Thứ năm, 02/05/2024 | 15:12

Thứ năm, 02/05/2024 | 15:12

Tổ chức - Đoàn viên công đoàn

Cập nhật lúc 11:35 ngày 17/07/2023

Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương: Dấu ấn nhiệm kỳ 2018 - 2023

Nhiệm kỳ qua, mặc dù hoạt động Công đoàn phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do tác động của đại dịch Covid-19, đoàn viên, người lao động chịu nhiều áp lực trong công tác chuyên môn, nhưng với sự cố gắng của tập thể Ban Thường vụ (BTV); Ban Chấp hành (BCH) và sự nỗ lực của toàn thể đoàn viên, người lao động, sự ủng hộ, phối hợp hiệu quả của cấp ủy, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị và đặc biệt là sự quan tâm tạo điều kiện của Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, Đảng ủy cơ quan NHTW, Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương đã triển khai có hiệu quả cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội II, nhiệm kỳ 2018-2023 đã đề ra.
Hằng năm, Công đoàn luôn bám sát nội dung các phong trào thi đua do Thống đốc NHNN phát động và sự chỉ đạo của Công đoàn NHVN chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) triển khai các hoạt động chuyên môn và công đoàn có hiệu quả thiết thực theo đúng tôn chỉ, mục đích của tổ chức Công đoàn được Ban lãnh đạo NHNN, Đảng ủy Cơ quan NHTW, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) và người lao động NHNN Trung ương ghi nhận và đánh giá cao. Những kết quả đó đã đánh dấu bước phát triển mới toàn diện và ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương là công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, phù hợp với tình hình phát triển chung của ngành Ngân hàng trong giai đoạn hiện nay.
Ban Lãnh đạo NHNN chụp ảnh với BCH Công đoàn CQ NHNNTW nhiệm kỳ 2018 - 2023
Trước hết, BCH Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương luôn xác định rõ và thể hiện tốt vai trò là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, luôn quan tâm đến việc giám sát thực hiện các chính sách, pháp luật về lao động, chủ động tổ chức các hoạt động hướng đến người lao động như chủ động tham gia, đề xuất các giải pháp nhằm phát huy quyền làm chủ, tham gia quản lý và giám sát của CB, CC, VC đối với hoạt động của cơ quan. Vận động đoàn viên và người lao động tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và thực hiện cải cách hành chính. Lắng nghe ý kiến, phát hiện những bất cập, chủ động phản ảnh, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho CB, CC, VC và người lao động. Tham gia với chuyên môn chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, giám sát việc chấp hành quy định về bảo hộ lao động, công tác phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh lao động, việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho đoàn viên, người lao động. Tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của Lãnh đạo chuyên môn, thực hiện hỗ trợ CB, CC, VC và người lao động trong các dịp Lễ, Tết, kỷ niệm thành lập Ngành, nâng cao sức khỏe vượt qua dịch bệnh Covid... Tổ chức thăm hỏi, động viên tặng quà các đơn vị có nhiều lao động trực tiếp, đoàn viên, người lao động và gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, có người thân bị bệnh hiểm nghèo phải nằm viện điều trị dài ngày; kịp thời tổ chức các hoạt động tình nghĩa trong dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ, ngày Người cao tuổi, tháng hành động vì trẻ em... duy trì truyền thống tốt đẹp uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái của Cơ quan NHNN Trung ương.
Các CĐCS thường xuyên phối hợp, đề xuất với lãnh đạo chuyên môn tạo điều kiện để CB, CC, VC và người lao động tham gia các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhiệm kỳ qua đã có 6.211 lượt CB, CC, VC và người lao động được tham gia các lớp tập huấn, các khóa đào tạo, trong đó, 385 lượt cán bộ công đoàn được tham gia các lớp tập huấn trang bị và nâng cao kỹ năng hoạt động công tác công đoàn; tham gia giám sát công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật CB, CC, VC và người lao động đảm bảo được thực hiện đúng quy định.
