Thứ bảy, 04/05/2024 | 07:07

Thứ bảy, 04/05/2024 | 07:07

Tổ chức - Đoàn viên công đoàn

Cập nhật lúc 13:43 ngày 19/06/2023

Công đoàn NHVN và Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc - Chương trình trao đổi song phương năm 2023

Thực hiện chương trình công tác đối ngoại năm 2023, từ ngày 12/6 đến ngày 16/6/2023 Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) đã tổ chức tiếp đón và làm việc với đoàn đại biểu Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc (KFIU) do ông Choi Jae Young – Phó chủ tịch KFIU làm trưởng đoàn.
Toàn cảnh buổi làm việc của KFIU với Công đoàn NHVN
Tại buổi làm việc với Công đoàn NHVN, sau lời chào mừng của đồng chí Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn NHVN Nguyễn Văn Tân, Đoàn đã được đồng chí Trần Hồng Tuấn - Phó Chủ tịch cập nhật các thông tin về những hoạt động nổi bật của Công đoàn NHVN từ đầu nhiệm kỳ tới nay và một số định hướng hoạt động trong thời gian sắp tới.
Trao đổi với Đoàn, đồng chí Trần Hồng Tuấn cho biết trong nhiệm kỳ qua hoạt động công đoàn gặp nhiều khó khăn: đại dịch Covid 19; tình hình chính trị cạnh tranh giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, chiến tranh xung đột kéo dài... Trong nước áp lực lạm phát và những diễn biến không thuận lợi của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản đã tác động không nhỏ đến hoạt động tiền tệ và hệ thống ngành Ngân hàng. Tuy nhiên trước những diễn biến phức tạp, khó khăn chung, Công đoàn NHVN cũng như các cấp công đoàn trong hệ thống bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCS Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, Công đoàn cấp trên, Lãnh đạo chuyên môn đồng cấp kịp thời động viên đoàn viên người lao động đoàn kết, quyết tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chuyên môn và hoạt động công đoàn đã đề ra. Đồng chí cho biết mặc dù ảnh hưởng bới những yếu tố bất lợi trên nhưng việc làm của đoàn viên người lao động trong hệ thống ngành Ngân hàng những năm qua vẫn được duy trì ổn định, người lao động an tâm công tác. Tuy nhiên mức lương chung của toàn ngành có điều chỉnh giảm vì ngành Ngân hàng tiết kiệm một phần lợi nhuận để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người dân còn khó khăn do đại dịch Covid.
Hai bên trao đổi, thảo luận các vấn đề cùng quan tâm
Bên cạnh đó, đồng chí cập nhật về các hoạt động phong trào nhân chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm thành lập Ngành Ngân hàng và 30 năm thành lập Công đoàn NHVN, các phong trào thi đua, công tác chăm lo cho đoàn viên người lao động, công tác an sinh xã hội và hoạt động đối ngoại của Công đoàn NHVN. Phó Chủ tịch Trần Hồng Tuấn thông tin, năm 2023 là năm Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội VII Công đoàn NHVN (dự kiến Đại  hội tổ chức vào tháng 8/2023), Công đoàn NHVN hiện đang tập trung một số nhiệm vụ quan trọng chỉ đạo các cấp trong hệ thống tổ chức Đại hội công đoàn theo đúng kế hoạch đã đặt ra; sắp xếp lại mô hình tổ chức của Cơ quan Công đoàn NHVN theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên người lao động, đây được coi là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên của Công đoàn NHVN. Bên cạnh đó, phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua trong đoàn viên người lao động toàn hệ thống, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, Pháp luật của nhà nước, nội quy, quy định của đơn vị đến đoàn viên người lao động cũng như tổ chức nhiều hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ thể thao, các cuộc thi viết, thi tìm hiểu trên Website Công đoàn NHVN.
Đại diện KFIU, ông Choi Jae Young thông tin KFIU bắt đầu Nhiệm kỳ mới lần thứ 27 vào tháng 2 năm 2023 sau cuộc bầu cử vào tháng 12 năm 2022. Hiện nay, KFIU đã có 39 công đoàn cơ sở trực thuộc, 7.121 công đoàn cơ sở thành viên với 94.067 đoàn viên. Ông cho biết, trong quá trình phát triển lớn mạnh của tổ chức, KFIU đã đạt được những mốc quan trọng trong việc thương lượng đàm phán các quyền lợi cho người lao động như thực hiện chính sách nghỉ thai sản đầu tiên của Hàn Quốc vào năm 1985; áp dụng tuần làm việc 5 ngày tại Hàn Quốc năm 1997; bãi bỏ xu hướng “trọng nam khinh nữ” trong quy trình bổ nhiệm và hiện thực hóa mục tiêu bình đẳng giới; tăng lương và cải thiện phúc lợi thông qua các cuộc đàm phán theo từng ngành giữa đại diện người lao động và đại diện chủ sử dụng lao động; Thực hiện các hoạt động đoàn kết xã hội thông qua việc thành lập và vận hành các quỹ như “Quỹ phúc lợi ngành tài chính”, “Quỹ đoàn kết KFIU”; Tham gia vào các tổ chức tư vấn xã hội như ‘Ủy ban Kinh tế, Xã hội và Lao động’…
