Thứ bảy, 04/05/2024 | 05:11

Thứ bảy, 04/05/2024 | 05:11

Tổ chức - Đoàn viên công đoàn

Cập nhật lúc 11:30 ngày 19/06/2023

Công đoàn Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Đổi mới để phát triển vững mạnh

Lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Đại hội VII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028, đồng thời nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2018 - 2023, thời gian qua, tập thể đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ) Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, triển khai đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ.
Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Công đoàn BHTGVN đã chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng nhiều chương trình hành động thiết thực, thường xuyên chăm lo lợi ích và đời sống của ĐV-NLĐ, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh và phát triển.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chúc mừng đội thi BHTGVN đạt giải Nhì cuộc thi Nét đẹp văn hoá ngành Ngân hàng, năm 2021
Trong thời gian qua, bám sát Nghị quyết Đại hội IV và Nghị quyết Ban Chấp hành tại các kỳ hội nghị, Chỉ thị, Nghị quyết của Công đoàn cấp trên, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, Công đoàn BHTGVN đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra với những dấu ấn nổi bật.
Đẩy mạnh các phong trào thi đua, phối hợp với chuyên môn hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ thường xuyên của BHTGVN, nhất là trong xây dựng Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung Luật BHTG theo hướng tham gia sâu hơn, hiệu quả hơn quá trình tái cơ cấu các TCTD và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác, qua đó ngày càng bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần bảo đảm hoạt động an toàn lành mạnh của hệ thống các tổ chức tín dụng.
Bên cạnh đó, Công đoàn BHTGVN đã thúc đẩy phong trào “thi đua yêu nước lao động sáng tạo”, tham gia tích cực chương trình triệu sáng kiến do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, phong trào “Phụ nữ Hai giỏi”, “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào “Xanh – Sạch – Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”…Động viên ĐV-NLĐ nhận thức và thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của BHTGVN, trau dồi, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, phát huy sáng tạo, nâng cao trình độ nhận thức chính trị, pháp luật, năng lực chuyên môn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của BHTGVN. Trong nhiệm kỳ qua đã có hơn 860 sáng kiến đóng góp của ĐV-NLĐ; nhiều tập thể, ĐV-NLĐ được Công đoàn các cấp tặng những phần thưởng cao quý.
Lãnh đạo Công đoàn NHVN và BHTGVN chúc mừng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn năm 2022
Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của ĐV-NLĐ; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Công đoàn BHTGVN luôn kịp thời thực hiện các chế độ quy định có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của ĐV- NLĐ như: chế độ tiền lương, tiền thưởng, sử dụng quỹ phúc lợi, khen thưởng, hưu trí,…Phối hợp tốt với chuyên môn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất tinh thần của ĐV-NLĐ, thăm hỏi động viên kịp thời các ĐV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; vận động, ủng hộ ĐV-NLĐ của BHTGVN tại các địa bàn bị lũ lụt, thiên tai. Đặc biệt, khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 bùng phát phức tạp, Công đoàn đã kịp thời tuyên truyền, vận động ĐV-NLĐ phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ cho ĐV-NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 cũng như cung cấp đầy đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch tại nơi làm việc trong đơn vị, đảm bảo đúng mục đích, đối tượng, tiết kiệm nhằm động viên kịp thời ĐV-NLĐ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Tích cực chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn đồng cấp thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền dân chủ của đoàn viên, người lao động thông qua các hoạt động như: tổ chức hội nghị Người lao động, đối thoại nơi làm việc, thực hiện thỏa ước lao động tập thể, thực hiện chế độ chính sách, chế độ phúc lợi đối với người lao động, các quy định, quy chế của cơ quan; quy chế phối hợp giữa chuyên môn và Công đoàn được sửa đổi, bổ sung, triển khai thực hiện kịp thời.
