Thứ năm, 02/05/2024 | 10:51

Thứ năm, 02/05/2024 | 10:51

Tổ chức - Đoàn viên công đoàn

Cập nhật lúc 16:32 ngày 18/07/2023

Công đoàn Co-opBank: Hội tụ sức mạnh đoàn viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị

"Nhiệm kỳ 2018-2023 vừa qua, với điều kiện quy mô và năng lực tài chính của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) còn hạn chế lại gặp phải nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và dai dẳng, thiên tai và những biến động khó lường của tình hình trên thế giới… gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của Ngành ngân hàng nói chung và Co-opBank nói riêng. Trong bối cảnh đó, Công đoàn Co-opBank đã phát huy vai trò của một tổ chức chính trị chăm lo bảo vệ quyền lợi người lao động, đồng thời hội tụ sức mạnh của đội ngũ cán bộ, đoàn viên góp phần xây dựng Co-opBank từng bước phát triển cả về quy mô và chất lượng, tăng cường hiện đaị hóa và số hóa, phát huy vai trò Ngân hàng của các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND)", đồng chí Nguyễn Quốc Cường - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy cơ quan Ngân hàng Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Co-opBank ghi nhận tại Đaị hội Công đoàn Co-opBank lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 tổ chức ngày 17/7/2023 tại Đà Nẵng.
Đ/c Nguyễn Văn Tân - Phó Chủ tịch thường trực CĐNHVN phát biểu tại Đại hội
Chăm lo bảo vệ quyền lợi người lao động
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ Co-opBank, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, sự phối hợp tạo điều kiện của Ban Lãnh đạo Co-opBank, Ban chấp hành Công đoàn Co-opBank đã bám sát vào Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp và nhiệm vụ chính trị của Co-opBank để triển khai, cụ thể hóa các chương trình, hoạt động có hiệu quả đến các Công đoàn cơ sở trong hệ thống.
Mối quan hệ công tác và phối hợp hoạt động giữa Công đoàn với Lãnh đạo chuyên môn của các đơn vị trong hệ thống ngày càng phát huy hiệu quả trong việc tổ chức và triển khai các hoạt động.
Công đoàn đã tham gia cùng lãnh đạo chuyên môn giải quyết chính sách đối với người lao động như nâng cao điều kiện công tác, bảo đảm an sinh xã hội, đề bạt, nâng lương, khen thưởng. Đặc biệt là phối hợp với chuyên môn triển khai công tác chăm lo sức khỏe cho cán bộ, đoàn viên và người lao động trong toàn hệ thống thông qua việc khám sức khỏe định kỳ, mua gói Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe để giúp cán bộ yên tâm công tác; triển khai hoạt động nghỉ dưỡng cho cán bộ, đoàn viên, người lao động như: đi dã ngoại, tham quan, về nguồn…, góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa các cán bộ, đoàn viên; tạo động lực cho người lao động đồng thời tăng cường sự gắn bó và cống hiến của người lao động cho hoạt động của Co-opBank.
Trong giai đoạn Covid-19, Công đoàn Co-opBank đã triển khai kịp thời quy định và hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam về chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên, người lao động trong toàn hệ thống bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, qua đó đã động viên kịp thời để cán bộ, đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.
Đ/c Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch HĐQT Co-opbank phát biểu tại Đại hội
Hoạt động công đoàn tại các cấp đã được đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, đưa hoạt động công đoàn đi vào chiều sâu; các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với tình hình của mỗi đơn vị và công tác phòng chống dịch, nâng cao đời sống tinh thần, tạo không khí vui vẻ, đoàn kết giúp cán bộ, đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, thêm yêu Ngành, yêu nghề.
Tạo điều kiện cho người lao động cống hiến và phát triển
Hiện nay, hầu hết các trụ sở làm việc của các Chi nhánh Co-opBank đã được xây dựng khang trang, hiện đại, các chế độ về phụ cấp độc hại, chế độ công tác phí, bảo hiểm xã hội, khám bệnh định kỳ… được thực hiện chu đáo và đầy đủ, đời sống của cán bộ, đoàn viên, người lao động trong hệ thống từng bước được nâng cao.
Công tác tuyên truyền giáo dục ngoài các hình thức truyền thống đã được các cấp công đoàn đổi mới như: tuyên truyền thông qua trang thông tin điện tử, hệ thống văn phòng điện tử nội bộ, zalo... qua đó góp phần cung cấp kịp thời các văn bản chỉ đạo, các chế độ chính sách, các quy định của pháp luật cũng như các thông tin hoạt động của Co-opBank đến cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Đặc biệt cùng với việc tuyên truyền nội dung “Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng” Co-opBank tiếp tục triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại các cấp công đoàn, tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, người lao động đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; biểu dương kịp thời những tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ở mỗi cán bộ, đoàn viên và người lao động. Co-opBank cũng “Tăng cường bồi dưỡng đoàn viên công đoàn ưu tú để giới thiệu lên Chi bộ Đảng xem xét kết nạp đảng viên mới”, với kết quả vượt chỉ tiêu đề ra và đạt 114%.
Quy chế dân chủ ở cơ sở được triển khai hiệu quả góp phần đổi mới phương thức, nâng cao năng lực quản lý, điều hành, chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của cán bộ và phát huy quyền làm chủ của từng cán bộ, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và tội phạm, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ban lãnh đạo Co-opBank cũng đã luôn lắng nghe ý kiến từ cán bộ, đoàn viên kịp thời giải quyết những kiến nghị, tạo sự đoàn kết nhất trí trong nội bộ cơ quan.