Đoàn đại biểu NHNN và Ngân hàng CHDCND Lào chụp ảnh lưu niệm tại chương trình giao lưu thể thao năm 2022
Nhiệm kỳ qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều hoạt động bề nổi, tập trung đông người phải hoãn, lùi thời gian, nhưng Công đoàn cũng đã tổ chức tốt nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tham quan nghỉ mát tạo sân chơi lành mạnh cho CB, CC, VC và người lao động. Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Cơ quan đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, BCH Công đoàn Cơ quan và các CĐCS đã phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị CB, CC hàng năm, các kiến nghị của CB, CC, VC và người lao động và của công đoàn đã được chuyển tới các cấp lãnh đạo, các bộ phận chức năng nghiên cứu xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về nghĩa vụ và quyền, lợi ích hợp pháp của CB, CC, VC và người lao động. Tham gia thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở thông qua việc thực hiện Quy chế phối hợp làm việc giữa BCH, BTV công đoàn với Thủ trưởng hành chính cơ quan; giữa BCH CĐCS với thủ trưởng các đơn vị.
Công tác tuyên truyền, giáo dục trong 5 năm qua luôn được BTV, BCH Công đoàn Cơ quan quan tâm đổi mới về nội dung và hình thức, từng bước phù hợp với thực tiễn, sát với nhu cầu của CB, CC, VC và người lao động. Bám sát Nghị quyết Đại hội II về công tác tuyên truyền, giáo dục, ngay sau Đại hội II, Công đoàn Cơ quan và các CĐCS đã xây dựng Chương trình toàn khóa thực hiện Nghị quyết Đại hội của đơn vị mình với nội dung và hình thức phù hợp, tuyên truyền đầy đủ và sâu rộng tới toàn thể CB, CC, VC và người lao động về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Luật Công đoàn, Điều lệ và hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, những bổ sung, sửa đổi trong Bộ Luật Lao động và Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, các Chỉ thị, Nghị quyết, Quy định của ngành Ngân hàng.
Phối hợp với chuyên môn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, vận động CB, CC, VC và người lao động thực hiện tốt Quy chế Văn hoá công sở, trật tự nội vụ tại cơ quan, tạo chuyển biến mạnh mẽ và có kết quả rõ nét Chương trình “Đẩy mạnh trật tự kỷ cương và văn hóa công sở”; duy trì tốt phong trào “An toàn vệ sinh phòng chống cháy nổ”, phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp”, “Tuần lễ không hút thuốc lá”. Vai trò công đoàn trong công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm, công tác phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội ngày càng được quan tâm.
Đón nhận Cờ thi đua toàn diện của Tổng LĐLĐVN nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở
Nhìn chung, công tác tuyên truyền, đã được Công đoàn Cơ quan triển khai đồng bộ, có hệ thống và đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức công đoàn cũng như góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của NHNN Trung ương. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, hệ thống Công đoàn Cơ quan trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã thường xuyên thông tin, phản ánh kịp thời các phong trào thi đua, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, chăm lo đời sống cho đoàn viên. Đồng thời nêu những đề xuất, kiến nghị với các cấp lãnh đạo về những vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của CB, CC, VC và người lao động và tổ chức công đoàn. Thường xuyên đánh giá kết quả đạt được, nêu bài học kinh nghiệm và những hạn chế trong quá trình phối hợp, đồng thời thống nhất các nội dung và biện pháp nhằm tiếp tục thực hiện có chất lượng hơn, nêu lên những vấn đề đặt ra, thuận lợi, thời cơ, cũng như khó khăn, thách thức đối với CB, CC, VC và người lao động và tổ chức công đoàn trước tình hình mới.