Thường xuyên tham gia và tổ chức các phong trào văn nghệ, thể thao do chuyên môn, Công đoàn NHVN và Liên đoàn Lao động địa phương phát động, để chào mừng những ngày lễ lớn trong năm, các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, của Thủ đô, của ngành và BHTGVN. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, Công đoàn BHTGVN đã tổ chức thành công các cuộc thi với hình thức phong phú như “Nét đẹp văn hóa Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam”, cuộc thi viết “Hãy nói lời cảm ơn”... Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe cho ĐV-NLĐ, xây dựng lực lượng nòng cốt, tạo tiền đề cho việc phát triển hoạt động bề nổi của công đoàn trong toàn hệ thống và ngành Ngân hàng.
Tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Hãy nói lời cảm ơn", năm 2022
Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, chú trọng công tác phát triển đoàn viên, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, tác phong làm việc văn minh và nhiệt tình với công việc. Phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Nhiệm kỳ qua đã có 134 đoàn viên công đoàn BHTGVN được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
Tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Công tác xã hội từ thiện luôn được quan tâm, là việc làm thường xuyên tại các cấp công đoàn. Đoàn viên công đoàn tại các công đoàn cơ sở thuộc hệ thống BHTGVN đã tích cực ủng hộ các quỹ từ thiện xã hội do công đoàn cấp trên và địa phương phát động. Một số hoạt động an sinh xã hội nổi bật trong nhiệm kỳ như: chương trình an sinh xã hội tại huyện Gio Linh, Triệu Phong tỉnh Quảng Trị: trao tặng 115 xe đạp và 70 sổ tiết kiệm cho các cháu học sinh nghèo vượt khó của 2 huyện Gio Linh và Triệu Phong; chương trình an sinh - xã hội ủng hộ và trao tặng nhà ở nội trú cho các cháu tại Trường tiểu học Nông Hạ, Xã Nông Hạ Huyện Chợ Mới, Tỉnh Bắc Kạn với tổng số tiền là 160 triệu đồng, một số công trình do Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát động…Tổng số tiền ủng hộ trong và ngoài ngành Công đoàn BHTGVN phối hợp với chuyên môn thực hiện trong nhiệm kỳ là hơn 2,1 tỷ đồng. Số tiền này hoàn toàn do ĐV-NLĐ đóng góp từ thu nhập ít ỏi của mình. Đây là một nỗ lực rất đáng ghi nhận của Công đoàn cũng như của BHTGVN, đặc biệt là các ĐV-NLĐ toàn hệ thống BHTGVN. Những thành quả trong các hoạt động thiện nguyện, thể hiện trách nhiệm đối với xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đã được Công đoàn cấp trên ghi nhận; đồng thời, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về tổ chức BHTG trong cộng đồng.
Thăm và trao tặng nhà nội trú cho trường Tiểu học Nông Hạ, xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, năm 2021
Với những nỗ lực phấn đấu không ngừng, trong 5 năm qua, đã có nhiều tập thể, ĐV-NLĐ được công đoàn các cấp tặng những phần thưởng cao quý: 5 tập thể được tặng Cờ thi đua toàn diện của Tổng Liên đoàn LĐVN; 5 tập thể và 6 cá nhân được tặng Bằng khen toàn diện của Tổng Liên đoàn LĐVN; 4 tập thể được tặng Cờ thi đua toàn diện của Công đoàn NHVN; 1 tập thể được tặng Cờ thi đua chuyên đề của Công đoàn NHVN; 5 tập thể và 30 cá nhân được tặng Bằng khen toàn diện của Công đoàn NHVN; 15 tập thể và 26 cá nhân được tặng Bằng khen chuyên đề của Công đoàn NHVN. Kết quả xếp loại hàng năm, tỷ lệ công đoàn cơ sở đạt tiêu chuẩn vững mạnh đạt 100%.
Nhiệm kỳ qua, Công đoàn Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã từng bước đổi mới phương pháp và nội dung hoạt động để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của BHTGVN, đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ mới. Với những kết quả đạt được, tổ chức công đoàn ngày càng khẳng định được sứ mệnh của mình, thực sự phát huy vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV-NLĐ; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho BHTGVN
Phát huy những thành tích đã đạt được, với nhiều kỳ vọng vào nhiệm kỳ tới, mục tiêu, phương hướng hoạt động của Công đoàn BHTGVN cần tiếp tục đổi mới sâu sắc về nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Công đoàn NHVN và đặc điểm tình hình thực tế của ngành Ngân hàng. Với sự nỗ lực hết mình của mỗi đoàn viên công đoàn, tin tưởng rằng Đại hội Công đoàn khóa V nhiệm kỳ 2023 – 2028 sẽ thành công rực rỡ. Đồng thời, những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ là tiền đề để Công đoàn BHTGVN ngày càng phát triển vững mạnh. Tổ chức công đoàn thực sự là chỗ dựa tinh thần của ĐV-NLĐ trong toàn hệ thống, giúp ĐV-NLĐ có thêm kênh thông tin đa chiều, nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, từ đó xây dựng nét văn hóa mang bản sắc BHTGVN, góp phần đưa không khí lao động, nghiên cứu, học tập, cống hiến hăng say hơn, đoàn kết hơn nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Ban lãnh đạo BHTGVN đề ra.
Ngô Quang Lương
Ủy viên BCH CĐNHVN, Thành viên chuyên trách HĐQT, Chủ tịch Công đoàn BHTGVN


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 6
  • 7
  • 7
  • 1
  • 1
  • 5
lên đầu trang