Các phong trào thi đua thường niên cùng các phong trào thi đua đột xuất theo mục tiêu nhiệm vụ đơn vị, từng thời kỳ đã nêu cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Co-opBank trong từng năm cũng như từng giai đoạn.
Đón nhận Bằng khen của Thống đốc NHNN vì đã có những thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, đóng góp tích cực vào hoạt động của CĐNHVN
Đại diện các đơn vị trong hệ thống Co-opbank vinh dự đón nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Thống đốc NHNN vì đã có những thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, đóng góp tích cực vào hoạt động của CĐNHVN
Đại diện các CĐCS vinh dự đón nhận Cờ thi đua và bằng khen của CĐNHVN
Chung tay vì một Co-opBank đa năng, hiện đại
Nhất trí với các báo cáo đã trình bày tại Đại hội Công đoàn Co-opBank lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028, đồng chí Nguyễn Văn Tân - Ủy viên Ban chấp hành Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh: “Rất vui mừng và phấn khởi trước những kết quả mà Co-opBank đã đạt được trong thời gian qua, Co-opBank đã thực sự có bước chuyển mình để phát triển mạnh mẽ hơn, ngày càng thể hiện vị thế quan trọng đối với hệ thống QTDND và sự phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại Việt Nam. Đóng góp trong thành tựu đó, Công đoàn Co-opBank nhiệm kỳ 2018-2023 đã hoàn thành xuất sắc vai trò là tổ chức công đoàn chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cán bộ, đoàn viên, người lao động trong toàn hệ thống; là trung tâm đoàn kết, tập hợp sức mạnh góp phần quan trọng vào kết quả chung của Co-opBank. Tôi hy vọng, Công đoàn Co-opBank sẽ tiếp tục bám sát định hướng và chỉ đạo của Công đoàn Ngành, nhiệm vụ chính trị của Co-opBank để tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn trong nhiệm kỳ mới”
Trong bối cảnh Co-opBank đang tăng cường hiện thực hóa Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã giai đoạn 2021-2030: “Phát triển Co-opBank có đủ năng lực tài chính, tăng cường năng lực quản trị, điều hành, kiểm soát, hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững để thực hiện tốt vai trò là ngân hàng của tất cả các QTDND. Thực hiện tính liên kết hệ thống, hỗ trợ tài chính, điều hòa vốn, bảo đảm an toàn hệ thống các QTDND, hỗ trợ thúc đẩy phát triển các loại hình kinh tế tập thể là hợp tác xã khác trên phạm vi toàn quốc”.
BCH Công đoàn Co-opbank nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt và chụp lưu niệm cùng các đ/c lãnh đạo
Năm 2023 là năm bản lề của giai đoạn phát triển tiếp theo, có ý nghĩa quan trọng với nhiệm vụ hoàn thiện và triển khai thực hiện “Phương án cơ cấu lại Co-opBank gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025”, “Phương án điều chỉnh cơ cấu mô hình tổ chức Co-opBank” và “Phương án tăng vốn Co-opBank giai đoạn 2022-2026” nhằm hoàn thiện mô hình tổ chức, nâng cao năng lực tài chính để Co-opBank có thể thực hiện có hiệu quả chức trách là Ngân hàng của hệ thống QTDND, trở thành điểm tựa cho các QTDND bắt nhịp với kỷ nguyên số, tăng cường khả năng bảo đảm an toàn hệ thống, tiến tới hỗ trợ thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế hợp tác và các thành phần kinh tế khác.
Để hiện thực hóa mục tiêu, đồng chí Nguyễn Quốc Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Co-opBank đề nghị Công đoàn Co-opBank cần tập trung thực hiện tốt 04 nhiệm vụ trọng tâm.
Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, người lao động nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật, ý thức tổ chức kỷ luật, kỹ năng nghề nghiệp. Chủ động phối hợp với chuyên môn giải quyết kịp thời những đề xuất của đoàn viên, người lao động.
Hai là, nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị chuyên môn để đề xuất, kiến nghị kịp thời những chế độ, chính sách liên quan trực tiếp tới quyền lợi người lao động, phù hợp với điều kiện nguồn lực của Co-opBank.
Ba là, chủ động tổ chức các hoạt động chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động dưới nhiều hình thức, đổi mới, đa dạng và phong phú gắn với việc phát động các phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.
Bốn là, tăng cường phổ biến, quán triệt về trách nhiệm của mỗi cá nhân người lao động đối với tập thể Co-opBank nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo và hiệu quả. Trong đó, mong muốn tự bản thân mỗi đoàn viên cần nhận thức được rằng phải nỗ lực rèn luyện, trau dồi kiến thức, cống hiến hết mình vì tập thể, sẵn sàng chia sẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động chung, tạo nên sức mạnh từ tinh thần đoàn kết, chung tay xây dựng Co-opBank ngày một phát triển hơn.
"Tôi tin tưởng và kỳ vọng rằng sau Đại hội này, phong trào hoạt động Công đoàn sẽ tiếp tục phát huy, mạnh mẽ hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, luôn xứng đáng là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng ủy, Ban lãnh đạo tại Co-opBank, hội tụ người lao động trong hệ thống cùng chung tay xây dựng một Co-opBank đa năng, hiện đại, thực hiện có hiệu quả chức trách là Ngân hàng của các QTDND hoạt động theo hướng tăng trưởng - an toàn - hiệu quả - bền vững", đồng chí Nguyễn Quốc Cường cho biết.
Hoàng Lượng (TBNH)

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 6
  • 0
  • 1
  • 4
  • 3
  • 2
lên đầu trang