Công tác thi đua, khen thưởng của Công đoàn Cơ quan nhiệm kỳ qua có nhiều chuyển biến tích cực cả về nội dung và hình thức, được đông đảo đoàn viên, người lao động hưởng ứng. Các phong trào thi đua với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, được đông đảo CB, CC, VC và người lao động hưởng ứng, tham gia. Mục tiêu, nội dung thi đua thiết thực, bám sát mục tiêu, nội dung thi đua do Thống đốc phát động hàng năm và có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, cơ quan, đoàn thể liên quan.
Các phong trào đã giúp đội ngũ CB, CC, VC xác định trách nhiệm của mình, nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham mưu, xây dựng các dự thảo văn bản góp phần cho những quyết định quan trọng của Ban lãnh đạo NHNN; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Đã có hàng trăm sáng kiến, đề tài nghiên cứu được thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực như sáng kiến thay thế thiết bị máy hủy tiền sản xuất trong nước thay thế cho việc mua thiết bị của nước ngoài tiết kiệm hàng trăm triệu đồng... Thành tựu nổi bật là phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” NHNN đã có hàng trăm cuộc đối thoại doanh nghiệp giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu trong các cơ quan, đơn vị.
Đoàn đại biểu NHNN thăm, tặng quà cho chiến sỹ và bà con Trường Sa
Công tác sơ kết, tổng kết thi đua, xây dựng và học tập điển hình tiêu biểu được coi trọng. Việc bình bầu các danh hiệu thi đua đi vào thực chất, đúng đối tượng. Hàng năm, số tập thể, cá nhân đạt danh hiệu tiên tiến, lao động giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp ngày càng tăng, các cháu học sinh con CB, CC, VC và người lao động đạt thành tích xuất sắc trong học tập được tuyên dương ngày càng nhiều. Công tác khen thưởng bảo đảm chính xác, kịp thời hơn; chú ý đối tượng khen thưởng là người lao động trực tiếp, cán bộ công đoàn cấp cơ sở. Hàng năm, Công đoàn Cơ quan đã khen thưởng gần 200 lượt đoàn viên công đoàn xuất sắc và phụ nữ “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”.
Đặc biệt, Công đoàn Cơ quan luôn chú trọng đến hiệu quả, chất lượng công tác tổ chức các hoạt động phong trào, đảm bảo thiết thực, tiết kiệm trong điều kiện nguồn kinh phí của Công đoàn Cơ quan hết sức hạn hẹp, hỗ trợ của chuyên môn cho hoạt động của tổ chức công đoàn nằm chung trong nguồn kinh phí hỗ trợ các tổ chức đoàn thể của NHNN Trung ương. Vì vậy, BTV, BCH Công đoàn Cơ quan đã chỉ đạo, điều hành Cơ quan Thường trực bằng nhiều hình thức và giải pháp phù hợp tạo nguồn kinh phí, tập hợp sức mạnh tập thể, tranh thủ sự phối hợp của các công đoàn bạn đã tổ chức thành công nhiều chương trình có ý nghĩa, có sức lan tỏa và tuyên truyền mạnh mẽ đến đông đảo CB, CC, VC và người lao động.
Tiếp tục quan tâm và duy trì, đẩy mạnh hoạt động của các Câu lạc bộ Cầu lông, Bóng bàn, Tennis và đội bóng đá, tạo điều kiện để cán bộ, đoàn viên tập luyện nâng cao sức khỏe và làm hạt nhân tham gia tổ chức thi đấu giao hữu thể thao với các đơn vị: Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Học viện Ngân hàng, Nhà máy in tiền quốc gia Việt Nam, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng, Chi nhánh NHNN tỉnh Phú Thọ, tỉnh Thái Nguyên... tạo không khí gắn kết giữa các đơn vị.
