Thứ sáu, 03/05/2024 | 09:00

Thứ sáu, 03/05/2024 | 09:00

Tổ chức - Đoàn viên công đoàn

Cập nhật lúc 15:23 ngày 09/01/2024

Công đoàn Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 5/1/2024, tại Hà Nội, Công đoàn Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Hồng Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) và đại diện các Ban trực thuộc Công đoàn NHVN. Về phía BHTGVN có đ/c Phạm Bảo Lâm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT); đ/c Hà Hồng Sơn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy ; đ/c Ngô Quang Lương - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn NHVN, Thành viên chuyên trách HĐQT, Chủ tịch Công đoàn cùng các đồng chí đại diện thành viên HĐQT, thành viên Ban điều hành, Kiểm soát viên; các đồng chí Giám đốc Chi nhánh BHTG khu vực; ủy viên Ban chấp hành, Ủy ban Kiểm tra; đại diện Ban Chuyên đề Công đoàn BHTGVN và đại biểu đại diện công đoàn cơ sở trong toàn hệ thống BHTGVN.
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Ngô Quang Lương cho biết: Năm 2023 là năm có nhiều sự kiện quan trọng đối với Công đoàn BHTGVN. Tổ chức công đoàn đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các cấp. Sau Đại hội, các cấp công đoàn đã ổn định cơ cấu tổ chức, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cho nhiệm kỳ mới theo Nghị quyết Đại hội V Công đoàn BHTGVN. Qua đó, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch của chuyên môn, từng bước chăm lo thiết thực lợi ích và đợi sống của ĐV, NLĐ.
Tuy nhiên, hoạt động công đoàn trong năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được xem xét, rút kinh nghiệm. Hội nghị Công đoàn BHTGVN lần này được tổ chức nhằm nhìn nhận những kết quả đã đạt được, đồng thời đánh giá nhận xét và bổ sung nhiệm vụ trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028.
Hội nghị cũng đã được nghe các báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn năm 2023, báo cáo công tác của Ủy ban kiểm tra Công đoàn BHTGVN các báo cáo tham luận của các đơn vị Công đoàn cơ sở.
Theo đó, trong năm 2023, Công đoàn BHTGVN đã tuyên truyền rộng rãi đến ĐV, NLĐ trong toàn hệ thống các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, quy định của ngành Ngân hàng và Công đoàn NHVN. Tuyên truyền đại hội công đoàn các cấp, tiến tới đại hội công đoàn V Công đoàn BHTGVN, Đại hội VII Công đoàn NHVN và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Công tác tổ chức Đại hội được thực hiện đầy đủ các bước, theo đúng tiến độ, phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị. Cụ thể, Công đoàn BHTGVN tổ chức thành công Đại hội lần thứ V nhiệm kỳ 2023-2028 và bầu ra Ban chấp hành gồm 15 ủy viên, 03 đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đại biểu Công đoàn NHVN nhiệm kỳ 2023-2028. Sau khi được chuẩn y kết quả Đại hội, BCH nhiệm kỳ mới đã tiến hành kiện toàn bộ máy tổ chức: kiện toàn nhân sự các ban chuyên đề; Xây dựng chương trình công tác toàn khóa của Ban chấp hành Công đoàn BHTGVN nhiệm kỳ 2023-2028; Xây dựng Quy chế làm việc của Ban chấp hành, Ban thường vụ Công đoàn BHTGVN, nhiệm kỳ 2023-2028, Quy chế Tài chính và các Quy chế khác.
Đ/c Trần Hồng Tuấn - Phó Chủ tịch Công đoàn NHVN phát biểu tại hội nghị
Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn thường xuyên phát động và động viên ĐV, NLĐ hưởng ứng các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Công đoàn NHVN phát động như: Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; Phong trào “Giỏi việc Ngân hàng, Đảm việc nhà”; Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; Phong trào “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”; Phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…  
Đặc biệt, trong năm 2023, Công đoàn BHTGVN đã thành lập Đoàn thể thao của BHTGVN tham gia Đại hội Thể dục thể thao ngành ngân hàng Lần thứ nhất đạt được những thành tích cao, được bằng khen của Công đoàn NHVN để lại những hình ảnh đẹp với các đội tham gia giải và Ban Tổ chức. Cùng với đó, Công đoàn BHTGVN phát động nhiều hoạt động khác để chào mừng Đại hội Công đoàn NHVN và Đại hội Công đoàn Việt Nam. Ngoài ra, với 97 sáng kiến đóng góp cho chương trình “Một triệu sáng kiến – Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, Công đoàn BHTGVN đã đạt 115% so với chỉ tiêu được giao. Nhờ đó, Công đoàn NHVN đã tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 01 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Công nhân, viên chức lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19".
