Thứ ba, 30/04/2024 | 04:40

Thứ ba, 30/04/2024 | 04:40

Tổ chức - Đoàn viên công đoàn

Cập nhật lúc 12:07 ngày 31/03/2024

Kỷ niệm 31 năm thành lập Công đoàn Ngân hàng Việt Nam - Nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam thành lập ngày 01/04/1993, theo Quyết định số 480/QĐ-TLĐ ngày 01/04/1993 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Thời gian 31 năm (01/4/1993 – 01/4/2024) chưa phải là dài đối với một tổ chức, song là thời gian đủ để khẳng định sự phát triển và vị thế của “mái nhà chung” - đại diện cho đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng.
Sự thành lập Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN) đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức công đoàn ngành Ngân hàng, đưa hoạt động công đoàn tập trung một mối, phát huy tối đa sức mạnh của đoàn viên, người lao động trong toàn Ngành. Việc thành lập CĐNHVN đã đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động trong Ngành, là một dấu mốc mang tính lịch sử, đưa hoạt động công đoàn tập trung theo hệ thống từ trên xuống dưới, phù hợp với đặc trưng của ngành Ngân hàng, có sự quản lý, thống nhất cao về tổ chức bộ máy, cán bộ và các cơ chế chính sách liên quan đến lĩnh vực tài chính - tiền tệ.
Khi mới được thành lập, CĐNHVN quản lý 53 CĐCS Ngân hàng tỉnh, thành phố; 06 CĐCS cơ quan Trung ương và Hội sở chính; 19 CĐCS gồm công đoàn các công ty, xí nghiệp, Trường Ngân hàng và 258 CĐCS trong toàn hệ thống. Đến cuối nhiệm kỳ I (năm 1998), CĐNHVN có 381 CĐCS với 48.793 đoàn viên; đến nay CĐNHVN quản lý 09 công đoàn cấp trên cơ sở, 84 CĐCS trực thuộc, với tổng số 1.006 CĐCS và hơn 185.000 đoàn viên, tăng gấp 04 lần so với những năm đầu mới thành lập.
Ban chấp hành CĐNHVN khóa I (1993 - 1998)
Trải qua 07 kỳ đại hội, với tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt là “Đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm và hiệu quả” CĐNHVN đã tìm được hướng đi đúng đắn, từng bước đổi mới phương pháp hoạt động để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Ngành, của đất nước và thực sự là một tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng đối với đoàn viên và người lao động ngành Ngân hàng.
CĐNHVN đã xác định rõ nhiệm vụ trong mỗi nhiệm kỳ, bám sát chỉ đạo của Tổng LĐLĐVN, Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và tình hình thực tế của Ngành, của tổ chức Công đoàn để triển khai các hoạt động phù hợp, hiệu quả, thiết thực, lấy người lao động làm trọng tâm, với các chương trình hoạt động được triển khai đồng bộ từ cấp Công đoàn Ngành đến cấp cơ sở. CĐNHVN luôn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, văn hóa nghề nghiệp cho đoàn viên, người lao động nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ ngân hàng có đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, văn minh, hiện đại; đổi mới căn bản về hình thức tuyên truyền, giáo dục; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thiết thực từ cấp cơ sở đến cấp Ngành để chào mừng các sự kiện chính trị của đất nước, của ngành Ngân hàng và của tổ chức Công đoàn; làm tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, công tác an sinh xã hội. Bên cạnh đó, CĐNHVN đã từng bước thể hiện rõ vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi, hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động trong Ngành, tham gia có hiệu quả việc xây dựng, triển khai các cơ chế, chính sách, các văn bản pháp quy của ngành đối với đoàn viên và người lao động trong; cổ vũ, động viên đoàn viên và người lao động hăng say lao động, học tập và công tác góp phần xây dựng tổ chức CĐNHVN và ngành Ngân hàng ngày càng phát triển, lớn mạnh. CĐNHVN cũng thường xuyên phát động, tổ chức nhiều phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tiễn, qua đó phát hiện nhiều gương điển hình người tốt, việc tốt, xuất hiện nhiều sáng kiến, đề tài khoa học làm lợi cho Ngành, đất nước hàng tỷ đồng, nhiều tập thể cá nhân được phong tặng danh hiệu “Anh hùng thời kỳ đổi mới”.
Ban chấp hành CĐNHVN khóa VII (2023 - 2028)
Hiện nay, CĐNHVN đã kiện toàn bộ máy tổ chức đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở, chức năng giám sát việc thực hiện chế độ đối với người lao động; xây dựng Chương trình nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và người lao động, Chương trình nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn, chương trình phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS...; tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động”, nhất là chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động sau đại dịch Covid-19; tiếp tục mở rộng quan hệ đối ngoại với tổ chức Công đoàn quốc tế nhằm giao lưu học hỏi về hoạt động công đoàn trong thời kỳ hội nhập…
Qua 31 năm xây dựng và phát triển, CĐNHVN đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì và Huân chương Lao động hạng Nhất, Cờ và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cũng như nhiều Bằng khen của các Bộ, Ngành Trung ương khác. Những thành tích đạt được của CĐNHVN có đóng góp tích cực vào lịch sử phát triển 73 năm của ngành Ngân hàng Việt Nam, đã thể hiện rõ vai trò là trung tâm đoàn kết, tập hợp sức mạnh của CNVCLĐ và là nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng.
Nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập, các công đoàn ngành trung ương, công đoàn các cơ quan, đơn vị trong Ngành đã đến tặng hoa, chúc mừng Công đoàn NHVN.
Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam chúc mừng
Công đoàn Xây dựng Việt Nam chúc mừng
Công đoàn Y tế Việt Nam chúc mừng
Công đoàn Công an nhân dân chúc mừng

Công đoàn BIDV chúc mừng

Công đoàn Agribank chúc mừng

Công đoàn Vietinbank chúc mừng

Công đoàn Ngân hàng Trung ương chúc mừng
P.L
Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 4
  • 7
  • 6
  • 0
  • 7
  • 2
lên đầu trang