Công tác nữ công cũng được Công đoàn cơ quan NHNN Trung ương thường xuyên chỉ đạo triển khai hoạt động hiệu quả. Với 1.405 đoàn viên nữ (chiếm 58% tổng số cán bộ công chức Cơ quan NHNN Trung ương), Công tác nữ công luôn được BTV, BCH quan tâm chú trọng triển khai hoạt động của Ban Nữ công, kịp thời hướng dẫn, triển khai thực hiện Chỉ thị của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CB, CC, VC và người lao động; thực hiện Nghị quyết của BCH Tổng Liên đoàn về công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về công tác vận động nữ đoàn viên và lao động nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo nữ CB, CC, VC và người lao động tham gia. Mỗi năm có trên 98% chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” ở các cấp công đoàn; hàng trăm lượt tập thể, cá nhân nữ được tặng cờ thi đua, Bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, của BCH Công đoàn NHVN, Giấy khen của Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương; Hàng năm đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10). Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ nữ đã có chuyển biến tích cực. Nhiều nơi, công đoàn đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp uỷ Đảng cùng cấp trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ nữ; giới thiệu cán bộ nữ ưu tú để Đảng, Nhà nước đào tạo, bồi dưỡng bổ nhiệm giữ các vị trí lãnh đạo. Số cán bộ nữ tham gia BCH Công đoàn Cơ quan và BCH CĐCS có 115 nữ, chiếm 54% trong tổng số 213 ủy viên BCH các cấp (có 12 nữ trong BCH 2 cấp).
Ngoài ra, hằng năm, Công đoàn Cơ quan đều tổ chức khen thưởng gần 1.200 cháu con CB, CC, VC và người lao động đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, cháu ngoan Bác Hồ; tổ chức Hội nghị tuyên dương mỗi năm gần 120 cháu đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, các môn năng khiếu.
Nữ CB, CC, VC và người lao động tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. 100% chị em tham gia đóng góp đầy đủ các Quỹ xã hội từ thiện. Ngoài ra còn tổ chức nhiều các hoạt động tình nghĩa trong Tháng hành động Vì trẻ em, trong dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ, Ngày Gia đình Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam dưới nhiều hình thức như: Tổ chức thăm và tặng quà tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội, các cháu bị ung thư tại các bệnh viện, các cháu học sinh vùng khó khăn, xây tặng nhà lớp học tại các địa phương (Hải Dương, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng), xây nhà “Mái ấm tình thương” trao tặng phụ nữ nghèo, các hộ gia đình phụ nữ thuộc diện gia đình chính sách, (Hà Giang, Điện Biên, Hà Tĩnh)… Ngoài ra còn rất nhiều các hoạt động đã được các CĐCS triển khai, điển hình Ban Nữ công các đơn vị: Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Cục Quản tri, Văn phòng NHNN, Sở Giao dịch, Vụ Quản lý ngoại hối, Vụ Kiểm toán nội bộ, Cục Phát hành & Kho quỹ…
Có thể nói, nhiệm kỳ qua Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương đã phát huy tốt chức năng của tổ chức công đoàn. Công đoàn Cơ quan và các CĐCS trực thuộc luôn thể hiện tốt vai trò là cầu nối xây dựng mối quan hệ đoàn kết xây dựng tập thể vững mạnh, góp phần đẩy mạnh thực hiện Quy chế văn hóa công sở, tạo dựng lề lối làm việc văn hóa, văn minh trong cơ quan đơn vị. Hoạt động của Công đoàn Cơ quan đã có tác động tích cực trong việc quan tâm đến quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên công đoàn, xử lý kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên trong quá trình bố trí công tác, phân công nhiệm vụ cũng như đánh giá đóng góp của CB, CC, VC và người lao động, tạo tiền đề xây dựng mối đoàn kết, gắn bó trong CB, CC, VC, người lao động và giữa các đơn vị hình thành nên những truyền thống, văn hóa tốt đẹp, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.
Lê Quốc Nghị - Vụ trưởng Vụ KTNB NHNN, Chủ tịch Công đoàn CQ NHTW

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 6
  • 1
  • 4
  • 3
  • 7
  • 2
lên đầu trang