Thứ năm, 02/05/2024 | 17:21

Thứ năm, 02/05/2024 | 17:21

Tổ chức - Đoàn viên công đoàn

Cập nhật lúc 14:14 ngày 30/06/2023

Các cấp công đoàn Agribank hoàn thành xuất sắc kế hoạch tổ chức Đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028

Hòa chung khí không khí thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, đoàn viên, người lao động Agribank sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng 30 năm thành lập Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, 35 năm thành lập Agribank. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp công đoàn trong hệ thống Agribank tổ chức thành công Đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 - Đây là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn các cấp trong toàn hệ thống.
Chủ động triển khai Kế hoạch tổ chức Đại hội
Ngay từ những tháng cuối năm 2022, xác định tổ chức đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Công đoàn Agribank đã triển khai hướng dẫn và ban hành kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn cấp cơ sở, tiến tới Đại hội Công đoàn Agribank lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028. Tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ công đoàn để tổ chức thành công đại hội. Thành lập các tiểu ban chỉ đạo và phục vụ đại hội. Xây dựng và ban hành hệ thống các văn bản, biểu mẫu phục vụ đại hội công đoàn các cấp theo đúng quy định của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam. Đồng thời, lựa chọn các công đoàn cơ sở tổ chức đại hội điểm theo từng khu vực, từ đó rút kinh nghiệm và hướng dẫn, chỉ đạo các công đoàn cơ sở khác trong khu vực tổ chức đại hội đảm bảo theo đúng quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.
Tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp
Phát động phong trào thi đua chào mừng Đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lấn thứ XIII
Nhằm khơi dậy ý chí, tạo động lực giúp đoàn viên, người lao động tích cực thi đua lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, Công đoàn Agribank đã phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2023”;  “phong trào thi đua chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, 35 năm thành lập Agribank và chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam”; tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Việc tổ chức các phong trào, đã tạo không khí thi đua sôi nổi, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống Công đoàn Việt Nam và phát huy trách nhiệm của đoàn viên, người lao động Agribank trong xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Gắn phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động với nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Qua đó các cấp công đoàn đã lựa chọn được nhiều công trình, sản phẩm tiêu biểu để gắn biển công chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập Agribank. Qua các phong trào thi đua đã kịp thời động viên đoàn viên, người lao động khắc phục khó khăn ra sức thi đua, thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong nhiệm kỳ qua, tạo tiền đề và sức bật cho việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới; góp phần cùng toàn hệ thống hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2023.
Cùng với việc tổ chức phát động các phong trào thi đua, Công đoàn Agribank hướng dẫn các cấp Công đoàn trong toàn hệ thống thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị và toàn hệ thống. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với từng nhiệm vụ và vị trí công tác được giao, thiết thực lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2023)”. Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh, khen thưởng, tuyên truyền nêu gương các điển hình tiên tiến tiêu biểu, mô hình mới, cách làm hay nhằm nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong các đơn vị và toàn hệ thống.
Vinh dự đón nhận Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc trong phong trào CNVC lao động và hoạt động Công đoàn năm 2022 
Tổ chức Đại hội đúng kế hoạch, đề ra phương hướng nhiệm kỳ mới đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
