lao động, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm, tuyển dụng,... đảm bảo công khai, dân chủ theo quy định.
Công đoàn Cơ quan tham mưu, đề xuất với Ban Lãnh đạo Cơ quan tạo điều kiện cho cán bộ đi học tập, tập huấn để nâng cao trình độ về chính trị cũng như chuyên môn nghiệp vụ: học cao cấp lý luận, học quản lý Nhà nước; cử đi học tập và trao đổi nghiệp vụ về công tác công đoàn tại nước ngoài, bố trí cho cán bộ chuyên viên trong cơ quan tham gia các lớp tập huấn, hội thảo, tọa đàm do Tổng Liên đoàn và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức; thực hiện tuyển dụng, bổ nhiệm, nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn đối với cán bộ trong Cơ quan. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, đã có hơn 80 lượt cán bộ đoàn viên được cử đi học các lớp nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, các lớp tập huấn; 14 lượt cán bộ được xét duyệt nâng lương trước hạn, 36 lượt cán bộ được nâng lương thường xuyên...
Công đoàn cơ quan đã tham gia, phối hợp với chuyên môn để làm tốt công tác chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ, đoàn viên, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, PCCN; kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình, cán bộ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, gặp tai nạn, ốm đau; tổ chức thăm quan, nghỉ dưỡng sức; tổ chức sinh nhật theo tháng cho cán bộ đoàn viên cơ quan; đề xuất và được Ban Lãnh đạo chuyên môn phê duyệt việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho bố mẹ đoàn viên công đoàn đã đã nghỉ hưu...góp phần động viên, khích lệ người lao động yên tâm công tác, gắn bó với cơ quan.
Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh
Sau Đại hội lần II, nhiệm kỳ 2017-2022, CĐCS cơ quan Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã tập trung thực hiện phân công nhiệm vụ cho các uỷ viên Ban Chấp hành, xây dựng, ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, tiếp tục chỉ đạo, duy trì hoạt động các tổ công đoàn.
Công đoàn Cơ quan tham mưu, đề xuất với Ban Lãnh đạo Cơ quan tạo điều kiện cho cán bộ đi học tập, tập huấn để nâng cao trình độ về chính trị cũng như chuyên môn nghiệp vụ: học cao cấp lý luận, học quản lý Nhà nước các hệ chuyên viên; cử đi học tập và trao đổi nghiệp vụ về công tác công đoàn tại nước ngoài, bố trí cho cán bộ chuyên viên trong cơ quan tham gia các lớp tập huấn, hội thảo tọa đàm do Tổng Liên đoàn và CĐNHVN tổ chức; thực hiện tuyển dụng, bổ nhiệm, chế độ nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn đối với cán bộ trong Cơ quan; bố trí sắp xếp lại cán bộ cho phù hợp với năng lực, trình độ của cán bộ và phù hợp với tính chất công việc; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc, tác phong công tác, duy trì kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của Cơ quan.
Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Cơ quan NHNNTW, Công đoàn Cơ quan CĐNHVN đã cử các đ/c là Ủy viên Ban Chấp hành CĐNHVN tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn do Công đoàn Cơ quan NHNNTW tổ chức. Phối hợp với chuyên môn tạo điều kiện cho toàn thể cán bộ đoàn viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức như: tập huấn triển khai thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp, tập huấn về công tác tài chính, tập huấn về công tác nữ công, tuyên giáo…thông qua các cuộc tập huấn đó đã nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng hoạt động công đoàn cho cán bộ, đoàn viên trong Cơ quan.
Công tác nữ công   
Với tỷ lệ nữ chiếm trên 50% tổng số cán bộ, công chức, NLĐ, Ban Nữ công CĐCS đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong nữ đoàn viên tập trung vào tuyên truyền các chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức đối với nữ ĐVCĐ trong thời kỳ đổi mới; Phát động phong trào phụ nữ Ngân hàng lao động giỏi, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc.
Công đoàn đã bám sát nhiệm vụ chuyên môn, tuyên truyền vận động nữ CBCC cố gắng học tập, nâng cao trình độ phấn đấu hoàn thành suất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành. Trong nhiệm kỳ, 100% nữ CBCC rèn luyện phấn đấu tốt trong công tác, học tập và đều đạt danh hiệu lao động tiên tiến, không có nữ đoàn viên vi phạm kỷ luật. Hàng năm công đoàn cơ quan tổ chức các hoạt động kỷ niệm, gặp mặt, tổ chức tham quan dã ngoại vào các dịp 8/3, 20/10 nhằm ôn lại lịch sử, truyền thống của phụ nữ, đồng thời tăng cường mối đoàn kết và nâng cao đời sống tinh thần trong nữ đoàn viên.
Phát huy những kết quả đạt được trong phong trào phụ nữ 2 giỏi “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà” nữ đoàn viên trong Cơ quan đã cố gắng trong công tác, trong hoạt động công đoàn, xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, đã có 07 nữ cán bộ được tặng giấy khen của Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương, 04 cán bộ nữ được tặng bằng khen của CĐNHVN, 100% nữ cán bộ đoàn viên công đoàn đạt danh hiệu “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà”.
An sinh xã hội
Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Công đoàn Cơ quan đã vận động cán bộ, công chức, đoàn viên và người lao động Cơ quan tích cực đóng góp các quỹ do Cơ quan CĐNHVN và Cơ quan NHNN Trung ương phát động như: Quỹ Tình nghĩa Ngành Ngân hàng; Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; Ngày vì người nghèo; chương trình ủng hộ đồng bào lũ lụt các tỉnh miền Núi phía Bắc, các miền Trung, Nam Bộ....
Công đoàn cơ quan đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Cơ quan tổ chức tặng quà cho các học sinh tại trường mầm non Hoa Lan, xã Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Phối hợp với chuyên môn tổ chức chương trình an sinh xã hội tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Chương trình đã hỗ trợ 20 chiếc xe đạp thống nhất cho các em học sinh trường phổ thông dân tộc và trung học cơ sở Nậm Búng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái; Phối hợp với chuyên môn tổ chức chương trình tặng máy photocopy và quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Mầm non xã Tả Thàng, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.
Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Cơ quan đã nhận được những đánh giá tích cực của Cấp ủy Đảng và Công đoàn Ngân hàng Nhà nước Trung ương.
Luôn nhận thức được vai trò của Cơ quan Công đoàn NHVN là Cơ quan chuyên trách, tham mưu, giúp việc cho BCH, Ban Thường vụ Công đoàn NHVN trong việc triển khai các chủ trương, nghị quyết của BSC Đảng, Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Công đoàn Cơ quan đã và sẽ tiếp tục phát huy lợi thế là tổ chức của người lao động toàn Ngành, để triển khai các hoạt động công đoàn cơ quan bài bản, phong phú và hiệu quả, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Cơ quan và của ngành Ngân hàng.
CĐCQ

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 7
  • 1
  • 8
  • 0
  • 9
  • 5
lên đầu trang