Trên cơ sở nắm bắt một cách sâu sắc nội dung, tinh thần của Nghị quyết số 02-NQ/TW, Công đoàn BHTGVN luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ. Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; công tác nữ công; tham gia xây dựng Đảng; hỗ trợ chuyên môn; an sinh xã hội…  cũng được Công đoàn thực hiện tốt.
Đ/c Phạm Bảo Lâm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT BHTGVN phát biểu tại hội nghị
Căn cứ vào tình hình nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng của đơn vị,  Công đoàn BHTGVN đã xây dựng 13 nhóm phương hướng nhiệm vụ năm 2024, trong đó có một số điểm nổi bật như: Thực hiện rà soát và giải quyết các bất cập trong các Thỏa ước Lao động tập thể, Quy chế dân chủ cơ sở, trong phối hợp nhiệm vụ giữa Công đoàn và chuyên môn; Tiếp tục đề ra các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ “Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của ĐV-NLĐ”; Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ ĐV-NLĐ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, kỷ cương kỷ luật đáp ứng yêu cầu công việc trong thời kỳ phát triển và hội nhập; Thực hiện tốt kế hoạch phát triển đoàn viên, xây dựng Công đoàn vững mạnh; Tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số, áp dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động công đoàn; Thực hiện vai trò trưởng Khối Thi đua của 09 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, tổ chức các hoạt động phù hợp trong Khối, trong đó có Hội thao toàn Khối vào dịp chào mừng kỷ niệm 25 năm ngày thành lập BHTGVN;…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Hồng Tuấn đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng đối với những kết quả mà Công đoàn BHTGVN đã đạt được. Đứng trước những khó khăn thách thức trong năm mới, đồng chí đề nghị tổ chức công đoàn tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm:
Thứ nhất, tiếp tục tập trung mọi nguồn lực chăm lo cho ĐV-NLĐ; thường xuyên lắng nghe, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của ĐV-NLĐ để tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến cán bộ, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ, chế độ hưu trí, khen thưởng, kỷ luật, chế độ đào tạo bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, … Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho ĐV, NLĐ, rèn giũa tăng cường kỷ cương, kỷ luật lao động, đạo đức nghề nghiệp, động viên, khích lệ các cán bộ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Tích cực chia sẻ, biểu dương các tấm gương “người tốt, việc tốt” nhằm nhận rộng điển hình tiên tiến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của ĐV, NLĐ đối với cộng đồng. Thứ ba, ban hành quy chế làm việc của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn; tập trung xây dựng chương trình hành động để triển khai các nhiệm vụ cụ thể; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn tới các cán bộ phụ trách nhằm xây dựng tổ chức công đoàn hoạt động vững mạnh, bài bản. Thứ tư, thực hiện rà soát, xem xét nguyên nhân và nghiên cứu giải pháp đối với các tồn tại còn vướng mắc để triển khai các mục tiêu hoạt động theo đúng kế hoạch đề ra.
Đại diện Ban lãnh đạo BHTGVN, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đ/c Phạm Bảo Lâm yêu cầu tổ chức Công đoàn tiếp tục phát huy vai trò gắn kết ĐV, NLĐ, chú ý đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp, hiệu quả để xây dựng môi trường làm việc dân chủ, lành mạnh, đoàn kết. Đồng thời, đề nghị các cán bộ công đoàn tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với chuyên môn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ĐV, NLĐ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của BHTGVN.
Thay mặt Công đoàn BHTGVN, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Công đoàn NHVN và Chủ tịch HĐQT BHTGVN, đ/c Ngô Quang Lương cam kết: Công đoàn BHTGVN sẽ tập trung trí lực, cụ thể hóa những ý kiến chỉ đạo của Công đoàn NHVN, Ban lãnh đạo BHTGVN cũng như những góp ý của các đại biểu tham dự hội nghị trong chương trình công tác năm 2024, bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn.
Trong khuôn khổ hội nghị, Ban Tổ chức đã trao tặng các danh hiệu thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Công đoàn NHVN cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn.
CĐ BHTGVN

Phát triển bởi VtkMedia
Tổng số lượt truy cập :
  • 8
  • 2
  • 6
  • 4
  • 5
  • 4
  • 1
  • 2
lên đầu trang