Bám sát Kế hoạch tổ chức Đại hội của Công đoàn Agribank, từ tháng 01 đến tháng 5/2023, các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Agribank đã triển khai thành công Đại hội. Tại Đại hội, các cấp công đoàn đã thực hiện tổng kết, đánh giá việc thực hiện nghị quyết Công đoàn nhiệm kỳ qua, đánh giá đúng thực trạng tình hình công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn, rút ra bài học kinh nghiệm, chỉ rõ yếu kém tồn tại, nguyên nhân và đề ra phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ mới. Với mục tiêu tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn các cấp, lấy đoàn viên, người lao động làm trọng tâm, nhằm tập hợp đông đảo và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ người lao động trong tham gia xây dựng tổ chức công đoàn Agribank ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, Đại hội đã tiến hành kiểm điểm vai trò lãnh đạo của tập thể Ban Chấp hành Công đoàn các cấp nhiệm kỳ qua và bầu Ban Chấp hành Công đoàn khóa mới với những đồng chí có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, trí tuệ đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đề ra; đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Đại hội tại các cấp công đoàn có sự đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, coi trọng chất lượng, tiết kiệm về thời gian và kinh phí, đảm bảo đúng tiến độ đề ra, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên, người lao động; thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của đoàn viên, người lao động và các cấp Công đoàn trong toàn hệ thống Agribank.
Đại hội Công đoàn Agribank lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra trong 2 ngày 26,27/6/2023. Đại hội đã thông qua các văn kiện quan trọng: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành, Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành khóa VI, nhiệm kỳ 2018 - 2023; báo cáo kết quả tham gia Điều lệ Công đoàn sửa đổi, bổ sung. Đại hội tiến hành thảo luận và lấy ý kiến tham gia của các đại biểu vào các văn kiện Đại hội. Quan trọng hơn là Đại hội đã tham gia thảo luận phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội vinh dự được đón đồng chí Đào Minh Tú - Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng nhà nước, Chủ tịch Công đoàn NHVN; đồng chí Phạm Đức Ấn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Agribank tới dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Đại hội  tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo và định hướng gợi mở của các đồng chí;  trên cơ sở đó, Đại hội giao cho Ban Chấp hành khoá VI cụ thể hoá, vận dụng linh hoạt vào tình hình thực tiễn hoạt động của Công đoàn trong nhiệm kỳ mới.
Đại hội Công đoàn Agribank lần thứ VI
Phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, Đại hội đã sáng suốt lựa chọn 23 đồng chí đoàn viên ưu tú có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực vào Ban Chấp hành khóa VI, nhiệm kỳ 2023-2028. Tại Đại hội, Ban Chấp hành Công đoàn Agribank khóa VI đã tiến họp phiên thứ nhất bầu Ban Thường vụ, Chủ tịch, phó Chủ tịch, Ủy ban kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Công đoàn Agribank khóa VI, nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội cũng đã tiến hành bầu 72 đại biểu chính thức thay mặt cho tập thể đoàn viên, người lao động toàn hệ thống tham dự Đại hội Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2023-2028.
Với tinh thần “ Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội biểu thị quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu: Đổi mới phương thức chỉ đạo và tổ chức thực hiện theo hướng lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm. Nâng cao hiệu quả đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, vì việc làm bền vững, đời sống ngày càng cao. Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước, hiểu biết pháp luật, trách nhiệm cao, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của hệ thống Agribank. Đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng nguồn lực đủ mạnh để đáp ứng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới. Tập hợp, thu hút đông đảo người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn Việt Nam, xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Chú trọng truyền thông về Đại hội
Song song với công tác hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức Đại hội, Công đoàn Agribank triển khai hướng dẫn và chỉ đạo các cấp Công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội. Thông qua công tác tuyên truyền nêu bật ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Công đoàn các cấp tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong đoàn viên, người lao động; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Đảng ủy, lãnh đạo chuyên môn đồng cấp và tập thể người lao động để tổ chức thành công Đại hội. Công tác tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động như thông qua tuyên truyền cổ động trực quan, phát hành ấn phẩm…; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, Internet, mạng xã hội để tuyên truyền kịp thời, đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng của tập thể đoàn viên, người lao động đối với Đại hội Công đoàn các cấp.