Đặc biệt, đầu năm 2023 KFIU đã thành công đàm phán theo ngành và đạt được mục tiêu thu hẹp khoảng cách bất hợp lý về tiền lương giữa các nhóm ngành nghề trong ngành tài chính. Hiện nay KFIU đang xúc tiến tổ chức thảo luận về tuần làm việc 4,5 ngày nhằm hỗ trợ người lao động cân bằng giữa công việc và gia đình, góp phần thúc đẩy tiêu dùng…Các cuộc thảo luận, đàm phán bắt đầu từ tháng 4/2023 và hiện đang tiếp tục triển khai rộng khắp các công đoàn cơ sở tại vùng miền. Mục tiêu KFIU đặt ra sẽ đạt được thương lượng vào cuối năm 2023.
Ông Choi Jae Young cũng cho biết việc cắt giảm các chi nhánh ngân hàng cũng như chuyển ngân hàng Phát triển (KDB) rời trung tâm tài chính Seoul về các tỉnh đang gây khó khăn, bất lợi cho người lao động ngành ngân hàng. Ông nói, KFIU đã tổng hợp các ý kiến phản ánh ​​của người lao động, thảo luận từ các công đoàn cơ sở thành viên đến cấp công đoàn Ngành và nỗ lực đàm phán với Chính phủ, ngân hàng để điều chỉnh việc cắt giảm số phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng phù hợp.
Trao tặng quà thể hiện tình cảm gắn bó giữa hai bên
Đoàn giao lưu cùng Ban lãnh đạo, cán bộ, đoàn viên Cơ quan Công đoàn NHVN
Trước đó, trong chương trình làm việc, Đoàn đã vinh dự được tới thăm, chào xã giao đồng chí Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Công đoàn NHVN. Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc, Chủ tịch Công đoàn NHVN trân trọng chào mừng Đoàn đại biểu KFIU đồng thời bày tỏ mong muốn chuyến thăm sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài giữa ngân hàng hai nước nói chung, giữa tổ chức công đoàn ngân hàng hai nước nói riêng. Thông qua chuyến công tác của Đoàn, đồng chí mong muốn hai bên sẽ trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong các vấn đề về văn hóa giáo dục, kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn, bảo vệ quyền lợi cũng như việc làm, thu nhập cho người lao động.
Đ/c Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn NHVN tiếp đoàn đại biểu KFIU
Cũng trong khuôn khổ chương trình trao đổi song phương năm nay, đoàn đại biểu KFIU đã có buổi làm việc với Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội, Công đoàn NHTMCP VPBank và CĐCS Ngân hàng TMCP Vietinbank Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh.
Thăm, làm việc với Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội
Tại các buổi làm việc, đoàn được nghe thông tin tình hình hoạt động công đoàn của các đơn vị. Các đại biểu tham dự đã thảo luận sôi nổi xoay quanh các vấn đề về: thực hiện công tác an sinh xã hội hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận hiệu quả nguồn vốn, các quyền lợi riêng có dành cho lao động nữ, các chế độ chính sách liên quan tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, khen thưởng, kỷ luật, hoạt động đối thoại tại nơi làm việc, tham gia chỉnh sửa các điều khoản trong Thỏa ước lao động tập thể cho phù hợp với tình hình thực tế. Tại các đơn vị tới thăm làm việc Đoàn được cập nhật các thông tin về việc công đoàn đã tham gia với chuyên môn như thế nào trong sắp xếp bộ máy, bố trí cán bộ, chỉnh đốn lề lối làm việc, tác phong giao dịch với khách hàng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh của đơn vị. Đối với những đơn vị cán bộ làm công tác công đoàn kiêm nhiệm, các đại biểu tham dự đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động khi áp lực kinh doanh/KPI lớn, phần nhiều thời gian tại CĐCS phải tập trung cho công tác chuyên môn, mô hình tổ chức của ngân hàng thay đổi, tinh giản phù hợp với tình hình kinh doanh mới, nguồn nhân lực cũng thu gọn, hoạt động công đoàn tại cơ sở gặp nhiều khó khăn thách thức...
Thăm, làm việc với Công đoàn VPBank
Kết thúc chuyến thăm làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Tân thay mặt Ban lãnh đạo Công đoàn NHVN cảm ơn Đoàn đại biểu KFIU đã luôn nỗ lực xây dựng và vun đắp mối quan hệ hữu nghị hợp tác song phương giữa hai tổ chức công đoàn. Đồng chí ghi nhận và tri ân sự đóng góp tích cực của KFIU trong công tác an sinh xã hội của Công đoàn NHVN những năm qua như: chương trình tặng quà và hiện vật, máy vi tính cho Trung tâm bảo trợ em huyện Điện Bàn (2014), tỉnh Quảng Nam; tài trợ xây tặng 20 ngôi nhà kèm nội thất, dồ dùng cơ bản cho 20 hộ dân nghèo huyện Thanh Thủy và Yên lập tỉnh Phú Thọ; tặng 30 bộ máy tính, 250 áo ấm, cặp sách cho các cháu bé trường tiểu học Xuân Viên, Phú Thọ và trường THCS Bình Yên, Sơn Dương,Tuyên Quang (2018)… Đồng chí mong muốn hoạt động trao đổi song phương giữa hai tổ chức công đoàn sẽ được duy trì, củng cố và ngày càng phát triển. 
Thăm, làm việc với CĐCS Vietinbank CN Quảng Ninh
Ban Tổ chức CĐNHVN



Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 6
  • 8
  • 0
  • 2
  • 5
  • 2
lên đầu trang