Qua triển khai thực hiện, các Công đoàn cơ sở đã thực hiện tốt công tác truyền thông trước và sau Đại hội; đa số các Công đoàn cơ sở tại các tỉnh đã chuyển tải thông tin về Đại hội trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, huyện, như Đài truyền hình, báo viết, báo điện tử, tuyên truyền trực quan (pano, áp phích)… kịp thời chuyển tải thông tin đến người dân tại địa phương, tạo hình ảnh đẹp góp phần quảng bá thương hiệu Agribank đến người dân và khách hàng.
Chia sẻ các kinh nghiệm hay trong chỉ đạo Đại hội
Bằng kinh nghiệm từ các kỳ đại hội trước, ngay từ khi xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội, Ban Thường vụ Công đoàn Agribank đã quan tâm và xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội điểm tại các khu vực, nhằm giúp các công đoàn cơ sở học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau tổ chức đại hội công đoàn cấp mình đảm bảo đúng quy định theo Điều lệ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam.
Để đại hội đạt kết quả cao, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Agribank, từ rất sớm, các công đoàn cơ sở đã xây dựng Kế hoạch và triển khai tới 100% công đoàn cơ sở thành viên trực thuộc tổ chức đại hội công đoàn cấp mình. Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp công đoàn đã được sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng ủy, lãnh đạo chuyên môn cùng cấp và sự ủng hộ của đội ngũ đoàn viên, người lao động để Đại hội Công đoàn được diễn ra trọng thể, nghiêm túc và đúng quy định Điều lệ Công đoàn Việt Nam.
Cùng với việc chủ động xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức đại hội, với tinh thần “khẩn trương, trách nhiệm, hiệu quả”, các công đoàn cơ sở thành lập các tổ công tác; phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành theo dõi, hướng dẫn, luôn bám sát, hỗ trợ các công đoàn cơ sở thành viên tổ chức đại hội đảm bảo đúng quy định và tiến độ đề ra. Những vấn đề nảy sinh trong quá trình diễn ra đại hội, công đoàn cơ sở bám sát văn bản, hướng dẫn của cấp trên, vào điều kiện thực tế của đơn vị, xử lý đúng quy định, quy trình. Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở xắp xếp, bố trí thời gian hợp lý, linh hoạt vừa tổ chức đại hội đúng thời gian theo kế hoạch, đồng thời tạo điều kiện cho đơn vị và đoàn viên, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.
Việc chia sẻ và học tập kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác nhân sự đại hội cũng góp phần quan trọng để đại hội công đoàn các cấp được tổ chức thành công. Việc lựa chọn nhân sự có ảnh hưởng đến kết quả Đại hội và hoạt động của tổ chức công đoàn trong nhiệm kỳ mới, do vậy việc lựa chọn các đồng chí có đủ năng lực, uy tín, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết với hoạt động công đoàn để đề xuất, giới thiệu với đại hội bầu vào BCH, BTV công đoàn các cấp nhiệm kỳ mới là đặc biệt quan trọng. Để làm được điều đó, các cấp công phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị trong việc lựa chọn giới thiệu nhân sự đại hội; đồng thời triển khai thực hiện đầy đủ 5 bước quy trình nhân sự đại hội; công đoàn cơ sở trong toàn hệ thống thực hiện tốt công tác nhân sự Đại hội, trình Công đoàn Agribank phê duyệt nhân sự, làm cơ sở để tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028.
Bằng sự cố gắng nỗ lực của các cấp công đoàn, kế hoạch tổ chức đại hội trong toàn hệ thống Agribank hoàn thành đúng tiến độ và quy định của tổ chức công đoàn. Ghi nhận ở các đơn vị cho thấy, đại hội công đoàn là ngày hội lớn, nhận được sự quan tâm, tin tưởng của các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, Ban Giám đốc, cùng tập thể  đoàn viên, người lao động chi nhánh. Các  Công đoàn cơ sở tổ chức Đại hội bài bản, quy mô. Có thể khẳng định, thành công của công tác đại hội công đoàn cơ sở là tiền đề quan trọng cho thành công của Đại hội Công đoàn Agribank lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028.
Đại hội Công đoàn Agribank lần thứ VI đã thành công tốt đẹp. Thành công của Đại hội Công đoàn Agribank khóa VI, không chỉ cổ vũ mạnh mẽ mà còn tạo cơ sở, điều kiện để đoàn viên, người lao động Agribank tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, tạo nên sức mạnh mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của hệ thống, tổ chức Công đoàn Agribank và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
                                                                   Đặng Thị Hồng


Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 6
  • 1
  • 9
  • 5
  • 9
  • 4
lên đầu trang